|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Có 71 triệu người dùng, Zalo vẫn không muốn trở thành siêu ứng dụng

14:49 | 11/07/2022
Chia sẻ
Trong một bài phỏng vấn với Tech in Asia, lãnh đạo Zalo khẳng định tích hợp thêm tính năng khác không phải ưu tiên của Zalo.

 Ông Nguyễn Công Chính, giám đốc vận hành Zalo. (Ảnh: Zalo). 

Mặc dù có 71 triệu người dùng tại Việt Nam, Zalo không có kế hoạch trở thành một siêu ứng dụng.

Trong bài phỏng vấn độc quyền với Tech in Asia, ông Nguyễn Công Chính, giám đốc vận hành Zalo, khẳng định Zalo ưu tiên tính năng nhắn tin hơn việc tích hợp thêm các dịch vụ khác.

Thành lập vào năm 2014, Zalo hiện đang vượt qua nhiều “ông lớn” toàn cầu như Facebook Messenger và WhatsApp ở cả khía cạnh số lượt tải về và số lượng người dùng hoạt động hàng tháng tại Việt Nam, theo dữ liệu của data.ai.

 Các ứng dụng hàng đầu tại Việt Nam, xét theo khía cạnh lượt tải về và người dùng hoạt động. (Nguồn: Data.ai, dữ liệu từ 30/6 đến 6/7/2022). 

Hồi năm 2020, Tech in Asia đăng tải một bài viết trong đó nhận định Zalo nên được tích hợp tốt hơn với các sản phẩm trong hệ sinh thái của VNG, đặc biệt là ứng dụng thanh toán ZaloPay. Dù vậy, ông Chính khẳng định việc tích hợp này không phải ưu tiên hàng đầu của công ty.

Ông nói thêm rằng Zalo “đã có lãi” và doanh thu từ quảng cáo đang ghi nhận “tăng trưởng đáng kể” trong 2 năm trở lại đây. Ứng dụng nhắn tin địa phương này mới đây cập nhật tính năng mã hoá hai đầu để cạnh tranh với WhatsApp và Telegram. Hiện tại, Zalo xử lý khoảng 2 tỷ tin nhắn mỗi ngày.

Bắt đầu từ ngày 1/8 tới, Zalo bắt đầu triển khai hoạt động thu phí đối với tài khoản doanh nghiệp đồng thời giới hạn các tính năng cho người dùng miễn phí. Động thái này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi liệu nó có làm giảm đi tính cạnh tranh của Zalo khi người dùng vẫn có thể chuyển sang sử dụng các lựa chọn miễn phí khác.

Trong cuộc họp với cổ đông hồi tháng trước, VNG cho biết kỳ vọng lỗ 993 tỷ đồng trong năm 2022. Hồi tháng 8/2021, Bloomberg đưa tin VNG đang tìm kiếm cơ hội thực hiệm niêm yết thông qua sáp nhập với một công ty SPAC (công ty thâu tóm, sáp nhập chuyên dụng) ở Mỹ.

Lúc này, VNG đang tích cực đầu tư vào các startup. Hồi tháng 2, nó công bố đầu tư 22,5 triệu USD vào Funding Societies khi cả 2 bên cùng muốn tận dụng “khả năng của Zalo và ZaloPay” trong hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nam Khánh