|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

[Infographic] Toàn cảnh giá trị các thương hiệu toàn cầu 2018

20:19 | 03/02/2018
Chia sẻ
Trong top của danh sách các thương hiệu thống trị thế giới thì Mỹ chiếm nhiều nhất với các hãng như Google, Amazon, Facebook, Visa, AT & T và McDonald's, chỉ có một thương hiệu không phải của Mỹ (Tencent của Trung Quốc) lọt top 10 danh sách. 

Theo thống kê từ HowMuch và Báo cáo của Brand Finance’s Global 500, cho thấy thương hiệu hàng đầu của mỗi quốc gia vào năm 2018.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng có rất nhiều quốc gia không được đại diện ở đây vì họ không có thương hiệu đủ lớn để có thể đưa ra danh sách top 500.

Để giữ được sự thống trị của các thương hiệu đến từ Mỹ, các quốc gia khác sẽ phải nhường chỗ trên bản đồ thương hiệu. Công ty bán lẻ lớn nhất của Amazon trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới với giá trị 150,8 tỷ USD, thương hiệu lớn nhất tiếp theo của bất kỳ quốc gia nào khác là Samsung (Hàn Quốc) trị giá 92,3 tỷ USD.

Các thứ hạng tiếp theo sẽ gồm ICBC của Trung Quốc (59,2 tỷ USD), Mercedes-Benz của Đức (43,9 tỷ USD), Toyota của Nhật Bản (43,7 tỷ USD) và Royal Dutch Shell (39,4 tỷ USD).

Sau đó, các thương hiệu còn lại trong danh sách này nằm trong khoảng 4 tỷ đến 25 tỷ USD, bao gồm các tên tuổi nổi tiếng như Nestlé (19,4 tỷ USD), Zara (17,5 tỷ USD) và RBC (13,8 tỷ USD). Trong khi nhỏ so với Amazon, những thương hiệu này vẫn chủ yếu là thương hiệu quốc tế hoặc quốc gia.

infographic toan canh gia tri cac thuong hieu toan cau 2018

Tại sao lại là Amazon mà không phải Apple?

Khi Amazon tiếp tục tăng trưởng doanh thu và Jeff Bezos Empire mở rộng, thế giới trở nên quen thuộc với sự thống trị của nhà bán lẻ trực tuyến.

Điều đó nói rằng, Amazon xuất hiện trên bản đồ lớn, nó thực sự chỉ vượt qua Apple như là thương hiệu nổi bật nhất. Hơn nữa, vì Apple cũng có trụ sở tại Mỹ nên nó không được xuất hiện trên bản đồ chính.

Theo Brand Finance, giá trị của thương hiệu Amazon đã tăng 42% trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2018. Dưới đây là điều CEO của Brand Finance, David Haigh, đã nói về tương lai thương hiệu của Amazon:

infographic toan canh gia tri cac thuong hieu toan cau 2018

Đối với Apple, sự phụ thuộc quá nhiều vào iPhone sẽ hạn chế các cơ hội tăng trưởng của thương hiệu, trong khi các khoản đầu tư của Google ngoài việc tìm kiếm không thể cung cấp quy mô, ảnh hưởng hoặc sự táo bạo của các dự án của Amazon.

Để không nhầm lẫn giá trị thương hiệu với giá trị vốn hóa thị trường hay giá trị doanh nghiệp, giá trị thương hiệu được định nghĩa là một tài sản vô hình liên quan đến tiếp thị tạo ra lợi ích kinh tế cho thương hiệu trong công ty. Nói cách khác, đây là giá trị của hình ảnh của thương hiệu, như thể hiện trong tâm trí của các bên liên quan.

Dưới đây là cách nhìn nhận về giá trị thương hiệu cho năm thương hiệu hàng đầu đã thay đổi theo thời gian:

infographic toan canh gia tri cac thuong hieu toan cau 2018
Nguồn: Brand Finance

Dưới đây là toàn cảnh giá trị các thương hiệu năm 2018

infographic toan canh gia tri cac thuong hieu toan cau 2018

Tiến Vũ