|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

44/45 mặt hàng xuất khẩu chính đều tăng trong tháng 1

14:25 | 24/02/2024
Chia sẻ
So với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu cả nước tháng 1 có 44/45 nhóm hàng chính tăng (trừ dầu thô giảm 15,9%).

Theo Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu tháng 1 đạt 34,53 tỷ USD, tăng 9,7% so với tháng trước (tương ứng tăng 3,07 tỷ USD); nhập khẩu đạt 30,9 tỷ USD, tăng 5,1% (tương ứng tăng 1,49 tỷ USD). Cán cân thương mại  tháng 1 thặng dư 3,63 tỷ USD.

So với cùng kỳ, do tháng 1/2023 có nhiều ngày nghỉ Tết Nguyên đán nên xuất khẩu và nhập khẩu tháng 1 năm nay đều tăng mạnh, lần lượt 46% và 34,4%.

 

Cũng do tháng 1/2023 có nhiều ngày nghỉ Tết Nguyên đán, xuất khẩu tháng 1 sang các thị trường chính đều tăng mạnh so với cùng kỳ, dẫn đầu là thị trường Mỹ (tăng 64%), tiếp theo là ASEAN (tăng 47%), Nhật Bản (45%), EU (40%),  Hàn Quốc (38%), Trung Quốc (19%).

Tuy nhiên nếu so với tháng trước, xuất khẩu sang EU và Trung Quốc giảm mạnh, lần lượt 30% và 20%. 

 

 

Về mặt hàng, so với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu cả nước tháng 1 có 44/45 nhóm hàng chính tăng (trừ dầu thô giảm 15,9%).

Trong đó, mức tăng tuyệt đối ghi nhận tăng nhiều đối với nhóm hàng công nghiệp như máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 68,3%, tương ứng tăng 2,17 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng tăng 38,7%, tương ứng tăng 1,21 tỷ USD.

Hàng dệt may tăng 39%, tương ứng tăng 877 triệu USD; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 83,1%, tương ứng tăng 667 triệu USD; giầy dép các loại tăng 43,8%, tương ứng tăng 600 triệu USD.

 

Nói thêm về mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện, xuất khẩu mặt hàng này trong tháng 1 đạt 5,58 tỷ USD, tăng 50,4% so với tháng trước và tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý xuất khẩu mặt hàng này sang Mỹ đạt 1,39 tỷ USD, tăng đến 112% so với cùng kỳ. Tuy nhiên lại giảm 56,5% tại thị trường Trung Quốc.

Trong khi đó, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện sang Mỹ đạt 1,79 tỷ USD, tăng 73,3%; sang Trung Quốc đạt 853 triệu USD, tăng 71,3% so với cùng kỳ.    

 

Xuất khẩu hàng thủy sản trong tháng đạt 750 triệu USD, tăng 0,6% so với tháng trước và tăng 65,1% so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường xuất khẩu hàng thủy sản trong tháng 1 chủ yếu gồm Nhật Bản đạt 130 triệu USD, tăng 43,6%; Mỹ đạt 111 triệu USD, tăng 64,3%; Trung Quốc đạt 100,9 triệu USD, tăng 313% so với cùng kỳ.  

 

Trong báo cáo mới công bố, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital Michael Kokalari cho rằng mức tăng xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 1 là khá ấn tượng. Theo ông, yếu tố hỗ trợ là kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng máy tính, sản phẩm điện tử tăng gần 60%.  

Thực tế, doanh thu ngành máy tính cá nhân toàn cầu đã giảm 30% vào đầu 2023, nhưng đã tăng trưởng trở lại vào cuối năm. Doanh thu điện thoại thông minh toàn cầu cũng tăng trưởng trở lại vào cuối 2023 lần đầu tiên trong 2 năm, dù sự hồi phục không rõ rệt như ở mảng máy tính. Xuất khẩu điện thoại thông minh của Việt Nam tăng 16% so với cùng kỳ trong tháng 1/2024, nhờ sự kiện mở bán mẫu điện thoại Samsung S24 mới trong tháng.

Chuyên gia cũng đề cập đến lý do khác giúp xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh vào tháng 1/2024 là do tháng này có nhiều hơn 25% ngày làm việc so với tháng 1/2023. Do Tết Nguyên Đán diễn ra vào ngày 21-27 tháng 1/2023.

"Cách tính đơn giản này cho thấy xuất khẩu thực chất nên tăng 25% vào tháng 1/2024 theo cách tính dựa trên số ngày làm việc nhiều hơn, vì vậy tăng trưởng 42% của xuất khẩu trong tháng 1 ấn tượng kể cả khi tính tới thời gian nghỉ Tết", đại diện VinaCapital cho hay.

Quỹ này cũng kỳ vọng sự phục hồi xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng nhanh trong những tháng tới.           

Anh Đào