Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc khi doanh số bán sang Mỹ sụt giảm
Nguồn: Seafood Source
Trong tháng 8, Việt Nam đã xuất khẩu cá tra với giá trị 69,8 triệu USD sang Trung Quốc (gồm cả Hong Kong), tăng 63,4% so với cùng kì năm ngoái và chiếm 40,6% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của cả nước trong tháng, theo dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP).
Trong 8 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đạt 389,8 triệu USD, tăng 17,2% so với cùng kì năm ngoái, theo Seafood Source.
Hiện tại, Trung Quốc là thị trường trọng điểm của nhiều nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam.
Công ty Cổ phần Nam Việt (Navico) cho biết Trung Quốc là khách hàng nhập khẩu cá tra lớn nhất trong 8 tháng đầu năm của công ty.
Giá trị xuất khẩu của Navico sang Trung Quốc trong giai đoạn này tăng 82,2% lên 30,5 triệu USD, chiếm 32,8% trong tổng giá trị xuất khẩu 93,1 triệu USD.
Trung Quốc là một thị trường khổng lồ và cá tra đã trở thành một sản phẩm được yêu thích, Phó Chủ tịch Navico Nguyễn Duy Nhứt phát biểu trong cuộc hội thảo diễn ra tại Hà Nội ngày 25/9.
Ông cho biết Navico đang xuất khẩu cá tra sang Thượng Hải và lên kế hoạch mở rộng việc bán sản phẩm sang các thành phố khác.
"Trong tháng 8 và tháng 9, chúng tôi không có đủ cá tra để bán cho Trung Quốc. Nhưng dự kiến nguồn cung của công ty sẽ tăng trong quí IV".
Hiện tại, Công ty CP Đầu tư & Phát triển Đa Quốc Gia (I.D.I), Vĩnh Hoàn và Navico là 3 nhà cung cấp cá tra lớn ở Trung Quốc.
Ông Nhứt nhấn mạnh thị trường Trung Quốc rộng lớn đến mức các nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam không cần phải cạnh tranh với nhau để tăng thị phần tại đây.
Tuy nhiên, nhìn chung, trong 8 tháng đầu năm nay, tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam giảm 7,7% so với cùng kì năm 2018 xuống còn 1,3 tỉ USD. Sự sụt giảm chủ yếu là do doanh số bán hàng ở Mỹ thấp hơn, theo VASEP.
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ giảm 41,5% xuống còn 187,9 triệu USD trong giai đoạn 8 tháng đầu năm.
So với cùng kì năm ngoái, giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam tăng trong tháng 1 và tháng 2 và chỉ bắt đầu giảm từ tháng 3. Tháng 8 là tháng thứ 6 liên tiếp Việt Nam ghi nhận giá trị xuất khẩu giảm 18,4% xuống còn 171,6 triệu USD.
Sự sụt giảm này gây bất ngờ cho các nhà sản xuất cá tra vì họ kì vọng sẽ giành được thị phần tại Mỹ do cá rô phi từ Trung Quốc phải chịu thuế quan nặng nề từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.
Theo VASEP, ngành cá tra Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các rào cản thương mại và kĩ thuật khác nhau do Mỹ tạo ra.
Nhu cầu dự báo sẽ cải thiện vào cuối năm
Tuy nhiên, bà Phạm Thị Tố Tâm, chuyên gia phân tích từ Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt, cho rằng các công ty Trung Quốc tràn ngập trên thị trường Mỹ trước khi các sản phẩm của họ chịu thuế suất cao hơn có hiệu lực vào tháng 1, tháng 3 và tháng 5 năm nay.
Các lô hàng từ Trung Quốc gia tăng dẫn đến kho dự trữ thủy sản của Mỹ tồn đọng, khiến các nhà nhập khẩu Mỹ không muốn mua thêm cá tra nữa.
"Doanh số bán hàng sang Mỹ giảm mạnh trong 8 tháng đầu năm nay cũng được cho là do nhu cầu tại thị trường này thấp hơn và giá cá tra giảm".
Giá cá tra từng rất cao trong năm 2017 và 2018 do nhu cầu từ Trung Quốc tăng vọt và nguồn cung cá tra nguyên liệu thâm hụt.
Bà Tâm dự báo xuất khẩu cá tra Việt Nam trong nửa cuối năm nay sẽ tốt hơn so với đầu năm nhưng sẽ không đạt được tổng số như năm ngoái.
VASEP dự kiến doanh số sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm 2019 nhưng nhu cầu sẽ cải thiện và việc doanh số giảm sẽ có xu hướng chững lại vào cuối năm nay.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/