|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu thủy sản giảm mạnh trong tháng 1 do Covid -19

11:24 | 24/02/2020
Chia sẻ
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam giảm tới hơn 32% do chịu tháng 1 trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán và chịu tác động bởi dịch virus Covid-19.

Cục Xuất nhập khẩu cho biết theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 1, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 491,6 triệu USD, giảm 32,2% so với tháng 12/2019 và giảm 33,2% so với tháng 1/2019. Xuất khẩu thủy sản tháng 1 giảm do trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán. 

Tháng 1, xuất khẩu thủy sản sang hầu hết các thị trường đều giảm mạnh so với cùng năm trước. Nhật Bản, Mỹ và EU là 3 thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1

Covid-19 tại Trung Quốc đã có tác động đến xuất khẩu thủy sản trong tháng 1, khiến tỉ trọng xuất khẩu sang thị trường này giảm từ 10% trong tháng 1/2019, xuống còn 8,9% trong tháng 1

Từ tháng 2, tác động của dịch đến xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc sẽ rõ nét hơn. Theo tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2019, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc qua cửa khẩu đất liền chiếm khoảng 16% về lượng và 19% về trị giá. 

Do đó, chỉ tính riêng xuất khẩu thủy sản theo đường biên giới đất liền, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc có khả năng giảm khoảng 20% về trị giá mỗi tháng trong thời gian chưa kiểm soát được dịch do tác động hạn chế giao thương qua cửa khẩu đất liền nhằm kiểm soát Covid-19.

Bên cạnh đó, hiện tượng dồn ứ hàng tại các cảng biển của Trung Quốc, tác động của Covid-19 đến kinh tế và tiêu dùng thủy sản của nước này sẽ khiến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2020. 

Không chỉ xuất khẩu tới Trung Quốc, xuất khẩu thủy sản trong thời gian tới nhiều khả năng sẽ phải cạnh tranh gay gắt tại nhiều thị trường khác. 

Việc các nước khác cũng gặp khó khăn khi xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc sẽ khiến họ đẩy mạnh khai thác các thị trường ngoài Trung Quốc, do đó việc giành được đơn đặt hàng mới từ các nhà nhập khẩu lớn ở Nhật Bản, Mỹ, EU, Hàn Quốc… trở nên khó khăn hơn và các mặt hàng thủy sản nhiều khả năng sẽ chịu áp lực giảm giá. 

Tuy nhiên, thị trường thế giới cũng tạm thời thiếu hụt nguồn cung các mặt hàng thủy sản do Trung Quốc xuất khẩu, đây cũng có thể là cơ hội để các doanh nghiệp thủy sản đa dạng thị trường xuất khẩu, bù đắp phần giảm do xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

H.Mĩ