|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nguồn vốn nông nghiệp công nghệ cao đã đến được với người nuôi tôm?

16:39 | 09/05/2018
Chia sẻ
Theo Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN, nhiều doanh nghiệp chưa tiếp cận được khoản vay ưu đãi nông nghiệp công nghệ cao do doanh nghiệp chưa có giấy chứng nhận loại hình nông nghiệp công nghệ cao. Bên cạnh đó, bản thân các ngân hàng đang rất muốn cho vay, không chỉ cho vay có tài sản thế chấp mà còn cho vay tín chấp.
nguon von nong nghiep cong nghe cao da den duoc voi nguoi nuoi tom Cargill thành lập Trung tâm Ứng dụng Công nghệ hỗ trợ người nuôi tôm tại Bạc Liêu
nguon von nong nghiep cong nghe cao da den duoc voi nguoi nuoi tom Nhu cầu thị trường cao hỗ trợ xuất khẩu tôm
nguon von nong nghiep cong nghe cao da den duoc voi nguoi nuoi tom Năm 2018: Tập trung nuôi tôm công nghệ cao, sản lượng phấn đấu đạt 720.000 tấn

Một số người nuôi tôm chưa tiếp cận được nguồn vốn nông nghiệp công nghệ cao

Tại hội nghị đối thoại giữa Thủ tướng với nông dân, ông Võ Quan Huy, Chủ tịch một số thành viên thuộc Hiệp hội tôm Mỹ Thanh đã có ý kiến về việc người nông dân chưa tiếp cận được với nguồn vốn nông nghiệp công nghệ cao.

Theo phản ánh từ người dân nuôi tôm, họ có nhà màn hiện đại, nhưng không thể dùng nhà màn này để thế chấp ngân hàng. Bên cạnh đó, người dân cũng đang thắc mắc khi Thủ tướng hứa có gói 100.000 tỷ đồng cho nông dân vay phát triển kinh tế nhưng đến nay vẫn chưa thấy vốn rót về.

Để tìm kiếm nguồn vốn cho lĩnh vực nuôi tôm hiện nay rất khó khăn và nhiều người phải tìm tới phương thức hợp tác với các đại lý vật tư để làm hạ tầng nuôi tôm nhưng phải chịu lãi suất rất cao.

Do chưa có giấy chứng nhận loại hình doanh nghiệp công nghệ cao?

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN cho biết, các doanh nghiệp này chưa được tiếp cận khoản vay ưu đãi đối với doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là do chưa được cấp giấy chứng nhận loại hình doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

nguon von nong nghiep cong nghe cao da den duoc voi nguoi nuoi tom
Nguồn: sbv.

Việc ông Huy phản ánh cần vay vốn để nuôi tôm công nghệ cao dùng tài sản thế chấp là nhà màn là kiến nghị cho các thành viên của Hiệp hội tôm Mỹ Thanh, ông cần nêu cụ thể tên thành viên để NHNN chi nhánh các tỉnh chỉ đạo các TCTD trên địa bàn chủ động tiếp cận, xem xét cho vay.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, Đảng, Nhà nước đã có rất nhiều cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt chính sách hỗ trợ người nuôi tôm đã có từ rất lâu.

Với sự quyết liệt và trách nhiệm, năm 2014 NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 540/QĐ-TTg ngày 16/4/2014 về chính sách tín dụng đối với người nuôi tôm và cá tra; và rất nhiều các văn bản khác hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho người nuôi tôm, cá và các lĩnh vực nông nghiệp khác khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Tây Nam bộ nói riêng.

Ngân hàng sẵn sàng cho vay, thậm chí cho vay tín chấp đối với lĩnh vực nuôi tôm

Phó Thống đốc Đào Minh Tú mong muốn ông Võ Quan Huy chia sẻ với các Doanh nghiệp, các hộ nuôi tôm khác cần phải chủ động hơn trong việc hợp tác, tiếp cận với ngân hàng.

Bản thân các ngân hàng hiện nay đang rất muốn cho vay, không chỉ cho vay có tài sản thế chấp mà còn cho vay tín chấp. Bên cạnh đó, Phó Thống đốc cho rằng, với vai trò là Hiệp hội, ông Huy cần chủ động kiến nghị với các cấp chính quyền, ngành liên quan để giải quyết các vướng mắc khác như đất đai, quy hoạch, giống...

Đối với các Vụ, cục của NHNN, Phó Thống đốc đề nghị phải nghiên cứu xem cơ chế để bảo vệ ngành ngân hàng, tránh việc hiểu chưa đúng với ngành và để người dân tiếp cận vốn dễ dàng hơn.

NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo, nghiên cứu cơ chế, nhất là cơ chế riêng con tôm. Chính vì vậy, NHNN địa phương phải nắm bắt giải quyết vướng mắc ngay từ cơ sở, giám sát cho vay với các lĩnh vực nói chung và con tôm nói riêng.

Tuệ An