|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

17 đại gia tiên phong đưa công nghệ cao vào nuôi heo, gà...

15:05 | 01/08/2018
Chia sẻ
Thời gian qua hàng loạt tập đoàn, tổng công ty đã ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp và cho hiệu quả cao.
17 dai gia tien phong dua cong nghe cao vao nuoi heo ga Nguồn vốn nông nghiệp công nghệ cao đã đến được với người nuôi tôm?
17 dai gia tien phong dua cong nghe cao vao nuoi heo ga
Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm một mô hình nông nghiệp cao tại Lâm Đồng

Theo Bộ KH-CN, việc ứng dụng công nghệ cao và khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất là hướng đi tất yếu đảm bảo hiệu quả kinh tế cao và phát triển bền vững ngành nông nghiệp. Dưới đây là những ví dụ điển hình.

Tập đoàn Lộc Trời

Đây là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên xây dựng chuỗi sản xuất lúa gạo từ nghiên cứu, ứng dụng đến chuyển giao và phối hợp với nông dân sản xuất.

Hiện nay, mỗi năm Tập đoàn sản xuất được 45.000 tấn lúa giống cung cấp cho sản xuất. Tháng 5-2015, tại cuộc thi quốc tế, với 25 loại gạo ngon nhất của các công ty lúa gạo quốc tế, sản phẩm gạo “Hạt Ngọc Trời - Thiên Long” đã vinh dự thắng giải TOP 3 gạo ngon nhất thế giới.

Công ty Giống cây trồng Thái Bình

Công ty nàyđã tổ chức nghiên cứu, lai tạo hàng ngàn cặp lai mới, thu thập và bảo tồn hàng ngàn vật liệu quý, khảo nghiệm hàng ngàn giống cây trồng mới từ khắp nơi trên thế giới và trong nước gửi đến. Đặc biệt đã được công nhận 9 giống cây trồng Quốc gia, gồm 5 giống lúa thuần, ba giống lúa lai, giống lạc TB25 và mua bản quyền hai giống ngô VS36 và giống lúa OM8017…

Giá trị gia tăng từ những giống này mỗi năm mang lại cho nông dân cả nước hàng chục nghìn tỷ đồng góp phần tăng thu nhập và xóa đói giảm nghèo cho nông dân.

Tập đoàn Vingroup

Năm 2016, hệ thống nhà kính VinEco Tam Đảo do Tập đoàn Vingroup đầu tư có diện tích 4,5 ha, sử dụng công nghệ sản xuất rau mầm Microgreen được cung cấp duy nhất bởi công ty Teshuva Agricultural Projects đến từ Israel.

Nhờ hệ thống nhà kính trồng rau mầm, trồng rau bằng phương pháp thủy canh, VinEco không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu rau sạch trong nước mà còn hướng tới mang thương hiệu nông sản sạch Việt gia nhập thị trường quốc tế.

Công ty TNHH Đà Lạt GAP

Công ty có hơn 15 ha diện tích đất canh tác được trang bị hệ thống nhà kính hiện đại, phương thức canh tác tiên tiến, áp dụng phương pháp trồng cây trên giá thể, bón phân, tưới nước được cài đặt qua hệ thống tự động.

Công việc ươm giống đã được cơ giới hóa từ khâu xây giá thể, nhồi giá thể vào vỉ, rửa vỉ và gieo hạt bằng máy… nên năng suất lao động tăng gấp 5 - 7 lần so với làm thủ công.

Công ty Cổ phần CNSH Rừng hoa Đà Lạt

Công ty đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng xây dựng hai nhà nuôi cấy mô với diện tích sử dụng gần 4.000 m2. Năm 2013, Công ty đã sản xuất 24 triệu cây giống hoa cấy mô, trong đó chiếm tỷ lệ 70% xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

17 dai gia tien phong dua cong nghe cao vao nuoi heo ga

Năng suất cây trồng tăng rõ rệt khi ứng dụng KH-CN. Ảnh: Internet

Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn (Lasuco)

Ngoài việc sản xuất sản phẩm truyền thống là mía- đường, công ty đã và đang triển khai trồng rau củ chất lượng cao trên diện tích 150 – 200 ha và sản xuất các loại giống cây ăn quả theo công nghệ sạch - Lê Văn Tam.

Việc ứng dụng công nghệ cao trong trồng mía đã giúp doanh nghiệp tăng năng suất từ 45 tấn/ha lên 70 tấn/ha, cá biệt một số mô hình đạt 120 - 130 tấn/ha và góp phần gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Tập đoàn Việt Úc

Tập đoànđã đầu tư làm chủ công nghệ nuôi tôm siêu thâm canh theo công nghệ nhà màng của Ixaren. Với công nghệ trên, mật độ nuôi từ 200 – 500 con/m2, năng suất đạt từ 120 - 240 tấn/ha/năm.

Với năng suất này 1 ha nuôi tôm siêu thâm canh cố thể bằng hàng chục hecta nuôi theo mô hình công nghiệp, bán công nghiệp thông thường (năng thường chỉ đạt từ 10 -15 tấn/ha).

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn

Công tyđã nghiên cứu và ứng dụng các quy trình công nghệ nuôi cá tra, phòng bệnh, sản xuất thức ăn và các hệ thống cho ăn tự động giúp tăng hiệu quả trong quá trình sản xuất, góp phần giảm chi phí và tăng lợi nhuận.

Tập đoàn Sao Mai

Tập đoàn Sao Mai đầu tư thức ăn và bao tiêu sản phẩm của người nuôi cá đạt hiệu quả cao. Kết quả, các hộ nuôi liên kết với Sao Mai đạt lợi nhuận từ 1.000 - 2.000 đồng/kg nhờ mức khoán gia công từ 4.500 - 5.000 đồng/kg. Các hộ nuôi liên kết thu lợi nhuận từ 1- 4 tỷ đồng/hộ.

Công ty TNHH CNSH Dược NanoGen

Tổng đầu tư của NanoGen cho các phòng thí nghiệm và nhà xưởng đến nay là 50 triệu USD. Sản phẩm chính của Nanogen là thuốc sinh học được tạo ra trên nền của công nghệ gen. Đây là công ty đi tiên phong trong lĩnh vực này ở Việt Nam.

Công ty CNSH Nam Khoa

Đây là công ty tư nhân đầu tiên đầu tư vào lĩnh vực chẩn đoán, các nguyên vật liệu phục vụ thí nghiệm, sản phẩm phục vụ nuôi trồng thủy sản với vốn đầu tư lần 1 là 20 tỷ đồng.

Năm 2013, công ty này đã xây dựng thêm cơ sở 2 tại Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, với kinh phí xây dựng nhà xưởng khoảng 30 tỷ đồng (chưa kể trang thiết bị).

17 dai gia tien phong dua cong nghe cao vao nuoi heo ga

Ứng dụng KH-CN làm tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp. Ảnh: Internet

Cty TNHH Giống gia cầm Minh Dư

Với hơn 25 năm nghiên cứu, chọn lọc, nhân thuần và phát triển giống gà ta, Minh Dư là một trong những doanh nghiệp gà lông màu lớn nhất Việt Nam và đang là doanh nghiệp dẫn đầu về giống gà thả vườn.

Hệ thống chuồng trại hiện đại được xây dựng theo quy chuẩn Quốc tế với kiểu chuồng nuôi kín an toàn sinh học được trang bị hệ thống làm mát kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, hệ thống cho ăn, uống tự động, hệ thống máy ấp và hệ thống kiểm soát dịch bệnh, kiểm tra chất lượng sản phẩm nên sản phẩm con giống của Công ty luôn đảm bảo và có độ tin cậy về chất lượng.

Đây cũng là sản phẩm được người chăn nuôi, người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng và có tiềm năng xuất khẩu sang một số quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á.

Công ty Cổ phần Ba Huân

Công ty đã đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng cho quy trình công nghệ mới khép kín cho quả trứng từ trang trại đến bàn ăn, tạo thương hiệu trứng sạch Ba Huân nổi tiếng trên thị trường nhiều năm nay.

Đồng thời, công ty hoàn tất các thủ tục để xuất khẩu trứng tươi thương hiệu Ba Huân sang một số thị trường trong ASEAN và châu Á.

Công ty Cổ phần Phát triển nông nghiệp nông thôn (RTD)

Năm 2012, Công ty đã đầu tư trên 200 tỷ đồng để xây dựng dây chuyền sản suất vắc-xin hiện đại đạt tiêu chuẩn GMP tại cơ sở sản xuất ở Hưng Yên. Công ty đã tham gia nghiên cứu các sản phẩm vắc xin cho vật nuôi, hiện một số sản phẩm đang trong quá trình hoàn thiện.

Tập đoàn TH True Milk và Công ty Vinamilk

Tất cả hệ thống chuồng trại chăn nuôi bò sữa tại các đơn vị này được đầu tư xây dựng theo công nghệ hiện đại nhất của thế giới như: hệ thống quạt làm mát trong chuồng; các ô nằm nghỉ cho đàn bò được trang bị hệ thống chổi gãi ngứa tự động và lót bằng đệm cao su nhập khẩu, đảm bảo chân móng của chúng luôn sạch sẽ và không bị nhiễm bệnh; mỗi con bò được đeo một con chíp điện tử dưới cổ giúp kiểm tra lượng sữa chính xác của từng con và phát hiện được bò động dục và bò bệnh để bác sỹ thú y điều trị kịp thời.

Các sản phẩm sữa của TH truemilk, Công ty Vinamilk không những đã chiếm lĩnh thị trường trong nước mà còn xuất khẩu được ra nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, Vinamilk đã khánh thành trang trại Vinamilk Organic tại Đà Lạt. Đó là trang trại bò sữa hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam.

Công ty TNHH ĐTK Phú Thọ

Đâylà đơn vị vận hành Nhà máy sản xuất trứng gà sạch với quy mô hơn 42 ha và công nghệ được chuyển giao 100% từ Tập đoàn ISE Foods, Nhật Bản - Thương hiệu số 1 thế giới về trứng gà sạch có hơn 100 năm lịch sử hình thành và phát triển.

Các sản phẩm trứng gà an toàn sinh học với công suất dự kiến 175 triệu quả/năm của Nhà máy ĐTK Phú Thọ được đưa ra thị trường theo một quy trình hoàn toàn khép kín, kiểm soát chặt chẽ, tự động hóa từ khâu thức ăn, chăm sóc nuôi dưỡng, phân loại đóng gói sản phẩm và được phân phối đến hệ thống cửa hàng, siêu thị, nhà hàng, khách sạn... trong vòng 24 giờ bằng phương tiện vận chuyển chuyên dụng đảm bảo giữ nguyên chất lượng quả trứng.

Tập đoàn DABACO Việt Nam và Công ty Thái Dương

Các sản phẩm con giống lợn và gà của các Tập đoàn DABACO, Công ty Thái Dương được lựa chọn nguồn gen nhập khẩu từ các nước có giá trị di truyền giống tốt nhất trên thế giới và các nguồn gen bản địa như lợn Duroc, Piteran, Landat, Yorshire (Thái Dương, Dabaco); Gà Ji-DABACO, Gà Sơn Tinh (Dabaco).

Xem thêm

Diệu Thảo