Nhập khẩu thịt heo tăng 4 tháng liên tiếp
Báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết trong quý III, Việt Nam nhập khẩu gần 40.000 tấn thịt heo, tương ưng 98 triệu USD, tăng 45,5% về lượng và tăng 35% về trị giá so với quý II, đồng thời tăng 24% về lượng và tăng 46% về giá trị so với quý III/2022.
“Nhập khẩu thịt heo tăng 4 tháng liên tiếp (từ tháng 5 đến tháng 9), tuy nhiên lượng nhập khẩu trung bình chỉ bằng khoảng 3-4% so với tổng lượng sản xuất thịt heo của cả nước. Đây là con số nhỏ và chưa đủ sức để tác động lên giá heo hơi và giá thịt trong nước”, Cục Xuất nhập khẩu nhận định.
Trong quý III/2023, Brazil, Nga, Canada, Mỹ và Đan Mạch là 5 thị trường lớn nhất cung cấp thịt heo cho Việt Nam. Trong đó, Brazil là thị trường cung cấp thịt heo lớn nhất của Việt Nam với 18.000 tấn, tương ứng 42 triệu USD, tăng 196% về lượng và tăng 190% về trị giá so với quý II.
Về mặt hàng thịt nói chung, báo cáo cho biết trong quý III, Việt Nam nhập khẩu 195.000 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tương ứng 397 triệu USD, tăng 18% về lượng và tăng 21,5% về trị giá so với quý II. So với quý III/2022, nhập khẩu thịt quý này tăng 2% nhưng giảm 5% về giá trị.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam xuất khẩu gần 6.000 tấn thịt và sản phẩm thịt trong quý III, tương ứng 28 triệu USD, tăng 27% về lượng và tăng 19% về trị giá so với quý II. So với quý III/2022, nhập khẩu thịt tăng 45% về lượng và tăng 34% về trị giá.
Thịt và sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu chủ yếu sang các nước thuộc khu vực châu Á, chủ yếu là Hong Kong, chiếm 40% về lượng và chiếm 50% về trị giá.
Lũy kế 9 tháng năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 16.160 tấn thịt và các sản phẩm thịt, tương ứng 78 triệu USD, tăng 28% về lượng và tăng 39% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.