|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Nhật Bản tăng gần 3% trong 9 tháng đầu năm

19:10 | 29/10/2019
Chia sẻ
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), trong 9 tháng đầu năm tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Nhật Bản đạt gần 25 triệu USD, tăng 2,6% so với cùng kì năm trước. Riêng tháng 9, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 3 triệu USD, tăng 2%.

VASEP cho biết đến nay, cá tra Việt Nam bắt đầu được khách hàng nhập khẩu Nhật Bản để ý tới. Người tiêu thụ đất nước này cũng đã biết nhiều hơn tới sản phẩm cá tra của Việt Nam.

Năm 2019, lần đầu tiên Nhật Bản bước lên top 10 thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của DN Việt Nam. Trong quí I đầu năm nay, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này tăng trưởng rất khả quan từ 31,6 - 98,5% so với cùng năm trước.

untitled637079346949293595

Nguồn: VASEP

Tuy nhiên, VASEP cho biết kể từ quí II, giá trị xuất khẩu giảm trong nhiều tháng khiến cho mức tăng trưởng chung tính tới cuối tháng 9 chỉ tăng 2,6%.

Đây là mức tăng trưởng không như vọng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, có thể nói rằng, Nhật Bản là thị trường mới mẻ và đầy tiềm năng cho cá tra Việt Nam.

9 tháng đầu năm nay, các DN cá tra Đồng Tháp, Tiền Giang, Cần Thơ, Bến Tre đã tập trung xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Nhật Bản.

Bên cạnh mặt hàng cá tra phile đông lạnh truyền thông, các DN cũng đa dạng thêm một số mặt hàng như: cá tra phile cắt slice đông lạnh, cá tra phile cắt kirimi rắc bột kết dính đông lạnh, cá tra cắt miếng đông lạnh...

Một số sản phẩm cá tra chế biến đông lạnh (thuộc HS 1604) như: cá tra khoai tây tẩm bột chiên sơ, cá tra cắt miếng tẩm bột chiên chín đông lạnh... cũng được yêu thích với giá xuất khẩu trung bình tương đối tốt từ 5,65 - 8,75 USD/kg.

Các nhà nhập khẩu Nhật Bản vẫn đang tiếp tục công cuộc thăm dò thị trường cá tra Việt Nam để thay thế một số sản phẩm thủy sản truyền thống nhưng giá cao (ví dụ như lươn) tại đất nước này.

Các doanh nghiệp cá tra Việt nam cũng đang ở thời "tìm hiểu" và khai phá thị trường này nên vẫn đang từng bước nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và nhà nhập khẩu.

"Trong tương lai, đây là thị trường dự báo tiềm năng để mở rộng xuất khẩu. Tuy nhiên, do giá trị xuất khẩu trong quí II và III giảm liên tiếp nên có thể trong năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Nhật Bản chỉ tăng khoảng 5 - 7% so với cùng năm trước", VASEP nhận định.

H.Mĩ