|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu cá ngừ chế biến sang EU tăng gấp 3 lần

08:48 | 25/08/2018
Chia sẻ
Xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến khác của Việt Nam sang thị trường này tăng tới 305%. Trong khi đó, xuất khẩu mặt hàng cá ngừ đóng hộp giảm do nhu cầu sản phẩm này tại EU đi xuống từ đầu năm đến nay.
xuat khau ca ngu che bien sang eu tang gap 3 lan Giá chế biến cá ngừ đóng hộp tăng, Mỹ vẫn nhập khẩu mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 7 tháng đầu năm 2018, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 356 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang EU trong 7 tháng đầu năm đạt 84 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu các sản phẩm thăn, philê cá ngừ đông lạnh và cá ngừ chế biến khác của Việt Nam sang thị trường này tăng.

Đáng chú ý, xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến khác của Việt Nam sang thị trường này tăng tới 305%. Trong khi đó, xuất khẩu mặt hàng cá ngừ đóng hộp giảm do nhu cầu sản phẩm này tại EU đi xuống từ đầu năm đến nay.

Theo VASEP, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại EU đã suy yếu từ những tháng đầu năm đến nay. Những tháng gần đây, sản lượng khai thác cá ngừ tại các vùng biển lớn thấp trong khi nguồn cung cho khu vực sản xuất chính như Manta, Ecuador và Bangkok, Thái Lan thấp hơn. Đây chính là nguyên nhân khiến giá cá ngừ tăng cao trong tháng đầu năm ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ của thị trường EU.

xuat khau ca ngu che bien sang eu tang gap 3 lan
Xuất khẩu sản phẩm cá ngừ chế biến sang EU tăng gấp 3 lần trong 7 tháng đầu năm

Xuất khẩu cá ngừ sang Israel liên tục tăng từ đầu năm đến nay. Tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đạt trong 7 tháng đầu năm đạt 45 triệu USD, tăng gần 62% so với cùng kỳ năm 2017. Theo VASEP, trong khi xuất khẩu sản phẩm cá ngừ đóng hộp giảm ở thị trường EU giảm, kim ngạch mặt hàng này tại Israel tăng mạnh.

Tại phân khúc thị trường cá ngừ chế biến đóng hộp của Israel, Thái Lan vẫn dẫn đầu, tiếp đến là Việt Nam. Trong khi đó, tại phân khúc thị trường cá ngừ đông lạnh của Israel, Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường Israel và gần như không có đối thủ cạnh tranh.

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường ASEAN trong 7 tháng đầu năm cũng tăng tới 62% lên 28 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mỹ cùng giai đoạn giảm 8% xuống 118 triệu USD. Theo VASEP, năm nay, mặc dù xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến khác của Việt Nam sang Mỹ tăng mạnh ở mức 3 con số, nhưng do chiếm tỷ trọng nhỏ nên không đủ bù đắp lại lượng sụt giảm xuất khẩu của các dòng sản phẩm khác.

Trong khi đó các sản phẩm cá ngừ nhỏ đóng hộp vào Mỹ tăng mạnh. Các loài thuộc họ cá ngừ này có chất lượng thấp hơn và giá rẻ hơn đang tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh.

Xem thêm

Đức Quỳnh