|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

10 thương hiệu mạnh nhất thế giới hiện nay

10:14 | 28/02/2017
Chia sẻ
Lego đứng đầu bảng xếp hạng các thương hiệu mạnh nhất thế giới năm nay, theo một khảo sát bởi đơn vị tư vấn định giá doanh nghiệp Brand Finance.
Trụ sở công ty Lego. Ảnh: BLOOMBERG

Theo Business Insider, cuộc khảo sát xếp hạng thương hiệu này được tính toán dựa trên giá trị tài chính và sức ảnh hưởng của các thương hiệu. Có tới sáu trong tổng số mười thương hiệu mạnh nhất hiện nay thuộc về các công ty công nghệ. Trong đó, Google đã vượt qua vị trí đầu bảng của Apple năm ngoái để vươn lên dẫn đầu trong giới công nghệ năm nay.

1. Lego

Giá trị thương hiệu: 7,5 tỉ USD

Sức mạnh thương hiệu: 92,7

Sau khi gần như phá sản vào năm 2000, Lego đã trở lại ngôi đầu bảng trong khối thương hiệu mạnh nhất thế giới hiện nay. Theo Brand Finance, Lego đã đạt điểm cao trong các chỉ số quan trọng nhờ vào "lòng trung thành, khả năng cải tiến, đầu tư tiếp thị, sự hài lòng của nhân viên và uy tín của công ty". Hiệu quả quảng cáo trong loạt phim Lego hiện cũng là yếu tố quan trọng trong việc đẩy mạnh thương hiệu của mình.

2. Google

Giá trị thương hiệu: 109,4 tỉ USD

Sức mạnh thương hiệu: 92,1

Google đã trở thành thương hiệu công nghệ có giá trị nhất hiện nay với doanh thu quảng cáo tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Google cũng có những bước tiến lớn về trí thông minh nhân tạo và thực tế ảo với sự ra mắt các dòng sản phẩm điện thoại Pixel, loa Google Home, và tai nghe thực tế ảo Daydream VR.

3. Nike

Giá trị thương hiệu: 31,7 tỉ USD

Sức mạnh thương hiệu: 92,1

Mặc dù vẫn giữ thứ hạng cao nhưng thương hiệu trang phục thể thao này gặp phải không ít khó khăn về tài chính trong năm 2016. Đặc biệt khi cổ phiếu của Nike giảm chỉ bằng 19% so với năm ngoái và sức cạnh tranh nổi lên từ các đối thủ như Under Armour và Adidas.

4. Ferrari

Giá trị thương hiệu: 6,1 tỉ USD

Sức mạnh thương hiệu: 91,9

2016 là năm lớn nhất về doanh số của thương hiệu xe thể thao khi Ferrari bán được 8.014 xe. Và cùng với đó, lợi nhuận của hãng đã tăng 116 triệu USD trong năm 2016 cho tổng số 432 triệu USD lợi nhuận mà hãng đang có.

5. Visa

Giá trị thương hiệu: 20,6 tỉ USD

Sức mạnh thương hiệu: 91,5

Công ty dịch vụ tài chính Visa đã chứng kiến một sự gia tăng đáng kể lên đến 81% về giá trị thương hiệu khi thị trường cốt lõi của nó di chuyển tới việc thanh toán không dùng tiền mặt. Visa cũng đã hoàn thành sáp nhập với Visa Europe vào tháng 6.2016, cho phép công ty đạt đến quy mô lớn hơn trong khi lại cắt giảm được chi phí. Hiện Visa tiếp tục thống trị thị trường dịch vụ thanh toán trước đối thủ Mastercard.

6. Disney

Giá trị thương hiệu: 34,4 tỉ USD

Sức mạnh thương hiệu: 91,3

Bất chấp một năm tài chính mạnh từ nguồn thu vượt quá mong đợi khi Disney mở cửa công viên Disneyland lớn nhất thế giới tại Thượng Hải và ra tập phim Star Wars mới nhất, vị trí của Disney vẫn tụt hạng trên bảng xếp hạng. Nguyên nhân là do Disney không thể thuyết phục Phố Wall khi kênh ESPN của hãng ngày càng suy giảm lợi nhuận và những thông tin không chắc chắn xung quanh sự kế thừa của CEO Bob Iger.

7. NBC

Giá trị thương hiệu: 13,7 tỉ USD

Sức mạnh thương hiệu: 91,3

26,7 triệu người theo dõi Thế vận hội mùa hè 2016 trên NBC đã giúp cho công ty truyền thông này thu về 1 tỉ USD doanh thu quảng cáo. Hiện NBC đã chi trả 7,8 tỉ USD để mở rộng quyền phát sóng của Olympic cho tới tận năm 2032.

8. PricewaterhouseCoopers

Giá trị thương hiệu: 18,5 tỉ USD

Sức mạnh thương hiệu: 90,9

PricewaterhouseCoopers (PwC) hiện là một trong bốn công ty tư vấn kiểm toán hàng đầu thế giới, có trên 64 văn phòng và 21.000 nhân viên trên khắp thế giới. Trong năm 2016, PwC còn mở rộng hoạt động vào phát triển công nghệ thực tế ảo và dịch vụ chuỗi khối (blockchain).

9. Johnson & Johnson

Giá trị thương hiệu: 9,1 tỉ USD

Sức mạnh thương hiệu: 90,1

Sự kiện Johnson & Johnson mua lại công ty công nghệ sinh học Actelion của Thụy Sĩ với giá 30 tỉ USD vào hồi cuối năm 2016 vừa qua đã giúp hãng dược phẩm khổng lồ của Mỹ trở thành một trong những thương hiệu mạnh nhất thế giới hiện nay.

10. McKinsey &Co

Giá trị thương hiệu: 4,3 tỉ USD

Sức mạnh thương hiệu: 92,7

Mạng lưới toàn cầu của McKinsey hiện là nơi làm việc của 10.000 chuyên gia tư vấn, 2.000 nhà nghiên cứu và 1.400 đối tác đến từ nhiều nơi trên thế giới. Các cựu nhân viên đi ra từ McKinsey hiện cũng đang ở vị trí lãnh đạo tại các công ty với doanh thu lên đến hàng tỉ USD như Vodafone, Credit Suisse.

Phương Anh