|
 Thuật ngữ VietnamBiz

5 'bí kíp' giúp lái xe trên đường cao tốc an toàn hơn

11:21 | 27/04/2017
Chia sẻ
Đường cao tốc luôn là nơi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đặc biệt trong những dịp đông đúc như kì nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới.

Lái xe trên đường cao tốc ẩn chứa nhiều rủi ro cũng như đòi hỏi người cầm vô-lăng có kỹ năng lái tốt hơn. Nếu chưa thực sự tự tin vào khả năng điều khiển ô tô trên cao tốc, 5 lưu ý sau sẽ giúp bạn:

1. Tối ưu hóa tầm quan sát của gương

Thói quen giữ cho thân xe xuất hiện trên kính chiếu hậu bên ngoài về cơ bản không giúp ích gì cho bạn khi lưu thông trên đường cao tốc.

5 bi kip giup lai xe tren duong cao toc an toan hon

Theo Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Bắc Mỹ: hãy chỉnh gương chiếu hậu bên ngoài xe sao cho khi ngoái sang trái/phải, thân xe chỉ chiếm khoảng 1/5 phía trong của mặt gương. Còn khi ngồi thẳng, gần như không có chi tiết nào trên thân xe hiện lên trên gương. Điều này giúp cho toàn bộ các điểm mù đều xuất hiện ở gương chiếu hậu bên ngoài.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm video dướng dẫn tại đây.

2. Giữ khoảng cách với xe phía trước

Một vấn đề thuộc dạng "biết rồi" nhưng vẫn là một trong những lỗi phổ biến nhất khi lưu thông trên cao tốc hiện nay. Nhiều tai nạn "dồn toa" do không giữ khoảng cách được phản ánh lên báo chí dường như vẫn không đủ mức "răn đe" với thói quen xấu này của các tài xế Việt.

Quy định cụ thể về khoảng cách an toàn giữa các xe khi lưu thông được Bộ Giao Thông Vận tải quy định cụ thể trong Thông tư 13/2009/TT-BGTVT.

Tuy nhiên, để đơn giản hóa, hãy ghi nhớ: khoảng cách tối tiểu (tính bằng mét) = tốc độ tối đa - 30. Ví dụ, trong khu vực tốc độ tối đa cho phép là 120 km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 90 mét.

3. Quan sát như một tay đua

Đại bộ phận người lái xe có thói quen quan sát đuôi những xe ngay phía trước mặt mình. Tuy nhiên, tập trung quá nhiều vào những chi tiết này không phải là cách tối ưu tầm quan sát của bạn. Ở vận tốc cao tới 100 km/h, nắm bắt trước tình huống 1 giây cũng có thể giúp bạn và người thân thoát nạn.

5 bi kip giup lai xe tren duong cao toc an toan hon

Lời khuyên là hãy mở rộng tầm quan sát qua kính xe phía trước và để ý cả những gì diễn ra trước mặt xe phía trước. Vì thực tế, dù bạn không tập trung quan sát đuôi xe phía trước, chi tiết này cũng không thể bị loại bỏ khỏi tầm nhìn của bạn.

4. Không chuyển làn ở các khúc đường cong

Nếu không phải là một tay lái lão luyện, đừng mạo hiểm kết hợp giữa việc bám cua và chuyển làn. Đây cũng là một hành động mang nhiều rủi ro khi tầm quan sát của bạn bị thu hẹp đi đáng kể so với khi di chuyển trên đường thẳng.

5. Nhập/rời làn đúng tốc độ

Đây tiếp tục là một lỗi rất phổ biến của các tài xế Việt. Đã bao giờ bạn chứng kiến cả làn xe phanh dúi dụi vì một tài xế nhập làn 100 km/h với vận tốc 50 km/h?

5 bi kip giup lai xe tren duong cao toc an toan hon

Hãy ghi nhớ việc kiểm tra tốc độ ở làn mình định nhập, giảm/tăng tốc cho tương ứng trước khi nhập làn để đảm bảo các phương tiện ở phía sau đi tới có thể dễ dàng phối hợp/tránh/nhường đường trong trường hợp cần thiết.

5 bi kip giup lai xe tren duong cao toc an toan hon [Video] Cận cảnh BMW 3-Series 2017 tại Việt Nam

Những khách hàng trẻ có lẽ sẽ khó bỏ qua được chiếc sedan mạnh mẽ và bắt mắt của BMW khi cân nhắc mua xe ...

5 bi kip giup lai xe tren duong cao toc an toan hon [Infographic] Cuộc chiến của những chiếc hatchback Hàn Quốc giá rẻ

Kia Morning, Hyundai i10 và Chevrolet Spark là những cái tên Hàn Quốc sáng giá với những người lần đầu mua xe và có ngân ...

5 bi kip giup lai xe tren duong cao toc an toan hon 7 thói quen xấu thường gặp khi lái xe mà bạn nên tránh

7 thói quen xấu thường gặp khi lái xe mà nhiều người mắc phải, có thể làm giảm tuổi thọ của chiếc xe một cách ...

Cẩm Anh