|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

30.000 công nhân Samsung tại Hàn Quốc đình công vô thời hạn

15:17 | 10/07/2024
Chia sẻ
Mặc dù Samsung Electronics phủ nhân việc gián đoạn sản xuất chip nhưng phía NSEU khẳng định cuộc đình công đã gây gián đoạn sản xuất và sẽ tiếp tục kéo dài do ban lãnh đạo Samsung không mặn mà với việc đàm phán.

Công đoàn Samsung Electronics vừa tuyên bố sẽ kéo dài cuộc đình công "vô thời hạn" để đòi tăng lương và cải thiện phúc lợi. Đây là lần đầu tiên trong 55 năm lịch sử của tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc này xảy ra đình công, theo CNBC.

Công đoàn Samsung Electronics (NSEU) với khoảng 30.000 thành viên, đã bắt đầu cuộc đình công trong ba ngày từ hôm 8/7 sau khi không đạt được thỏa thuận với ban lãnh đạo về mức tăng lương, chế độ nghỉ phép và thưởng. Công đoàn yêu cầu tăng 3,5% lương cơ bản, minh bạch hóa chế độ lương thưởng và bồi thường thiệt hại kinh tế cho các thành viên tham gia đình công.

"Đừng mệt mỏi," NSEU kêu gọi trong thông báo. "Tuyệt đối không đi làm cho đến khi có chỉ đạo từ ban chấp hành."

Các thành viên của Công đoàn Samsung Electronics Quốc gia tổ chức một cuộc biểu tình trong cuộc tổng đình công kéo dài ba ngày. (Ảnh: AFP).

Samsung cho biết sản xuất chip không bị gián đoạn trong hai ngày đầu đình công và cam kết đảm bảo không xảy ra gián đoạn trong các dây chuyền sản xuất khi cuộc đình công kéo dài. "Công ty vẫn cam kết đàm phán thiện chí với công đoàn," Samsung tuyên bố.

Tuy nhiên, NSEU khẳng định cuộc đình công đã gây gián đoạn sản xuất chip và quyết định kéo dài do ban lãnh đạo Samsung không mặn mà với việc đàm phán.

Samsung Electronics là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, được sử dụng phổ biến trong các thiết bị tiêu dùng như điện thoại thông minh và máy tính xách tay.

Trong một diễn biến khác, hãng xe Hyundai Motor và công đoàn của họ đã đạt được thỏa thuận tạm thời về lương, tránh được cuộc đình công dự kiến diễn ra vào ngày 10-11/7. Thỏa thuận bao gồm tăng 111.200 won (81 USD) lương cơ bản hàng tháng, cùng tiền thưởng và cổ phiếu công ty.

Thành Vũ