Xuất khẩu tôm sang Canada tăng mạnh gần 32%
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada đạt 49,4 triệu USD, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 4, xuất khẩu tôm sang thị trường này tăng gần 51% đạt trên 13 triệu USD.
Tính tới nửa đầu tháng 5/2020, xuất khẩu tôm sang thị trường Canada đạt 54,7 triệu USD, tăng gần 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính từ đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang Canada chỉ giảm trong tháng 1, xuất khẩu trong các tháng còn lại đều tăng trưởng dương 2 con số.
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada tăng trưởng liên tục từ từ năm 2016 đến 2018, giảm nhẹ trong năm 2019 và tiếp tục phục hồi tăng trưởng dương những tháng đầu năm nay. Canada được coi là thị trường tiềm năng của tôm Việt Nam.
Trong cơ cấu sản phẩm tôm Việt Nam xuất khẩu sang Canada, tỉ trọng tôm chân trắng ngày càng tăng.
Canada tiêu thụ khá nhiều tôm nước ấm của các nước Đông Nam Á trong bối cảnh nguồn cung tôm nước lạnh sụt giảm. Theo một khảo sát mới đây, tôm chiếm 50% tổng các mặt hàng thủy sản được nhập khẩu vào Canada và xu hướng mua tôm về chế biến tại nhà của các hộ gia đình tại Canada ngày một tăng.
Những tháng đầu năm nay, Canada cũng là một trong những nước phải chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 với hơn 97 nghìn ca nhiễm và gần 8 nghìn ca tử vong. Xu hướng mua tôm chế biến sẵn về nhà cũng khá phổ biến ở Canada.
Theo số liệu của Trung tâm Thương mại thế giới, 3 tháng đầu năm nay, nhập khẩu tôm của Canada giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Ecuador lần lượt là các nguồn cung tôm lớn nhất cho Canada.
Về giá xuất khẩu trung bình, giá trung tôm Việt Nam cao nhất trong số các nguồn cung đối thủ trên thị trường Canada.
Về tỉ trọng tôm xuất khẩu vào Canada, trong những năm gần đây, tỉ trọng tôm Ấn Độ và Việt Nam tăng trong khi tỉ trọng tôm Thái Lan và Trung Quốc ngày càng giảm. 3 tháng đầu năm nay, Canada cũng giảm mạnh nhập khẩu tôm từ Thái Lan và Trung Quốc.
Chính phủ Canada đang có nhu cầu đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc nhập khẩu từ Mỹ, và Việt Nam là một trong những quốc gia các doanh nghiệp Canada quan tâm muốn đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu.
VASEP cho biết Canada là thị trường có khả năng chi trả cho các sản phẩm có giá trị cao và là cầu nối quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường sang các quốc gia châu Mỹ khác.