|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Zalo vẫn là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Việt Nam

20:49 | 03/03/2023
Chia sẻ
Mức độ phổ biến của Zalo trong hạng mục ứng dụng nhắn tin trong quý IV/2022 đã tăng lên so với quý trước đó. Zalo là lựa chọn số một về hạng mục ứng dụng nhắn tin với nhóm người dùng Gen X và Gen Y, song chỉ là lựa chọn số hai với nhóm người dùng Gen Z.

Vừa qua, MMA Việt Nam và Decision Lab đã công bố báo cáo mang tên “The Connected Consumer Q4 2022”, trong đó có những số liệu về các ứng dụng di động tại Việt Nam.

The Connected Consumer là nghiên cứu hàng quý do Decision Lab thực hiện bắt đầu từ năm 2019. Nghiên cứu này tập trung vào thói quen trực tuyến của người tiêu dùng, bao gồm việc sử dụng mạng xã hội, giải trí (nhạc, phim, video trực tuyến) cũng như mua sắm trực tuyến. Dữ liệu trong báo cáo này được thu thập bằng bảng điều khiển trực tuyến của Decision Lab.

Trong báo cáo, Decision Lab cũng định nghĩa ba thế hệ gồm Gen Z (những người sinh ra trong giai đoạn 1997 – 2006), Gen Y hay Millenials (những người sinh ra trong giai đoạn 1981 – 1996) và Gen X (những người sinh ra trong giai đoạn 1960 – 1980). Báo cáo The Connected Consumer Q4 2022 được thống kê dựa trên những người thuộc ba nhóm tuổi này.

Theo báo cáo, sau quý III/2022 ảm đạm, mức độ sử dụng mạng xã hội đã tăng đột biến vào quý cuối cùng của năm 2022. Những gã khổng lồ như Facebook và YouTube đã ghi nhận mức tăng đáng kể về mức sử dụng nói chung và trên nhiều danh mục khác.

Trái lại, quý cuối năm 2022 lại chứng kiến sự sụt giảm về mức độ sử dụng của TikTok, dù không đáng kể, bất chấp sự tăng trưởng ổn định của nền tảng này kể từ lần đầu xuất hiện. Dù vậy, TikTok vẫn ghi nhận sự tăng trưởng ở một mảng riêng là thương mại điện tử, với mức độ sử dụng của người dùng tăng 5%.

Sự phổ biến của các ứng dụng giữa từng nhóm tuổi trong quý IV/2022. (Nguồn: Decision Lab).

Ngoài ra, có sự khác biệt giữa mức độ sử dụng các nền tảng mạng xã hội giữa từng nhóm tuổi. Nhìn chung, Facebook vẫn là ứng dụng truyền thông mạng xã hội phổ biến nhất giữa ba nhóm tuổi. Tuy nhiên, vị trí thứ hai lại có sự khác biệt khi Zalo là lựa chọn phổ biến thứ hai của nhóm người sử dụng Gen X và Gen Y, trong khi YouTube lại là sự lựa chọn phổ biến thứ hai với người dùng Gen Z.

Một số mạng xã hội phổ biến khác đối với người dùng có thể kể tới như TikTok, Instagram, Twitter và Pinterest. Đây là những ứng dụng truyền thông mạng xã hội nói chung được người dùng lựa chọn nhiều nhất.

Sự khác biệt giữa mức độ phổ biến của các ứng dụng giữa từng nhóm tuổi và hạng mục

Xét riêng theo từng hạng mục, ứng dụng mạng xã hội phục vụ cho mục đích giải trí phổ biến nhất trong quý IV/2022 tiếp tục là YouTube, đạt tỷ lệ 93%. Đứng ở các vị trí tiếp theo lần lượt là Facebook (65%), TikTok (55%), Zalo (24%),…

Trong đó, YouTube là lựa chọn phổ biến nhất của ba nhóm người dùng Gen X, Gen Y và Gen Z. Tuy nhiên, ở vị trí ứng dụng mạng xã hội phục vụ mục đích giải trí phổ biến thứ hai, nhóm người dùng Gen X và Gen Y thường ưu tiên Facebook, trong khi nhóm người dùng Gen Z lại yêu thích TikTok hơn.

Với hạng mục ứng dụng mạng xã hội phục vụ cho mục đích xem video ngắn, cả Facebook Reels lẫn YouTube Shorts đều ghi nhận mức tăng trưởng trong quý IV/2022 so với quý trước đó. Trong khi đó, mức độ phổ biến của TikTok, ứng dụng xem video ngắn nổi tiếng, đã giảm xuống trong cùng giai đoạn.

Ở hạng mục thương mại điện tử, Shopee dẫn đầu với mức độ phổ biến trong người dùng lên tới 81%. Đứng ở các vị trí tiếp theo lần lượt là Lazada (62%), Facebook (36%), Tiki (39%), Sendo (27%), Zalo (14%) và TikTok (22%).

Zalo vẫn là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất

Trong hạng mục ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất quý IV/2022, Zalo tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu với mức độ phổ biến trong người dùng lên tới 87%. Đứng ở các vị trí tiếp theo lần lượt là Facebook và Messenger. Đứng cuối trong hạng mục này của báo cáo là Instagram.

Trong đó, người dùng Gen X và Gen Y là những người yêu thích sử dụng Zalo để nhắn tin nhất, trong khi Zalo chỉ là lựa chọn phổ biến thứ hai với người dùng Gen Z, sau Messenger.

Zalo vẫn là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất. (Nguồn: Decision Lab).

Tháng 8 năm 2012, Zalo lần đầu tiên ra mắt bản thử nghiệm với người dùng Việt. 4 tháng sau, nền tảng OTT do VNG phát triển chính thức có mặt trên thị trường cùng với nhiều đối thủ khác như Viber, Kakao Talk, Line và thậm chí là WeChat.

Zalo hiện vượt qua nhiều “ông lớn” toàn cầu như Facebook Messenger và WhatsApp ở cả khía cạnh số lượt tải về và số lượng người dùng hoạt động hàng tháng tại Việt Nam, theo dữ liệu của data.ai.

Sau hơn 10 năm phát triển Zalo, VNG đã có được nhiều thành tựu nhất định. Tính đến tháng 7/2022, Zalo có hơn 70 triệu người dùng thường xuyên và là cầu nối chuyển đi hơn 2 tỷ tin nhắn/ngày. Ngoài cung cấp dịch vụ gọi điện, nhắn tin miễn phí, Zalo còn trang bị nhiều công cụ, tiện ích phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dùng trong xã hội như làm việc, học tập, tra cứu thông tin điện nước...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Anh Nguyễn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.