|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Zalo ra mắt gói dịch vụ trả phí cho doanh nghiệp, mở đường tương lai thu phí người dùng?

16:37 | 28/06/2022
Chia sẻ
Gần đây, cộng đồng người sử dụng ứng dụng Zalo xôn xao với thông tin Zalo ra mắt gói dịch vụ trả phí dành cho doanh nghiệp, điều đặt ra câu hỏi liệu trong tương lai ứng dụng này sẽ thực hiện thu phí người dùng?

 Ứng dụng nhắn tin Zalo.

Mới đây, hôm 22/6, ứng dụng nhắn tin Zalo đã cho triển khai Gói dịch vụ trả phí với Zalo OA doanh nghiệp (Official Account).

Cụ thể, ngoài các loại tài khoản OA miễn phí dành cho bất kỳ doanh nghiệp, thương hiệu, hộ kinh doanh muốn tạo tài khoản OA xác thực để trải nghiệm các tính năng, dịch vụ cơ bản của Zalo OA, nền tảng này sẽ triển khai thêm các loại tài khoản OA xác thực có trả phí.

Theo đó, ngoài gói cơ bản (miễn phí) như đã nêu, Zalo sẽ có thêm 3 gói trả phí gồm gói dùng thử (10.000 đồng), nâng cao (59.000 đồng) và Premium (399.000 đồng) cho mỗi tháng. Tùy thuộc vào từng gói dịch vụ, Zalo sẽ trang bị thêm các tính năng hỗ trợ cho doanh nghiệp, ví dụ khả năng nhận diện thương hiêu, tính năng Chatbot, lượt tương tác nâng cao hay tích hợp API...

Như đã nói, việc Zalo thông báo ra mắt các gói trả phí đã khiến không ít người hoang mang. Nhiều ý kiến cho rằng Zalo có thể sẽ thu phí người dùng cá nhân trong tương lai gần. Không có dịch vụ miễn phí duy trì "sự hào phóng" đó mãi mã. Đối với một số ứng dụng, chẳng hạn như Instagram hay Facebook (đều thuộc Meta) kiếm nguồn thu từ việc bán quảng cáo trên nền tảng của họ.

Mới đây nhất, Telegram - một ứng dụng nhắn tin miễn phí đã đưa ra gói Premium có trả phí, nhắm mục tiêu đến những người dùng trung thành của Telegram. Theo đó, ứng dụng sẽ bổ sung các tính năng như tăng giới hạn cho kích thước tệp và nhóm, nhãn dán chuyên dụng và huy hiệu xác minh cho các thành viên trả phí.  

Trong thông báo về bản cập nhật mới nhất, Zalo cho biết họ đang cố gắng hỗ trợ người dùng trong vấn đề bảo mật thông tin một cách tốt hơn.

Zalo hiện vẫn duy trì vị thế ứng dụng nhắn tin hàng đầu Việt Nam với hơn 70 triệu người dùng. Theo báo cáo của Desicion Labs, trong quý IV/2021, khoảng 33% người dùng ưu tiên Zalo như là phương tiện liên lạc, song con số này có chút suy giảm trong quý I/2022, chỉ chiếm 24%.

Đáng chú ý, cuối năm ngoái, khi được hỏi về ứng dụng không thể thiếu,  gần một nửa số người dùng (48%) đã đề cập đến Zalo. Điều này chứng tỏ Zalo ngày càng không thể thiếu đối với cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng. 

Hơn nữa, Zalo là nền tảng "made in Vietnam" duy nhất trong số những người khổng lồ quốc tế như Facebook, Instagram,...  VNG định vị Zalo là nền tảng để kết nối với bạn bè và gia đình. Nền tảng này cũng đã có lần đầu tiên trở thành nền tảng nhắn tin yêu thích thứ hai của Gen Z trong quý IV/2021

Doanh Chính