Ứng dụng Zalo gánh 'bão' đánh giá 1 sao sau khi công bố thu phí dịch vụ
Mới đây, theo thông tin từ Zalo, từ ngày 1/8, ứng dụng này sẽ có 6 thay đổi quan trọng về chính sách người dùng.
Cụ thể, người lạ (không có trong danh bạ) sẽ không thể xem, bình luận vào nhật ký của người dùng. Bên cạnh đó, mỗi tài khoản Zalo sẽ chỉ có 40 lần hiển thị/tháng khi người lạ tìm kiếm thông qua số điện thoại từ ngày 1/8.
Mỗi tài khoản Zalo cũng chỉ có thể phản hồi 40 lần/tháng đối với các cuộc hội thoại với người lạ, nếu vượt quá hạn mức, người dùng sẽ chỉ đọc được mà không thể trả lời. Theo trích dẫn trong phần mô tả của Zalo, điều này sẽ giúp bảo vệ an toàn thông tin và sự riêng tư của người dùng.
Bên cạnh đó, mỗi tài khoản sẽ chỉ có tối đa 1.000 bạn bè và sẽ không thể vượt mức thêm bạn mới hoặc chấp nhận lời mời kết bạn. Với các tài khoản Zalo cá nhân, sẽ không còn tính năng username. Cuối cùng, mỗi tài khoản được cung cấp mặc định 5 tin nhắn nhanh. Trong trường hợp muốn thêm tin nhắn nhanh mới, người dùng cần phải xóa bớt tin nhắn nhanh cũ.
Trước đó, ngày 22/6, ứng dụng nhắn tin Zalo đã cho triển khai Gói dịch vụ trả phí với Zalo OA doanh nghiệp (Official Account).
Cụ thể, ngoài các loại tài khoản OA miễn phí dành cho bất kỳ doanh nghiệp, thương hiệu, hộ kinh doanh muốn tạo tài khoản OA xác thực để trải nghiệm các tính năng, dịch vụ cơ bản của Zalo OA, nền tảng này sẽ triển khai thêm các loại tài khoản OA xác thực có trả phí.
Theo đó, ngoài gói cơ bản (miễn phí) như đã nêu, Zalo sẽ có thêm 3 gói trả phí gồm gói dùng thử (10.000 đồng), nâng cao (59.000 đồng) và Premium (399.000 đồng) cho mỗi tháng. Tùy thuộc vào từng gói dịch vụ, Zalo sẽ trang bị thêm các tính năng hỗ trợ cho doanh nghiệp, ví dụ khả năng nhận diện thương hiêu, tính năng Chatbot, lượt tương tác nâng cao hay tích hợp API...
Mặc dù theo thông báo, những thay đổi này sẽ được áp dụng từ ngày 1/8, nhưng ngay từ trước đó, đã có một số người dùng phản ánh về tình trạng thay đổi một số tính năng trên Zalo.
Anh Đức. H, một nhân viên văn phòng đang làm việc tại Hà Nội chia sẻ Zalo chính là ứng dụng được anh sử dụng nhiều nhất bởi công ty nơi anh đang làm việc lựa chọn Zalo là kênh trao đổi thông tin chính.
Tuy nhiên, trong một lần lựa chọn thay đổi thông tin cho tài khoản Zalo cá nhân, anh Đức. H chia sẻ rằng màn hình đã hiện lên dòng trạng thái “tính năng này chỉ dành cho tài khoản Business”, qua đó khiến anh cảm thấy bối rối và có thể ảnh hưởng đến công việc bởi Zalo là phương tiện trao đổi thông tin chính của anh.
Không những vậy, một số người dùng ngay từ thời điểm cuối tháng 6 đã không thể gửi lời mời kết bạn tới các tài khoản mới.
Chị Nga, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho biết khi nhấn vào nút “thêm bạn” thì hệ thống Zalo đã gửi tới thông báo “Danh sách bạn bè của bạn quá giới hạn. Vui lòng xóa bớt bạn bè trong danh bạ, hoặc ngân cấp tài khoản Business để mở rộng danh sách bạn bè”. Điều này khiến chị gặp khó trong hoạt động công việc hàng ngày.
Trước đó, trang chủ Zalo đã thông báo sẽ cung cấp ba gói trả phí (dành cho tài khoản business) gồm Standard, Pro và Elite. Trong đó, gói Pro (5.500 đồng/ngày) đang cung cấp dùng thử miễn phí tới ngày 30/8. Người dùng sẽ có một số lợi ích như nhận được 120 lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm mỗi tháng, 120 lượt phản hồi với người lạ mỗi tháng,…
Bên cạnh đó, gói Standard và Elite sắp ra mắt và hiện chưa có thông báo cụ thể về mức giá của hai gói này. Theo Thanh Niên, mức giá dự kiến cho hai gói này lần lượt là 2.800 đồng/ngày (gói Standard) và 55.000 đồng/ngày (gói Elite).
Trên các diễn đàn công nghệ lớn, đã có nhiều tranh luận xoay quanh vấn đề thu phí của Zalo. Có một số bình luận ủng hộ việc thu phí, song cũng có nhữn bình luận không ủng hộ việc này.
Thậm chí, một số người dùng còn “dọa” sẽ xóa Zalo để chuyển sang các ứng dụng khác. Thậm chí, trên App Store, ứng dụng Zalo đã nhận về một loạt bão đánh giá 1 sao và nhiều bình luận tiêu cực xuất hiện trong phần đánh giá về ứng dụng này.
Bên cạnh đó, cũng giống với người dùng mạng xã hội, những người đánh giá Zalo trên App Store khẳng định còn nhiều ứng dụng tương tự như Viber, Telegram,… Do đó, họ có thể sử dụng các ứng dụng khác thay vì Zalo.
Zalo hiện vẫn duy trì vị thế ứng dụng nhắn tin hàng đầu Việt Nam với hơn 70 triệu người dùng. Theo báo cáo của Desicion Labs, trong quý IV/2021, khoảng 33% người dùng ưu tiên Zalo như là phương tiện liên lạc, song con số này có chút suy giảm trong quý I/2022, chỉ chiếm 24%.