|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu thịt heo Canada sang Mexico, Philippines tăng hơn 150% trong 7 tháng đầu năm

19:27 | 26/09/2021
Chia sẻ
Thị trường Philippines, Mexico giúp bù đắp sự sụt giảm lớn về xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc do lo ngại về sự lây lan của COVID-19 và nhu cầu trong nước giảm.

Xuất khẩu thịt heo Canada sang Trung Quốc đạt 609 triệu USD trong 7 tháng đầu năm 2021.

Con số này vẻ ổn, nhưng nếu tính đến cuối tháng 7/2020, giá trị xuất khẩu thịt heo của quốc gia Bắc Mỹ sang Trung Quốc đạt 1.025 tỷ USD. Điều này nghĩa là xuất khẩu thịt heo Canada sang Trung Quốc đã giảm 400 triệu USD trong năm nay.

Trong một năm bình thường, xuất khẩu thịt heo giảm 400 triệu USD sẽ là một tin tức chấn động. Tuy nhiên các nhà xuất khẩu Canada đã tìm thấy các thị trường tiêu thụ thay thế cho thịt heo Canada, chủ yếu là Mexico và Philippines.

Xuất khẩu sang các nước này đã bùng nổ, tăng lần lượt 155% và 327%. Cụ thể, giá trị xuất khẩu thịt heo sang Philippines đạt 221 triệu USD vào cuối tháng 7, tăng từ 52 triệu USD trong cùng kỳ năm 2020.

Đối với Mexico, Canada đã xuất khẩu 227 triệu USD giá trị thịt heo, tăng vọt so với 90 triệu USD vào năm 2020.

Doanh số bán hàng mạnh mẽ sang Mexico và Philippines có liên quan đến sự sụt giảm xuất khẩu sang Trung Quốc.

Xuất khẩu thịt heo Canada sang Mexico, Philippines tăng hơn 150% trong 7 tháng đầu năm - Ảnh 1.

Ảnh: Getty Images.

"Thị trường (Trung Quốc) rất mạnh vào năm ngoái, nhưng sự kết hợp của việc tạm dừng hoạt động nhà máy sản xuất thịt heo của Canada (do COVID-19) và thị trường nội địa Trung Quốc giảm sút đã khiến lượng mua của quốc gia châu Á giảm trong năm nay," Trevor Sears, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Canada Pork, một tổ chức xúc tiến và phát triển thị trường cho ngành công nghiệp thịt heo của Canada, cho biết.

Điều này tạo thêm nguồn cung thịt heo sẵn có cho các thị trường khác. Những thị trường như Mexico và Philippines đang tận dụng lợi thế này, ông Sears nói thêm. 

Trung Quốc đã tạm dừng nhập khẩu thịt heo từ một số nhà máy chế biến của Canada vì lo ngại liên quan đến COVID-19. 

Trước đó năm 2020, một số đợt tạm dừng nhập khẩu đã diễn ra khi nhân viên tại các nhà máy có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona. Các nhà đóng gói dự kiến Trung Quốc sẽ dỡ bỏ lệnh cấm trong vài tuần hoặc vài tháng, nhưng điều đó đã không xảy ra, theo The Western Producer

Trung Quốc tuyên bố rằng virus corona có thể tồn tại trên thực phẩm nhập khẩu, như thịt đông lạnh. Lệnh cấm của Trung Quốc đối với một số nhà đóng gói đại diện cho 65% tổng công suất chế biến thịt heo ở Canada. 

Chính quyền Bắc Kinh đã kiểm tra và giám sát kỹ lưỡng việc nhập khẩu thực phẩm để tìm dấu vết của COVID-19, mặc dù các chuyên gia cho rằng người bình thường có nhiều khả năng trúng số hơn là nhiễm virus từ thực phẩm.

Dù thế nào, các nhà xuất khẩu Canada đang xuất ít thịt heo hơn sang Trung Quốc và nhiều hơn đến Philippines, nơi dịch tả heo châu Phi (ASF) đã làm giảm lượng heo hơi và sản lượng thịt heo.

Năm 2019, Philippines sản xuất khoảng 1,5 triệu tấn thịt heo. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ước tính con số này sẽ giảm còn 1 triệu tấn trong năm nay, điều này đã buộc Philippines phải tăng nhập khẩu.

Trong 4 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu đã tăng 401% vì Philippines tăng khối lượng nhập khẩu từ Canada, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Brazil.

Xuất khẩu bùng nổ của Canada sang quốc gia này có thể không kéo dài vì Philippines đang có kế hoạch phục hồi sản xuất sau dịch ASF và thúc đẩy sản xuất thịt heo trong nước.

"Chúng tôi kỳ vọng (nó) sẽ tiếp tục là một thị trường mạnh mẽ của Canada trong dài hạn, nhưng khối lượng sẽ giảm xuống khi họ kiểm soát tốt dịch ASF trong những năm tới," ông Sears nói.

Dù Mexico luôn là thị trường quan trọng của thịt heo Canada, nhưng Trung Quốc là cơ hội lớn cho tất cả nước xuất khẩu thịt.

Thời gian tới, Canada cần cải thiện quan hệ với Trung Quốc để giải quyết các gián đoạn thương mại, như việc tạm dừng các nhà máy chế biến thịt heo. 

Hội đồng thịt Canada đang yêu cầu chính phủ tiếp theo bổ nhiệm một đặc phái viên đến Trung Quốc để tiếp cận thị trường nhiều hơn cho các nhà xuất khẩu thịt của nước này. 

Tố Tố