|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu hồ tiêu Ấn Độ gặp khó vì Việt Nam

15:18 | 16/11/2017
Chia sẻ
Xuất khẩu hồ tiêu của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại có thể xuống thấp nhất 5 năm vì mất sức cạnh tranh về giá so với Việt Nam và Brazil.
Xuất khẩu hồ tiêu của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại có thể xuống thấp nhất 5 năm vì giá không cạnh tranh so với hồ tiêu Việt Nam. (Ảnh: Economic Times)

Trang Economic Times dẫn số liệu cho biết, xuất khẩu hồ tiêu của Ấn Độ trong quý kết thúc vào tháng 6 giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 3.900 tấn. Theo đó, xuất khẩu hồ tiêu của Ấn Độ trong năm tài chính 2017 (tính đến tháng 6) giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái còn 17.600 tấn.

Các doanh nghiệp xuất khẩu dự đoán rằng, xuất khẩu hồ tiêu của Ấn Độ sẽ giảm mạnh hơn nữa và có thể chỉ còn 15.000 tấn tính đến cuối năm tài chính 2017 và cũng là thấp nhất 5 năm trở lại đây.

Xuất khẩu hồ tiêu của Ấn Độ giảm vì giá tiêu liên tục tăng cao; người mua buộc phải tìm đến Việt Nam và Brazil với mức giá “dễ chịu” hơn.

“Không ai có nhu cầu mua hồ tiêu của Ấn Độ với mức giá tới 7.000 USD/tấn, trong khi giá của Việt Nam chỉ 4.000 USD/tấn và của Brazil là 3.500 USD/tấn,” ông Jojan Malayil, CEO của công ty xuất khẩu Bafna Enterprises, cho biết.

Xuất khẩu dự báo giảm nhưng sản lượng hồ tiêu của Ấn Độ dự báo vẫn đạt khoảng 50.000 tấn, và phần lớn sẽ không được bán ra thị trường vì giá đang ở mức thấp.

Trước khi được nhập khẩu vào Ấn Độ, hồ tiêu Việt Nam được nhập khẩu vào Sri Lanka với mức thuế chỉ 8% theo hiệp định thương mại giữa các thành viên của Hiệp hội Nam Á, nên hồ tiêu Việt Nam được bán ở Ấn Độ lại càng rẻ.

Thị trường hồ tiêu Ấn Độ chịu nhiều áp lực vì nguồn cung hồ tiêu giá rẻ từ Việt Nam tăng mạnh. Là nước sản xuất hồ tiêu lớn nhất thế giới, Việt Nam ước tính sản xuất được hơn 200.000 tấn hồ tiêu trong năm nay. Theo số liệu của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế, Việt Nam đã xuất khẩu được 181.000 tấn tiêu trong 9 tháng đầu năm nay.

Đế nay, giá hồ tiêu đen của Ấn Độ đã giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Giới thương lái dự báo giá hồ tiêu có thể sẽ giảm sâu hơn trong năm tới.

Lượng mưa trong mùa mưa năm nay ở mức bình thường nên sản lượng hồ tiêu có thể không giảm trong năm tới. Hơn nữa, người nông dân lại đang găm hàng trong kho vì giá thấp, nên tồn kho đầu kỳ tới sẽ khá lớn.

Oanh Oanh