|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xuất hiện mẫu xe điện có khả năng chạy 1.000 km chỉ sau một lần sạc

14:18 | 22/11/2021
Chia sẻ
Chiếc xe điện mới này được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Quảng Châu, một trong những sự kiện lớn của ngành ô tô Trung Quốc.

Cuối tuần qua, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc GAC Group đã gây chú ý khi trình làng một chiếc xe điện có thể đi được hơn 1.000 km chỉ với một lần sạc tại buổi khai mạc Triển lãm Ô tô Quốc tế Quảng Châu, theo Asia Nikkei.

Aion LX Plus đang được quảng cáo là chiếc xe điện có thể di chuyển quãng được dài nhất cho mỗi lần sạc. Những dòng xe điện cao cấp của các nhà sản xuất ô tô điện có quãng đường di chuyển tối đa cho mỗi lần sạc khác nhau. Để so sánh, Aion LX chỉ chạy được quãng đường từ 520 km đến 650 km trong một lần sạc. GAC dự kiến đưa Aion LX Plus ra thị trường vào tháng 1 năm sau.

Những người có mặt tại buổi triển lãm tỏ ra bất ngờ về khả năng hoạt động của chiếc xe điện này. Theo nguồn tin từ một đối thủ cạnh tranh với GAC Group: "Một chiếc xe điện có khả năng chạy được 1.000 km nếu bạn lắp nhiều pin hơn cho chiếc xe đó". 

Tuy nhiên, GAC đã phát triển công nghệ điện cực dựa trên miếng bọt biển silicon, cho phép nhà sản xuất giảm dung lượng pin trong khi tăng mật độ hấp thụ năng lượng.

Hãng xe Trung Quốc ra mắt mẫu xe điện mới, có khả năng chạy hơn 1.000 km mỗi lần sạc - Ảnh 1.

Mẫu xe điện mới của GAC Group. (Ảnh: Asia Nikkei).

Triển lãm Ô tô Quốc tế Quảng Châu 2021 sẽ kết thúc vào ngày 28/11. Khoảng 1.000 ô tô sẽ được trưng bày tại đây, bao gồm hơn 200 loại xe điện khác nhau. Mặc dù triển lãm này có quy mô nhỏ hơn các triển lãm ô tô Bắc Kinh hay Thượng Hải, nhưng sự kiện này vẫn nhận được nhiều sự quan tâm từ truyền thông bởi đây là một trong những triển lãm ô tô lớn tại Trung Quốc, thị trường ô tô nói chung và xe điện nói riêng lớn nhất thế giới.

Tại triển lãm, Great Wall Motors đã tiết lộ một chiếc xe điện cao cấp có thể chạy được 800 km sau một lần sạc đầy và 400 km sau 10 phút sạc. Mức giá cho chiếc xe này rơi vào khoảng hơn 76.000 USD.

Arcfox Alpha S của Tập đoàn BAIC là một mẫu xe điện được trang bị các thành phần và phần mềm từ tập đoàn công nghệ khổng lồ Huawei Technologies của Trung Quốc. Chiếc xe này có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 k/h trong 3,5 giây.

Năm 2011, doanh số bán các loại xe chạy bằng năng lượng điện tại Trung Quốc chưa đến 10.000 chiếc. Tới năm 2020, con số này đã tăng nhanh, đạt mức 1,37 triệu chiếc. Tính đến hết tháng 10, doanh số bán xe điện thậm chí còn nhiều hơn cả năm 2020, cán mốc 2,54 triệu chiếc. Các chuyên gia dự đoán doanh số hoàn toàn có khả năng cán mốc 3 triệu chiếc trong năm nay.

Các loại xe chạy bằng năng lượng mới chiếm 12% tổng doanh số bán ô tô tại Trung Quốc tính đến cuối tháng 10, cao hơn con số 5% cùng kỳ năm trước. Các thành phố lớn tại thị trường tỷ dân đang tìm cách để giảm thiểu vấn đê ô nhiễm không khí, bao gồm hạn chế số lượng ô tô chạy bằng nhiên liệu khí đốt, ủng hộ xe điện. Vì vậy, người dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng các loại xe điện thay vì sử dụng xe chạy xăng.

Bên cạnh đó, hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk đẩy mạnh sản xuất tại Trung Quốc, bắt đầu giao hàng trong năm nay cũng là yếu tố thúc đẩy thị trường xe điện nước này. Ngoài ra, các loại xe điện có giá khoảng 4.500 USD, chẳng hạn như xe do liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile sản xuất cũng mở ra nhiều cơ hội tiếp cận hơn với người dùng vùng ngoại ô và nông thôn.

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu xe điện chiếm khoảng 20% tổng doanh số bán ô tô tại nước này vào năm 2025. Dù vậy, với tốc độ phát triển như hiện tại, dường như mục tiêu này sẽ được hoàn thành trước năm 2025. China International Capital Corp., một ngân hàng đầu tư, dự đoán ô tô điện sẽ chiếm khoảng 30% tổng doanh số bán ô tô vào năm 2025.

Những chiếc xe ô tô điện cao cấp đang có xu hướng cạnh tranh về sức mạnh công nghệ. Zhou Jincheng, nhà phân tích của công ty nghiên cứu Fourin, Nhật Bản cho biết: "Xe điện từ các nhà sản xuất Trung Quốc sở hữu lợi thế về công nghệ tiên tiến chứ không chỉ về giá cả. Trên thực tế, xe điện đang thu hút người tiêu dùng Trung Quốc, điều này gây ra mối đe dọa lớn đối với các hãng xe ô tô Nhật Bản".


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quốc Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.