|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

3 cách đơn giản để doanh nghiệp thể hiện sự biết ơn với khách hàng nhân dịp Valentine

10:08 | 14/02/2020
Chia sẻ
Gửi thư, tổ chức sự kiện tri ân, tặng quà bất ngờ là những cách đơn giản mà doanh nghiệp, nhà cung cấp và người bán hàng có thể áp dụng để tăng mức độ gắn bó và tình yêu của người tiêu dùng.

Doanh nghiệp có rất nhiều cách để thể hiện sự đánh giá cao của họ đối với khách hàng, rằng doanh nghiệp quan tâm tới họ và muốn gắn bó với họ. Song những biên pháp mà họ chọn để gửi thông điệp quan trọng ấy không nên gắn với một giao dịch.

Ví dụ, người bán có thể biểu lộ tình cảm với khách hàng bằng cách giảm giá bán hoặc tặng một món quà khi người mua giao dịch. Tuy nhiên, nhiều doanh nhân phản đối cách đó vì khách hàng phải chi tiền trước khi nhận sự biểu lộ tình cảm từ phía người bán.

Mối quan hệ giữa "tình cảm và sự trân trọng" giờ đây có vẻ mang tính giao dịch hơn tự nguyện. Khách hàng chỉ cảm thấy mối quan hệ ấy liên quan và có ý nghĩa nếu họ chi tiền để mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Và nếu khách hàng không chi tiêu hoặc giao dịch không thường xuyên, họ có thể nghĩ rằng chính sách ưu đãi không tồn tại.

Cách để doanh nghiệp thể hiện tình yêu với khách hàng nhân dịp Valentine - Ảnh 1.

Giảm giá bán hoặc tặng quà khi mua sản phẩm, dịch vụ không phải là cách hay để doanh nghiệp áp dụng trong ngày Valentine. Ảnh: mentalfloss.com

Chính sách yêu cầu người tiêu dùng mua hàng, dịch vụ để nhận ưu đãi là một sự tủi hổ vì nó có thể làm giảm, hay thậm chí làm hoen ố cảm giác của khách hàng rằng người bán hay doanh nghiệp thấy, thu hút và tiếp đón họ như một cá nhân riêng biệt. 

3 cách sau đây có thể giúp người bán hay chủ doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm và trân trọng khách hàng mà không cần "dụ dỗ" họ thực hiện thao tác mua.

Gửi một "thư tình cảm"

Một thư viết tay, một video đầy cảm xúc hay thậm chí một tin nhắn trực tiếp tới điện thoại của người mua là món quà rất thú vị. Trong thời đại mà mọi người thường xuyên nhận những lời yêu cầu từ vô số người bán hàng, một thông điệp cá nhân như kiểu "Tôi cám ơn quí khách, vì quí khách rất đặc biệt" là thứ rất ý nghĩa.

Đương nhiên, người bán cần dành thời gian và năng lượng để thực hiện việc gửi thông điệp, lời chúc hay lời cảm ơn. Tuy nhiên, thiện chí, cảm giác vui vẻ và kí ức lâu dài mà người bán tạo ra trong tâm trí người tiêu dùng rất xứng đáng với nỗ lực của họ.

Nếu chủ doanh nghiệp có quá nhiều khách hàng để gửi thông điệp cá nhân trong khoảng thời gian ngắn, họ nên xem xét khả năng thực hiện hành động vào một thời điểm quan trọng với từng khách hàng. Chiến lược đó cho phép người bán tiếp cận khách hàng vào nhiều thời điểm. 

Hoặc người bán có thể gửi vài thông điệp mỗi ngày, đến khi tất cả khách hàng đều nhận thông điệp. Nếu ngay cả với cách ấy mà người bán vẫn cảm thấy nó là hoạt động "ngốn" quá nhiều thời gian, họ có thể gửi thông điệp theo nhóm.

Sự kiện tri ân khách hàng

Ngôn từ có vai trò lớn trong việc tác động tới tâm trí người mua, nhưng hành động sẽ giúp khách hàng hiểu rằng khi người bán nói họ biết ơn người tiêu dùng, đó không phải là lời nói "trót lưỡi đầu môi".

3 cách đơn giản để doanh nghiệp thể hiện sự biết ơn với khách hàng nhân dịp Valentine - Ảnh 2.

Tổ chức sự kiện tri ân khách hàng vào ngày Valentine là ý tưởng không tồi để thể hiện sự biết ơn đối với khách hàng. Ảnh: thespruce.com

Doanh nghiệp hay người bán hàng có thể tổ chức sự kiện miễn phí để thể hiện họ đánh giá cao khách hàng. 

Nếu doanh nghiệp không có đủ tiền để tổ chức một sự kiện với sự tham gia của toàn bộ khách hàng cùng lúc, những sự kiện nhỏ hơn với lượng khách nhỏ cũng là ý tưởng không tồi.

Gây ngạc nhiên cho khách hàng bằng một món quà

Quà luôn là một cách tuyệt vời để thể hiện sự quan tâm của người bán. Dù người bán tặng quà vào dịp sinh nhật, Valentine hay Giáng sinh, hành động đó đều ý nghĩa. 

Song những món quà mà người bán gửi chỉ vì lí do "Tôi nghĩ quí khách rất đặc biệt" sẽ nổi trội trong tâm trí khách hàng so với những món quà khác.

Amy Porterfield, người mang biệt danh "phù thủy tiếp thị trực tuyến" từng thử nghiệm phương pháp ấy vài lần bằng việc tặng những cốc cà phê Starbucks cho khán giả. Cô công bố số lượng cốc cà phê và tên của các khách hàng, và những người nhận tới các quán cà phê Starbucks trong khu vực mà họ sống, cung cấp mã số mà Amy tặng để lấy cà phê. 

Người hâm mộ rất thích món quà của Amy và họ "khoe" hình ảnh họ cầm cốc cà phê trên các mạng xã hội, gián tiếp quảng cáo nhân hiệu của Amy.

Doanh nghiệp hay người bán không cần đợi mọt ngày hoặc dịp đặc biệt để tặng quà. Điều quan trọng nhất là thể hiện sự biết ơn theo cách để khách hàng có thể cảm nhận, và họ không phải mua thêm sản phẩm hay dịch vụ để nhận sự biết ơn của người bán.

Do đó, khách hàng sẽ tăng mức độ thích, sự chú ý và sự gắn bó với nhà cung cấp hay người bán. Họ hiểu rằng sự gắn bó với doanh nghiệp tặng quà cho họ sẽ không chỉ đơn thuần liên quan tới các giao dịch.

Nhạc Phong