Agriseco cho rằng việc Trung Quốc mở cửa kinh tế hậu COVID-19 mang đến kỳ vọng tích cực cho một số mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam như cá tra, cao su, gạo…
Sự thay đổi và đa dạng hoá từ cá minh thái của Nga được chế biến ở Trung Quốc sang các loại cá khác, trong đó có cá tra đã diễn ra từ trước khi xảy ra cuộc xung đột Nga - Ukraine. Xu hướng hạn chế sử dụng thuỷ sản đánh bắt ngoài khơi đang được thúc đẩy bởi nhu cầu cao nhưng nguồn cung lại hạn chế.
VCBS cho rằng Mỹ và Trung Quốc là những điểm đến hấp dẫn với doanh nghiệp cá tra Việt Nam nhờ các yếu tố như giá cả hợp lý trong bối cảnh lạm phát, thuế chống bán phá giá 0% và thị trường mở cửa hậu COVID.
VASEP nhận định việc Trung Quốc nới lỏng chính sách kiểm soát COVID sẽ thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu tiêu thụ thực phẩm và thủy sản và đây sẽ là thị trường kỳ vọng nhất của doanh nghiệp cá tra trong năm 2023.
Bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông VASEP cho rằng Trung Quốc sẽ là điểm đến tiềm năng nhất của doanh nghiệp thủy sản Việt Nam trong năm 2023 nhờ nhu cầu bùng nổ sau khi mở cửa hậu COVID-19, cùng với vị trí địa lý gần, chi phí logistics và rủi ro thấp hơn các thị trường khác.
VASEP cho rằng ASEAN đang trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp cá tra nhờ lợi thế về địa lý, ít rủi ro về vấn đề logistic và những ưu đãi thuế quan từ các hiệp định thương mại.
Về triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2023, BSC cho rằng ngành tôm sẽ khó khăn khi tiêu thụ ở Mỹ, EU giảm và phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ; còn xuất khẩu cá tra vẫn có cơ hội bứt lên khi thị trường Trung Quốc mở cửa, tồn kho ở Mỹ thấp.
Sau khi tăng trưởng mạnh vào tháng 8 và 9, xuất khẩu thủy sản sang Anh trong tháng 10 đã có dấu hiệu hạ nhiệt, kim ngạch đạt 33 triệu USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2021.
VASEP cho biết lạm phát ở Anh đã chạm đỉnh 40 năm, người tiêu dùng tại đây có xu hướng tập trung vào các sản phẩm thủy sản giá vừa hoặc thấp. Do vậy, dư địa cho cá tra xuất khẩu sang thị trường này vẫn đang rộng mở, đặc biệt với lợi thế thuế quan của UKVFTA.
Kim ngạch xuất khẩu cá tra tháng 10 đạt 159 triệu USD, mức thấp nhất trong 10 tháng đầu năm. Trong đó, xuất khẩu thị trường Mỹ, Bỉ, một số nước trong khối CPTPPP sụt giảm mạnh.
VASEP ước tính đến cuối tháng 10, xuất khẩu cá tra sẽ mang về trên 2,2 tỷ USD. Trong đó, riêng trong tháng 10, xuất khẩu cá tra ước đạt 218 triệu USD, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2021.
Lạm phát gia tăng ở hầu hết các thị trường xuất khẩu chính của cá tra Việt Nam khiến nhu cầu tiêu thị đi xuống. Trong tháng 9 vừa qua, xuất khẩu cá tra của Việt Nam chỉ đạt 164 triệu USD, mức thấp nhất 9 tháng đầu năm.
Xuất khẩu cá tra trong tháng 9 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái nhưng so với tháng 8, kim ngạch vẫn giảm 15%. Thị trường đang chờ đợi những tín hiệu cuối năm khi tồn kho tại Mỹ cạn dần và nhu cầu mua hàng để phục vụ cho dịp lễ tết tăng lên.
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.