Xuất khẩu thủy sản tăng 40% trong nửa đầu năm 2022
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) trong tháng 6, xuất khẩu thủy sản đạt 1 tỷ USD, đi ngang so với tháng 5 và tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy lũy kế quý II, xuất khẩu thuỷ sản đạt hơn 3,2 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2021. Với kết quả trên đã đưa kim ngạch xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong số các mặt hàng thủy sản, tôm vẫn là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Trong tháng 6, doanh số xuất tôm tăng trưởng khiêm tốn 7% đạt 450 triệu USD. Luỹ kế nửa đầu năm 2022, xuất khẩu tôm đạt 2,3 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ và chiếm 40% tổng kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản.
Trong bối cảnh lạm phát giá và thiếu nguyên liệu, các doanh nghiệp đã tăng tỷ lệ tôm chế biến có giá trị gia tăng cao để xuất khẩu sang những thị trường cao cấp như Nhật Bản, Mỹ, EU.
Về cơ cấu sản phẩm, 6 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm chân trắng chế biến nửa đầu năm tăng 17%, trong khi tôm tươi/đông lạnh tăng 21%; xuất khẩu tôm sú cũng tăng 20%, đạt 300 triệu USD.
Đáng chú ý, xuất khẩu tôm hùm tăng trưởng kỷ lục với gần 130 triệu USD trong nửa đầu năm, tăng gấp 30 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
VASEP cho biết lạm phát và chiến sự Nga – Ukraine lại là cơ hội cho cá tra trong năm 2022. Sau khi áp lệnh trừng phạt với Nga, các nước như EU, Mỹ, Anh thiếu cá thịt trắng. Và đây là thời cơ cho cá tra gia tăng thị phần ở những thị trường này.
Xuất khẩu cá tra sang Anh nửa đầu năm 2022 tăng đột phá gấp 6 lần cùng kỳ năm 2021. Các thị trường khác cũng ghi nhận mức tăng mạnh như Tây Ban Nha (gấp gần 3 lần); Pháp, Hà Lan, Đức, Bỉ đều tăng 45-90%.
Tính chung 6 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của cả nước đạt trên 1,4 tỷ USD, tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 25% doanh số xuất khẩu thuỷ sản. Riêng tháng 6, xuất khẩu cá tra vẫn giữ được mức tăng trưởng cao 54% so với cùng kỳ năm 2021, đạt gần 220 triệu USD.
Cũng như tôm, cá tra, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 6 cũng tăng trưởng khả quan 43%, đạt hơn 91 triệu USD. Lũy kế 6 tháng, xuất khẩu cá ngừ đạt 553 triệu USD, tăng 56% so với cùng kỳ, chiếm gần 10% kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản.
Trong đó, Mỹ vẫn là thị trường tiêu thụ cá ngừ chính của Việt Nam, chiếm hơn 50% kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này.
Trong khi, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng gần gấp đôi thì xuất khẩu sang EU chỉ tăng 9%, mức tăng khiêm tốn hơn nhiều so với các thị trường khác. Nguyên nhan là thẻ vàng IUU khiến cánh cửa cho cá ngừ và các loại hải sản bước vào EU ngày càng hẹp.
Ngoài ba sản phẩm thủy hải sản chính, xuất khẩu mực, bạch tuộc và các loại nhuyễn thể hai mảnh vỏ… cũng tăng trưởng hai con số, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu thủy sản chung.