|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

19 doanh nghiệp Nhà nước ước lãi trước thuế hơn 50.000 tỷ đồng

07:05 | 18/10/2024
Chia sẻ
Lợi nhuận trước thuế công ty mẹ của 19 tập đoàn và tổng công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) ước đạt 50.360 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2024.

Thông tin từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC), 9 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu công ty mẹ của 19 tập đoàn và tổng công ty ước đạt 971.593 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ, thực hiện được 83% kế hoạch năm. Lãi trước thuế khoảng 50.360 tỷ đồng, vượt 20% mục tiêu năm đặt ra.

Giá trị nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 62.904 tỷ đồng, tương đương với cùng kỳ, vượt 15% kế hoạch.

Tính đến hết tháng 9, tổng vốn chủ sở hữu hợp nhất ước đạt hơn 1,5 triệu tỷ đồng.

Đối với lĩnh vực điện, trong 9 tháng đầu năm, điện sản xuất 233 tỷ kWh, điện thương phẩm 209 tỷ kWh, sản lượng điện truyền tải 187 tỷ kWh.

Lĩnh vực dầu khí, sản lượng dầu thô đạt gần 7,5 triệu tấn, sản lượng khai thác khí ước đạt 4,8 tỷ m3.

Lĩnh vực xăng dầu, sản lượng xăng dầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) không bao gồm nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn hơn 4,9 triệu tấn. Sản lượng xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex – Mã: PLX) ước đạt 11,5 triệu tấn.

Lĩnh vực than, than nguyên khai sản xuất gần 27,7 triệu tấn, than thành phẩm sản xuất 37,4 triệu tấn, than tiêu thụ 34,3 triệu tấn.

Đối với lĩnh vực hàng không, thông qua toàn bộ mạng lưới các cảng hàng không của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (Mã: ACV), sản lượng vận chuyển hành khách ước đạt 83,5 triệu khách, sản lượng vận chuyển hàng hóa bưu kiện hơn 1,1 triệu tấn.

Trong đó, sản lượng vận chuyển hành khách của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) ước đạt 17,2 triệu khách, sản lượng vận chuyển hàng hóa 225.300 tấn.

Hành khách xếp hàng khi đi qua cửa an ninh tại sân bay. (Ảnh minh hoạ: Lâm Anh).

Về lĩnh vực đường sắt, tính đến hết tháng 9, vận chuyển hành khách ước đạt 5,4 triệu lượt khách, vận chuyển hàng hóa hơn 3,4 triệu tấn.

Lĩnh vực đường biển cũng có nhiều khởi sắc, theo đó, sản lượng vận tải biển ước đạt 13,5 triệu tấn. Sản lượng hàng thông qua cảng ước đạt 109,3 triệu tấn.

Ở một số lĩnh vực khác như thuốc lá, sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm nghiệp, sản xuất các sản phẩm công nghiệp chủ yếu cũng ghi nhận những kết quả khả quan.

Về tiến độ thực diện các dự án, trong lĩnh vực năng lượng, tính đến hết tháng 9, một số dự án lớn, trọng điểm có giá trị thực hiện đầu tư cao so với kế hoạch năm 2024 như: Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 (đạt khoảng 42%); Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng (đạt khoảng 65%).

Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng (đạt khoảng 80%); Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (đạt khoảng 108%); Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch II (đạt khoảng 107%).

Chuỗi dự án điện - khí lô B (đạt khoảng 40%); các dự án đường dây 500 kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối, đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa, đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đã hoàn thành trong tháng 8.

 Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng vượt tiến độ trong quý III. (Ảnh: CMSC).

Trong lĩnh vực giao thông, hàng không: Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (đạt khoảng 51%); Dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3, 4 tại Lạch Huyện, Hải Phòng (đạt khoảng 18,02%); dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi (đạt khoảng 20%).

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giá trị khối lượng nghiệm thu hoàn thành đạt khoảng 38,81%, giá trị khối lượng thực hiện ước đạt khoảng 143%; Dự án thành phần 3 - dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 giá trị khối lượng nghiệm thu hoàn thành ước đạt khoảng 16%, giá trị khối lượng thực hiện ước đạt khoảng 48%.

Lâm Anh

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.