Giá trị thương hiệu Viettel lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD
Vừa qua, công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance đã công bố bảng xếp hạng những công ty được định giá cao nhất Việt Nam năm 2021. Trong bảng xếp hạng năm nay, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) tiếp tục nắm giữ vị trí số một với mức định giá 6,061 tỷ USD, tăng thêm 260 triệu USD so với năm 2020.
Đây là năm thứ 6 liên tiếp Viettel nắm giữ vị trí số một trên bảng xếp hạng của Brand Finance. Lần gần nhất một doanh nghiệp không phải Viettel nắm giữ vị trí số một là Vinamilk vào năm 2015.
Cũng theo bảng xếp hạng của Brand Finance, thương hiệu của Viettel có giá trị nhiều gấp 2,2 lần đơn vị xếp thứ hai là VNPT (2,742 tỷ USD). Đồng thời, bảng xếp hạng của Brand Finance chỉ ra giá trị thương hiệu của Viettel chiếm khoảng 33% tổng giá trị của 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2021.
Đầu năm nay, Viettel cũng lọt top 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới của Brand Finance. Viettel tiếp tục là đơn vị viễn thông duy nhất trong khu vực Đông Nam Á lọt vào bảng xếp hạng này khi đưng ở vị trí 325, tăng 32 bậc so với năm 2020.
Ngoài Viettel và VNPT, top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2021 còn xuất hiện những doanh nghiệp lớn khác như Vinamilk, Vinhomes, Agribank, Vietcombank, Sabeco, Petrovietnam, Mobifone và Viettinbank.
Viettel mới đây cũng có năm thứ 5 liên tiếp trở thành doanh nghiệp đóng thuế lớn nhất Việt Nam. Cụ thể, tổng cục Thuế đã công bố danh sách 1.000 doanh nghiệp đóng thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (V1000) năm 2020. Trong danh sách trên, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tiếp tục giữ ngôi đầu bảng như 4 năm liền trước đó.
Đứng vị trí thứ hai là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Các vị trí tiếp theo trong top 5 gồm Công ty Honda Việt Nam, CTCP Chăn nuôi C.P Việt Nam và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank).
Trong vòng hai năm qua, dịch bệnh COVID-19 cùng một số yếu tố khác đã ảnh hưởng đáng kể tới các doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á. Trong bảng xếp hạng top 100 thương hiệu giá trị nhất của các nước khác trong khu vực như Indonesia, Malaysia,… đa phần đều chứng kiến mức giảm giá trị các thương hiệu.
Ngược lại, đối với nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu Việt Nam, giá trị thương hiệu phần lớn được giữ ở mức cân bằng hoặc tăng nhẹ so với năm trước, qua đó cho thấy các doanh nghiệp đã có những cách đối phó với đại dịch tương đối hiệu quả.