|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Zalo bắt đầu cung cấp gói trả phí: Dùng thử 45 ngày, phí cao nhất gần 400.000 đồng/tháng

11:55 | 01/08/2022
Chia sẻ
Với người dùng cơ bản, ứng dụng Zalo vẫn ở dạng miễn phí nhưng bị "bóp" một số tính năng.

Từ ngày 1/8, Zalo - ứng dụng nhắn tin qua internet phổ biến nhất tại Việt Nam bắt đầu tính gói thuê bao đối với người dùng, đồng thời cắt giảm một số tính năng của bản miễn phí.

Cụ thể, gói trả phí sẽ gồm: Cơ bản (miễn phí), Dùng thử (10.000 đồng), Nâng cao (59.000 đồng) và Cao cấp (399.000 đồng). Tất cả tính trên chu kỳ một tháng sử dụng và sẽ được "nới" một số tính năng, loại bỏ giới hạn về lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm, hỗ trợ danh bạ, phản hồi chat...

 Các gói trả phí của Zalo. (Nguồn: Zalo).

Với người dùng gói Cơ bản (miễn phí), sẽ có 6 thay đổi trong ứng dụng Zalo. Thứ nhất, người lạ (không có trong danh bạ) sẽ không thể xem, bình luận vào nhật ký của người dùng.

Thứ hai, mỗi tài khoản Zalo sẽ chỉ có 40 lần hiển thị/tháng khi người lạ tìm kiếm thông qua số điện thoại từ ngày 1/8. Mỗi tài khoản Zalo cũng chỉ có thể phản hồi 40 lần/tháng đối với các cuộc hội thoại với người lạ, nếu vượt quá hạn mức, người dùng sẽ chỉ đọc được mà không thể trả lời. Theo trích dẫn trong phần mô tả của Zalo, điều này sẽ giúp bảo vệ an toàn thông tin và sự riêng tư của người dùng.

Bên cạnh đó, mỗi tài khoản sẽ chỉ có tối đa 1.000 bạn bè và sẽ không thể vượt mức thêm bạn mới hoặc chấp nhận lời mời kết bạn. Với các tài khoản Zalo cá nhân, sẽ không còn tính năng username. Cuối cùng, mỗi tài khoản được cung cấp mặc định 5 tin nhắn nhanh. Trong trường hợp muốn thêm tin nhắn nhanh mới, người dùng cần phải xóa bớt tin nhắn nhanh cũ. 

Động thái của nhà phát hành lập tức gặp phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng người dùng, dù bên cạnh đó vẫn còn số ít khách hàng ủng hộ việc thu phí. Phần lớn khẳng định sẵn sàng xóa Zalo khỏi danh sách phần mềm trên máy vì trên thị trường đang có nhiều OTT khác với tính năng tương tự, thậm chí được đánh giá cao hơn mà vẫn hoàn toàn miễn phí để tải về cũng như sử dụng. 

Trước đó, ngày 22/6, ứng dụng nhắn tin Zalo đã cho triển khai Gói dịch vụ trả phí với Zalo OA doanh nghiệp (Official Account). Cụ thể, ngoài các loại tài khoản OA miễn phí dành cho bất kỳ doanh nghiệp, thương hiệu, hộ kinh doanh muốn tạo tài khoản OA xác thực để trải nghiệm các tính năng, dịch vụ cơ bản của Zalo OA, nền tảng này sẽ triển khai thêm các loại tài khoản OA xác thực có trả phí. 

Zalo hiện vẫn duy trì vị thế ứng dụng nhắn tin hàng đầu Việt Nam với hơn 70 triệu người dùng. Theo báo cáo của Desicion Labs, trong quý IV/2021, khoảng 33% người dùng ưu tiên Zalo như là phương tiện liên lạc, song con số này có chút suy giảm trong quý I/2022, chỉ chiếm 24%. 

Vạn Lý