|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu cá ngừ tháng 7 vẫn ảm đạm, chỉ có thị trường EU tăng trưởng dương

21:58 | 26/08/2023
Chia sẻ
VASEP cho biết xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính như Mỹ, Nhật Bản hay Canada vẫn tiếp tục giảm trong tháng 7, trong khi xuất khẩu sang EU có xu hướng khởi sắc, tăng tới 28% so với cùng kỳ.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết trong tháng 7, xuất khẩu cá ngừ đạt 76 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ. Đây là mức giảm thấp nhất trong 7 tháng đầu năm nay. Tính chung 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 458 triệu USD, thấp hơn 28% so với cùng kỳ năm 2022.

VASEP nhận định nhu cầu và sức mua tại một số thị trường chính vẫn thấp đã ảnh hưởng tới xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam. Bên cạnh đó, giá cá ngừ nguyên liệu vẫn ở mức cao đã đẩy giá sản phẩm cuối cùng tăng cao, khiến cho nhu cầu tiêu thụ càng khó phục hồi, nhất là trong bối cảnh suy thoái kinh tế.

Hiện, xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính như Mỹ, Nhật Bản hay Canada vẫn tiếp tục giảm, trong khi xuất khẩu sang EU có xu hướng khởi sắc.

Cụ thể, xuất khẩu cá ngừ sang EU trong tháng 7 tiếp tục phục hồi tới 28% và đang dần bù đắp lại lượng sụt giảm trong những tháng đầu năm. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 96 triệu USD.

VASEP cho biết Italy đã trở lại top 3 thị trường dẫn đầu khối EU về nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam. Xuất khẩu cá ngừ sang Italy trong tháng 7 đã tăng gấp 10 lần sao với cùng kỳ năm 2022. Cùng với Italy, xuất khẩu sang Đức và Hà Lan cũng đang tăng mạnh trong tháng 7, lần lượt là 43% và 96%.

Ở chiều ngược lại, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong tháng 7 vẫn giảm 26% so với cùng kỳ, đạt 29 triệu USD.

Tương tự như Mỹ, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản và Canada cũng vẫn tiếp tục lao dốc trong tháng 7, mức giảm lần lượt là 20% và 38%. Tuy nhiên tính từ đầu năm tới nay, đây vẫn là mức giảm thấp nhất của cả 3 thị trường.

Theo số liệu thống kê của Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ tại thị trường này đã tăng 0,7% trong tháng 7. Người tiêu dùng Mỹ đã chi nhiều hơn cho thực phẩm, với tốc độ tăng chi tiêu nhanh nhất kể từ đầu năm. Do đó, các doanh nghiệp đang kỳ vọng thị trường cá ngừ Mỹ sẽ phục hồi vào cuối năm.

Bên cạnh đó, lượng tồn kho tại các thị trường giảm nên các đơn hàng cá ngừ có triển vọng tăng. Thêm vào đó, dịp gần cuối năm cũng là dịp các lễ hội diễn ra nhiều hơn, người tiêu dùng có xu hướng tích trữ thực phẩm phục vụ cho nhu cầu ăn uống, các nhà hàng tích cực thu mua nguyên liệu để phục vụ khách hàng.

Vì vậy, không chỉ riêng các sản phẩm cá ngừ, mà nhiều sản phẩm thủy sản khác cũng được ưu tiên tăng đơn hàng để tích trữ, phục vụ cho các hoạt động vui chơi, ăn uống cuối năm.

Hoàng Anh