|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

40% doanh nghiệp Mỹ xem xét rời Anh vì Brexit

11:08 | 14/12/2016
Chia sẻ
Gần như tất cả 533 công ty Mỹ tham gia trả lời khảo sát cho biết họ sẽ yêu cầu hỗ trợ từ bên thứ ba để đối phó với quá trình chuyển đổi khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). 

Brexit có thể giáng một đòn mạnh vào mối quan hệ thương mại giữa Anh và Mỹ khi gần 40% doanh nghiệp Mỹ xem xét từ bỏ văn phòng tại Anh để chuyển sang EU và 2/3 cho biết cuộc bỏ phiếu tác động tới các lựa chọn đầu tư, Reuters dẫn kết quả một cuộc khảo sát cho biết.

Theo kết quả khảo sát do hãng luật Gowling WLG thực hiện, các công ty thực phẩm và đồ uống, khoa học đời sống và dịch vụ tài chính nhiều khả năng xem xét chuyển trụ sở, trong khi các doanh nghiệp hàng không vũ trụ ít có khả năng chuyển văn phòng nhất.

Gần như tất cả 533 công ty tham gia trả lời khảo sát cho biết sẽ yêu cầu hỗ trợ từ bên thứ ba để đối phó với quá trình chuyển đổi khi Anh rời EU. Điều này có khả năng khiến mối quan hệ gần gũi giữa hai quốc gia Anh - Mỹ khép lại.

Bernandine Adkins, người phụ trách khu vực EU, thương mại và cạnh tranh của hãng luật cho rằng mối quan hệ thương mại gắn kết giữa Anh và Mỹ được chăm sóc cẩn thận trong suốt 50 năm qua đang bị đe dọa nghiêm trọng. "Những lo ngại rằng Brexit sẽ tác động tới các quyết định đầu tư hiện tại đồng nghĩa rằng nó cần phải được giải quyết ngay lập thức chứ không phải để sau".

Tuy nhiên tuần trước, chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald's của Mỹ cho biết sẽ chuyển nơi đóng thuế quốc tế của mình từ Luxembourg về Anh sau sự kiểm soát chặt chẽ gần đây của giới chức EU đối với thuế tại quốc gia nhỏ bé này.

Tổng thống mới đắc cử Mỹ Donald Trump cũng cai ngại Brexit và cho rằng nước Anh sẽ không trở lại "xếp hàng" để có được một thỏa thuận thương mại song phương với Mỹ, phản đối ý kiến của ông Obama trước cuộc trung cầu dân ý.

Các Bộ trưởng Anh đã gặp gỡ các nhà điều hành hàng đầu từ một loạt lĩnh vực quan trọng trong những tháng gần đây khi họ chuẩn bị quá trình đàm phán rời EU dự kiến bắt đầu tháng 3 tới.

Một trong những vấn đề gai góc nhất sẽ là hạn chế tự do di chuyển để giảm tình trạng nhập cư, một mối lo lớn đối với nhiều cử tri đã bầu cho Brexit, trong khi đó duy trì khả năng tiếp cận không hạn chế đối với thị trường riêng lẻ, nền tảng đối với nhiều hoạt động kinh doanh.

Khảo sát do hãng luật Gowling WLG thực hiện với 533 giám đốc điều hành từ các công ty Mỹ với doanh thu 10 triệu bảng trở lên trong thời gian 21/9 đến 18/10.

PT