Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc, EU tăng trưởng hai con số trong tháng 10
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết trong tháng 10, xuất khẩu cá tra đạt gần 173 triệu USD, tăng nhẹ so với các tháng trước nhưng giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 10 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 1,5 tỷ USD, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong tháng 10, Trung Quốc và Hong Kong là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam với 56 triệu USD, tăng 15% so với tháng 10/2022. Tính hết tháng 10, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt hơn 490 triệu USD, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2022.
VASEP nhận định nhu cầu cá tra ở Trung Quốc đã giảm đáng kể từ đầu năm 2023, riêng mặt hàng phi lê cá tra tẩm bột có dấu hiệu tốt hơn ở thị trường này.
Tương tự, xuất khẩu cá tra sang EU đạt 15 triệu USD, duy trì mức tăng trưởng ổn định 10% trong tháng 9 và tháng 10.
Tính chung 10 tháng năm 2022, xuất khẩu cá tra sang EU đạt 144 triệu USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Đức vẫn là điểm sáng của khối EU khi xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này đạt tăng 44% so với 10 tháng năm 2022.
Nhu cầu về cá tra Việt Nam tại EU dần tăng trở lại do thời điểm chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm. VASEP kỳ vọng EU sẽ là điểm sáng xuất khẩu thủy sản trong những những tháng cuối năm nay, khi nền kinh tế ổn định hơn so với các thị trường trọng điểm khác.
Sau nhiều tháng sụt giảm, khối thị trường CPTPP lần đầu tăng trưởng dương trong tháng 10, đạt 23 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở chiều ngược lại, xuất khẩu cá tra sang Mỹ vẫn tăng trưởng âm trong tháng 10, đạt hơn 21 triệu USD, giảm 43% so với tháng 10/2022. Tính chung 10 tháng 2023, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này chỉ đạt 228 triệu USD, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2022.
VASEP nhận định nhu cầu tiêu thụ và chỉ số niềm tin của người tiêu dùng tại thị trường Mỹ đang dần cải thiện. Bên cạnh đó, tỷ lệ tồn kho sản phẩm của công ty tại các nhà phân phối, bán lẻ ở Mỹ đã giảm về mức trung bình.
Đây là những yếu tố có thể kích thích các doanh nghiệp Mỹ gia tăng tích trữ hàng tồn kho trong mùa lễ hội, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.
Về triển vọng ngành cá tra, VASEP cho rằng tháng 10 là tháng cao điểm cho ngành dịch vụ chuẩn bị các dịp lễ lớn trong năm, khi người tiêu dùng tăng nhu cầu tiêu thụ thủy sản.
“Những tín hiệu bắt đầu hồi phục và tăng trưởng nhẹ trong tháng 10 kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong 2 tháng cuối năm 2023”, VASEP dự báo.