Doanh nghiệp

Nikkei: Trung Quốc rút ngắn khoảng cách với Mỹ trên thị trường công nghệ cao

16:21 | 10/07/2019

Chia sẻ

Theo một phân tích gần đây của Nikkei Asian Review, Trung Quốc đang thu hẹp khoảng cách với Mỹ trong cuộc đua giành ưu thế trên thị trường công nghệ cao.
https%3A%2F%2Fs3-ap-northeast-1

Ảnh: Nikkei Asian Review

Theo phân tích dữ liệu của nhiều công ty nghiên cứu thị trường, vào năm 2018, các công ty Trung Quốc đã mở rộng thị phần trong 9 lĩnh vực (bao gồm cả cơ sở hạ tầng di động), trong khi Mỹ chỉ tăng trưởng trong 8 lĩnh vực.

Với việc cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang "vùi dập" nền kinh tế toàn cầu, thị trường công nghệ cao có thể đón nhận một đợt rung chuyển mới.

Trong số 74 sản phẩm và dịch vụ công nghệ cao được khảo sát, một phân tích về 5 thị phần hàng đầu tại 25 thị trường quan trọng cho thấy doanh nghiệp Trung Quốc đã tăng mức độ hiện diện của họ ở các trạm gốc điện thoại di động, điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Bất chấp lệnh cấm bán linh kiện của Chính phủ Mỹ, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới Huawei vẫn tăng thị phần của trạm gốc điện thoại di động mặt đất lên 3 điểm phần trăm so với năm ngoái.

1

Ảnh: Nikkei Asian Review tổng hợp

Theo IHS Markit, mức tăng trên đã củng cố vị thế của Huawei với tư cách là nhà cung ứng lớn nhất của ngành thiết bị viễn thông, trong khi "người đồng hương" ZTE đứng thứ 4.

Trên thị trường điện thoại thông minh, Huawei đang đứng thứ ba và dần thu hẹp khoảng cách với Apple (hiện xếp vị trí thứ hai).

Theo IDC, Xiaomi và Oppo, hai hãng sản xuất điện thoại khác của Trung Quốc, lần lượt nắm giữ vị trí thứ 4 và 5.

Cũng theo IHS Markit và IDC, các công ty Mỹ đã mở rộng thị phần ở 8 lĩnh vực, trong đó có dịch vụ đám mây và tai nghe thực tế ảo. Theo đó, 5 vị trí hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ đám mây đều do Mỹ chiếm đóng.

Amazon.com và Google chiếm hơn 60% thị phần thị trường loa thông minh dựa trên trí tuệ nhân tạo, theo Canalys.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Trung Quốc, gồm Alibaba Group và Xiaomi, đang dần bắt kịp.

Công nghệ nhận dạng qua giọng nói cải tiến của Alibaba đã thu hút Honda Motor lên kế hoạch lắp đặt loa thông minh của hãng này lên xe hơi do Honda sản xuất.

Thị phần của công ty Trung Quốc giảm ở hai lĩnh vực, trong đó có camera an ninh. Trong khi đó, thị phần của Mỹ sụt giảm ở 8 lĩnh vực, bao gồm cả phần mềm bảo mật.

Tuy nhiên, doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc vẫn duy trì vị thế dẫn đầu của họ, khi lần lượt chiếm 4 trong số 5 vị trí đầu bảng của mỗi lĩnh vực.

Khi chính sách hạn chế khả năng công nghệ Trung Quốc của Mỹ bắt đầu ảnh hưởng đến quá trình sản xuất điện thoại thông minh và các hoạt động khác trên toàn cầu, thị phần ở một số lĩnh vực có thể thay đổi mạnh mẽ trong năm 2019 so với năm ngoái.

Yên Khê

Theo Kinh tế & Tiêu dùng