|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

4 giai đoạn chống dịch cho doanh nghiệp địa ốc

15:12 | 25/03/2020
Chia sẻ
JLL cho rằng, dịch COVID-19 có thể để lại hậu quả lâu dài, làm ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai. Do vậy, các doanh nghiệp cần triển khai kế hoạch phản ứng với COVID-19 ngay lập tức.

Không thể phủ nhận dịch COVID-19 đã giáng đòn bất ngờ lên nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng trong những tháng đầu năm. Lĩnh vực bán lẻ và khách sạn chịu ảnh hưởng rõ rệt, một số ngành công nghiệp cũng bị ảnh hưởng do gián đoạn chuỗi cung ứng.

4 giai đoạn ứng phó với dịch COVID-19 cho doanh nghiệp bất động sản - Ảnh 1.

Một tiệm mì nổi từng thu hút nhiều khách trẻ phải tạm ngừng kinh doanh vì COVID-19. Ảnh: Nguyên Ngọc.

JLL cho rằng, dịch COVID-19 có thể để lại hậu quả lâu dài, làm ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai. Do vậy, các doanh nghiệp cần triển khai kế hoạch phản ứng với COVID-19 ngay lập tức.

Mới đây, các chuyên gia của hãng tư vấn JLL cũng đã công bố kế hoạch ứng phó dịch COVID-19 gồm 4 giai đoạn, từ khi khởi xướng cho đến lúc phục hồi. JLL cũng lưu ý, các giai đoạn này diễn ra liên tục và các yếu tố sẽ thay đổi theo thời gian, khi các doanh nghiệp xem xét tình hình thực tế để đưa ra chiến lược dài hạn.

Trước hết 1-2 tuần tới, các doanh nghiệp nên lập một nhóm phản ứng khẩn cấp và tìm giải pháp duy trì hoạt động kinh doanh, liên tục phân tích dữ liệu để nghiên cứu các rủi ro ảnh hưởng đến doanh nghiệp và chuẩn bị tài liệu hướng dẫn cho truyền thông.

Một yếu tố cần xem xét là tối giản hóa qui trình ra quyết định nhằm bắt kịp tình hình phức tạp. Nếu cần, hãy đóng các cơ sở (hoặc văn phòng) ngay lập tức và triển khai kế hoạch làm việc từ xa.

Trong ngắn hạn 3-4 tuần tới, doanh nghiệp cần theo dõi và đánh giá tình hình liên tục. Cụ thể, tăng tốc các công nghệ hỗ trợ làm việc từ xa và tại nhà khi cần thiết, tập trung vào quản lí vận hành bất động sản ở các vị trí quan trọng để đảm bảo duy trì nguồn cung. Đặc biệt, cẩn trọng về lỗ hổng trong chuỗi cung ứng.

Ở giai đoạn trung hạn 1-3 tháng tiếp theo, doanh nghiệp cũng cần duy trì các hoạt động ở giai đoạn trước. Bên cạnh đó, thận trọng trong những quyết định và giảm tương tác trực tiếp với khách hàng

Đối với giai đoạn dài hạn trên 3 tháng, JLL cho rằng các chương trình làm việc từ xa sẽ dẫn đến sự thay đổi văn hóa doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nên xem xét nhu cầu về bất động sản cao cấp, nơi cung cấp chỗ ở và không gian làm việc an toàn hơn.

Nói về những khó khăn của thị trường hiện nay, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D DKRA Vietnam cho rằng, "bản chất của thị trường luôn có những yếu tố cơ hội và thách thức.

Trong tình hình hiện tại, khi thị trường đã có dấu hiệu suy giảm từ giữa năm 2019 đến nay, giờ lại thêm tác động tiêu cực từ dịch COVID-19 làm cho thách thức càng nhiều hơn.

Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư có năng lực về tài chính và không phụ thuộc vào sự lên xuống của thị trường, đây có thể là cơ hội để doanh nghiệp lựa chọn những dự án đúng với mục tiêu đầu tư của mình, phù hợp các tiêu chí về vị trí, tiến độ pháp lí và xây dựng, uy tín chủ đầu tư, tiềm năng phát triển của khu vực… và đặc biệt là mức giá."

Nguyên Ngọc

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.