|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

10.000 chiếc hybrid Toyota tại Việt Nam

20:35 | 13/07/2024
Chia sẻ
Toyota ưu tiên đầu tư vào chiến lược phát triển xe hybrid và không chạy theo xu hướng xe điện - lĩnh vực mà các hãng xe Trung Quốc có thế mạnh cũng như những bước tiến nhanh chóng.

Toyota Việt Nam công bố kết quả kinh doanh và hoạt động trong 6 tháng đầu năm. Trong đó, dòng xe hybrid đã bán 1.682 chiếc trong 6 tháng, nâng tổng số xe hybrid Toyota đã bán luỹ kế lên 10.156 xe sau 4 năm trình làng tại Việt Nam.

Hồi giữa tháng 6, hãng đã công bố hợp tác với CTCP Ánh Dương Việt Nam (mã: VNS) - đơn vị vận hành hãng taxi Vinasun. Theo đó, hãng taxi truyền thông cho biết sẽ nhận 806 xe hybrid từ Toyota để bổ sung vào đội xe của hãng. Vinasun cũng sẽ đầu tư mua thêm 2.000 xe hybrid từ Toyota trong năm tới.

Các mẫu xe được lựa chọn đều là những mẫu hybrid tiêu biểu của hãng xe Nhật tại thị trường như Yaris Cross, Corolla Altis, Innova Cross. Đây là những mẫu xe thuộc dòng HEV - vận hành song song động cơ đốt trong và động cơ điện, không có tuỳ chọn cắm sạc. 

Trong nửa đầu năm 2024, hãng dẫn đầu thị trường xe du lịch với doanh số 23.025 xe. Vios và Yaris Cross là hai mẫu xe bán chạy nhất với doanh số lần lượt 4.215 và 3.750 xe.

Về sản xuất, lắp ráp trong nước, Toyota đã xuất xưởng 11.224 xe nửa đầu năm. Hoạt động xuất khẩu linh kiện, phụ tùng đạt doanh thu gần 29 triệu USD. Phía hãng xe Nhật Bản cho biết đã đóng góp hơn 117 triệu USD vào ngân sách Nhà nước trong 6 tháng.

Chia sẻ về chiến lược phát triển xe hybrid, ông Phạm Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam từng cho hay hãng chọn phát triển dòng xe hybrid tại Việt Nam trong 10 - 15 năm tới. Quyết định này dựa trên sự chững lại về doanh số xe điện và động thái của một số tên tuổi trong ngành.

Lãnh đạo Toyota Việt Nam cho biết hãng cũng đã có đầu tư vào các dự án phát triển về công nghệ pin nhằm chuẩn bị cho các nước đi trong tương lai về xe điện.

 Mẫu xe hybrid Corolla Altis của Toyota. (Ảnh: Toyota Việt Nam).

Đầu năm nay, Chủ tịch Toyota toàn cầu Akio Toyoda đã kêu gọi các nhà điều hành, nhà cung cấp và kỹ sư của hãng tiếp tục cải tiến động cơ đốt trong. 

Theo Financial Times, Toyota đã phát triển thế hệ động cơ mới nhỏ gọn hơn với thiết kế pít-tông ngắn độc đáo, hứa hẹn nâng cao hiệu suất nhiên liệu khi kết hợp với pin trong xe hybrid. Các động cơ này có thể chạy bằng dầu diesel, xăng và nhiên liệu trung hòa carbon như hydro hoặc e-fuel.

Hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số đang đặt cược rằng việc tiếp tục đầu tư vào công nghệ động cơ đốt trong sẽ mang lại lợi nhuận, trong bối cảnh người tiêu dùng đang ưa chuộng xe hybrid hơn xe thuần điện do lo ngại về chi phí và phạm vi hoạt động.

Các chuyên gia trong ngành vẫn còn tranh cãi về việc liệu Toyota có đang đánh giá thấp quy mô của làn sóng chuyển đổi sang xe điện do các đối thủ Trung Quốc dẫn dắt hay không, và liệu chiến lược tập trung vào động cơ đốt trong có thể trở nên tốn kém về lâu dài.

Tuy vậy, chiến lược của Toyota dường như đang phát huy hiệu quả. Với vị thế của mình, hãng xe Nhật Bản có thể đặt cược vào nhiều lĩnh vực khác nhau, từ công nghệ động cơ đốt trong đến xe hybrid, xe thuần điện và xe chạy pin nhiên liệu.

Sự chậm lại gần đây trong tăng trưởng doanh số xe điện ở Mỹ và Trung Quốc cũng xác nhận lập luận của Toyota rằng quá trình chuyển đổi sang xe điện sẽ không đồng đều trên toàn cầu, nhấn mạnh nhu cầu đa dạng lựa chọn xe của người tiêu dùng.

Xu hướng tiêu dùng cũng đang thay đổi tại khu vực Đông Nam Á. Theo khảo sát của Deloitte tại Thái Lan - trung tâm sản xuất ô tô của khu vực, sự quan tâm đến xe hybrid (HEV) đã tăng từ 10% lên 19% trong năm nay, trong khi mối quan tâm đối với xe thuần điện (BEV) lại giảm từ 31% xuống 20%.

Tại Việt Nam, các chuyên gia đánh giá xe hybrid là lựa chọn phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng hiện tại. PGS.TS Đàm Hoàng Phúc từ Đại học Bách Khoa Hà Nội nhận định: "Xe hybrid đang là ứng cử viên số một cho người tiêu dùng bởi khi quá trình chuyển đổi diễn ra nhanh quá, hạ tầng của chúng ta sẽ không đáp ứng kịp".

Không chỉ Toyota, các hãng xe khác cũng đang nhắm đến thị trường xe hybrid tại Việt Nam. Ông Võ Minh Lực, CEO BYD Việt Nam, cho biết hãng sẽ sớm ra mắt một mẫu xe hybrid vào tháng 10 tới, bên cạnh các sản phẩm xe điện hiện có.

Ông Hiroki Nakajima, Giám đốc Công nghệ của Toyota, thừa nhận rằng đầu tư vào động cơ mới có quy mô nhỏ hơn nhiều so với nguồn vốn đổ vào xe điện. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng chi phí không phải là ưu tiên cao nhất của tập đoàn: "Cả xe điện pin và động cơ đốt trong đều quan trọng. Giá trị doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội của chúng tôi sẽ thay đổi không chỉ dựa trên hiệu quả kinh tế mà còn dựa trên lượng khí thải carbon dioxide chúng tôi tạo ra."

Trong khi đó, các hãng xe khác như Stellantis và Ford cũng đang cố gắng duy trì doanh số bán xe hybrid có lợi nhuận cao trong thời gian dài nhất có thể. Mặc dù có sự khác biệt trong ngành, các nhà phân tích ước tính rằng biên lợi nhuận cho xe hybrid và plug-in hybrid (xe hybrid cắm sạc) dao động từ gần 10% đến cao nhất là 15%.

Tuy nhiên, thách thức lớn đối với các nhà sản xuất ô tô là phải đưa ra quyết định ngay bây giờ về việc đầu tư vào công nghệ nào, trong khi xu hướng tiêu dùng đang thay đổi với tốc độ chóng mặt do sự xâm nhập của xe điện Trung Quốc vào nhiều thị trường trên toàn cầu.

Thành Vũ

Yagi là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua, Hà Nội gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cho biết Hải Phòng – Quảng Ninh gió mạnh nhất còn kéo dài đến khoảng 19h ngày 7/9, sau giảm nhanh; Thái Bình – Nam Định gió mạnh nhất từ khoảng 16-22h; Đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có thủ đô Hà Nội) gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9.