Zara, H&M, McDonald’s tốn bao nhiêu tiền để thuê mặt bằng tại Hà Nội?
Với những vị trí đắc địa, tại trung tâm thương mại lớn hàng đầu tại thủ đô, các thương hiệu hàng đầu thế giới phải trả một khoản phí thuê mặt bằng không hề dễ chịu.
Trong tháng 11 và 12, người dân thủ đô liên tiếp chứng kiến một loạt các thương hiệu lớn hàng đầu thế giới mở cửa hàng tại Hà Nội. Ngày 9/11, cửa hàng đầu tiên của Zara khai trương tại Trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu. Đại diện hàng này cho biết cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội có diện tích 4.500 m2 và thuộc loại lớn hàng đầu Đông Nam Á.
Hai ngày sau đó, 11/11, H&M cũng khai trương cửa hàng đầu tiên rộng khoảng 2.000 m2 tại Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City. Diện tích của H&M cũng thuộc loại lớn hàng đầu trong ngành hàng thời trang tại Vincom Mega Mall Royal City.
Cửa hàng đầu tiên của McDonald's tại Hà Nội. Ảnh: Hiếu Công. |
Ngày 2/12, thương hiệu nổi tiếng về đồ ăn nhanh McDonald’s khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội. Vị trí mà McDonald’s lựa chọn nằm cạnh bờ hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm). Cửa hàng có 2 mặt tiền nằm trên phố Hàng Bài và Hàng Khai, đối diện Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza. McDonald’s cho biết cửa hàng trên rộng khoảng 400 m2 nằm ở 2 tầng của một trung tâm thương mại cũ thuộc sở hữu Nhà nước.
Theo chuyên gia bất động sản tại Hà Nội, những vị trí được các thương hiệu lớn này lựa chọn đều đắc địa và giá thuê cao tại thủ đô. Cửa hàng của McDonald’s 2 mặt tiền và nằm cạnh Bờ Hồ, nơi được coi là trái tim của Hà Nội. Hàng Khay và Hàng Bài là phố đi bộ mỗi dịp cuối tuần tại thủ đô.
Việc nằm cạnh phố đi bộ, nơi có lượng khách lớn hàng tuần khiến McDonald’s gây sự chú ý và dễ tiếp cận. Ngoài ra, McDonald’s cũng là thương hiệu thức ăn nhanh hiếm hoi xuất hiện tại các khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm, giúp tạo lợi thế cạnh tranh.
Cửa hàng của Zara tại trung tâm Thương mại Vincom Bà Triệu, nơi được coi là trung tâm buôn bán các thương hiệu đắt tiền sầm uất nhất tại thủ đô. Cửa hàng cũng có 2 mặt tiền nhìn ra phố Bà Triệu và Đoàn Trần Nghiệp..
Cửa hàng của Zara tại Vincom Bà Triệu. Ảnh: Hiếu Công. |
Cửa hàng của H&M nằm tại tầng hầm B1 tại Vincom Mega Mall Royal City. Vincom Mega Mall Royal City hiện giữ kỷ lục là trung tâm thương mại dưới lòng đất lớn nhất Đông Nam Á, mỗi ngày thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan mua sắm. Cửa hàng của H&M nằm cạnh trục chính của trung tâm thương mại lớn, gần các thương hiệu như Adidas, Nike, Liling…
Theo tìm hiểu, giá thuê tại Vincom Bà Triệu trung bình khoảng 80 USD/m2/tháng. Tuy nhiên, mặt bằng thuê tại Vincom Bà Triệu hiện tại đã kín 100%.
Với giá thuê khoảng 80 USD/m2/tháng và diện tích khoảng 4.500 m2, trung bình mỗi tháng Zara phải trả khoảng 360.000 USD (khoảng 8 tỷ đồng) tiền thuê mặt bằng, tương đương một năm vào khoảng 96 tỷ đồng. Số tiền này còn chưa kể chi phí điện, nước tại cửa hàng.
Tại Vincom Mega Mall Royal City, giá thuê tại tầng B1, gần trục trung tâm khoảng 60-70 USD/m2/tháng. Giá thuê tại tầng B2, gần trục trung tâm vào khoảng 50-60 USD/m2/tháng.
Bên trong cửa hàng đầu tiên của H&M tại Hà Nội. Ảnh: Quỳnh Trang. |
Với diện tích khoảng 2.000 m2, trung bình H&M phải trả khoảng 120.000-140.000 USD/tháng cho chi phí thuê mặt bằng (khoảng 2,6-3,1 tỷ đồng/tháng), tương đương một năm khoảng 31-37 tỷ đồng/năm.
Muốn vào được hệ thống của Vincom phải có chứng minh rõ là hàng chính hãng, có thương hiệu rõ ràng và cam kết chất lượng. Việc sắp xếp các ngành hàng cũng theo sơ đồ các ngành hàng của trung tâm thương mại.
Vào thời điểm hiện tại, để gom được diện tích lớn 500 m2 tại Vincom Mega Mall Royal City là điều không hề đơn giản chứ chưa nói đến diện tích 2.000 m2.
Ông Trần Công Thành, Giám đốc Công ty bất động sản Starland - đơn vị chuyên kinh doanh mặt bằng và nhà ở khu phố cổ Hà Nội, cũng tiết lộ giá thị trường thuê đắt đỏ tại cửa hàng McDonald’s. Theo ông Thành, với vị trí đắc địa, độ rộng mặt tiền, diện tích thuê, giá thị trường của cửa hàng McDonald’s vào khoảng 2,5 triệu đồng/m2/tháng.
Như vậy, với diện tích 400 m2, McDonald’s phải trả khoảng 1 tỷ đồng/tháng tiền thuê mặt bằng, tương đương khoảng 12 tỷ đồng/năm.
Vị trí các cửa hàng của Zara, McDonald's và H&M tại Hà Nội. |
ZARA Zara là một thương hiệu quần áo và phụ kiện của Tây Ban Nha và là thương hiệu chính của tập đoàn Inditex, nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới. Sản phẩm của Zara được cung cấp dựa trên xu hướng tiêu dùng, theo triết lý "thời trang ăn liền" của người sáng lập. Bạn có biết: Zara cập nhật sản phẩm 2 lần/tuần. Sau khi thiết kế, sản phẩm sẽ đến được các cửa hàng trong khoảng 10-15 ngày. Zara sản xuất hơn 450 triệu sản phâm mỗi năm. --- Thành lập: 24/5/1974 Người sáng lập: Amancio Ortega, Rosalía Mera Doanh thu: 15.9 tỉ đôla Mỹ (2016) Giám đốc điều hành: Óscar Pérez Marcote (2011–) |
Zara, H&M: Thời trang bình dân của thế giới nhưng đắt đỏ ở Việt Nam
Được coi là những thương hiệu thời trang bình dân trên thế giới, nhưng khi về Việt Nam, Zara và H&M làm nhiều người thất ... |