|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xe điện Tesla đứng áp chót trên bảng xếp hạng mức độ tin cậy

07:17 | 20/11/2021
Chia sẻ
Trái với bảng xếp hạng mức độ hài lòng, nơi Tesla đứng đầu, bảng xếp hạng mức độ tin cậy dựa trên khảo sát từ người dùng cho thấy hãng xe của tỷ phú Elon Musk đứng ở vị trí rất thấp.

Theo Jake Fisher, Giám đốc cấp cao về thử nghiệm ô tô tại Consumer Reports, đơn vị đã đánh giá 11 mẫu xe điện từ 8 thương hiệu hàng đầu thế giới, trong đó bao gồm 5 mẫu SUV mới, theo CNBC.

"Toàn bộ thị trường đang hướng tới tương lai sử dụng xe điện. Chúng tôi rất muốn xem điều này có ý nghĩa như thế nào nếu xét trên yếu tố độ tin cậy", ông Fisher cho biết.

Nhìn chung, thương hiệu xe sang Lexus của Toyota đã giành lại vị trí hàng đầu trong cuộc khảo sát độ uy tín, sau khi bị Mazda vượt mặt một năm trước. Năm 2020 cũng là lần đầu tiên sau 15 năm, không có bất kỳ dòng xe nào của thương hiệu Toyota đứng ở vị trí số một. Mazda đã về đích ở vị trí thứ hai trong cuộc khảo sát năm nay.

Các thương hiệu nội địa như Chrysler, Chevrolet và Ford có độ tin cậy ở mức trung bình, trong khi các thương hiệu khác như Ram, GMC và Jeep ở mức dưới trung bình. Thương hiệu xe sang Lincoln của Ford xếp cuối cùng ở vị trí 28, sau Tesla.

Xu hướng xe điện

Việc đánh giá và xếp hạng mức độ uy tín cho các dòng xe điện dựa trên rất nhiều yếu tố khác nhau.

Tesla Model X và Audi E-tron xếp hạng cuối cùng trong phân khúc này về độ tin cậy, trong khi Kia Niro EV chỉ được đánh giá trên mức trung bình. Nissan Leaf và Ford Mustang Mach-E cũng tương tự Kia Niro EV.

Nhìn chung, các dòng xe SUV điện cao cấp là một trong những loại xe được đánh giá mức độ uy tín thấp nhất trong cuộc khảo sát của Consumer Reports.

Xe điện Tesla đứng áp chót trên bảng xếp hạng mức độ tin cậy - Ảnh 1.

Xe điện được đánh giá khá thấp nếu xét trên yếu tố độ tin cậy. (Ảnh: CNBC).

Ông Fisher nói: "Không hiểu vì lý do gì mà những chiếc xe điện lại được đánh giá thấp đến như vậy, xét trên yếu tố sự uy tín. Thậm chí, chúng còn đáng tin cậy hơn những chiếc xe truyền thống chạy bằng động cơ đốt trong. Đó là cách họ triển khai công nghệ".

Hệ thống truyền động điện không phải là vấn đề. Thay vào đó, Fisher đổ lỗi cho một số bộ phận khác trên các loại xe điện. "Đối với các phần giới thiệu về xe điện, các công ty xu hướng miêu tả quá nhiều về những công nghệ không thực sự cần thiết", Fisher nói.

Bảng xếp hạng độ tin cậy hoàn toàn trái ngược với khảo sát về mức độ hài lòng của Consumer Reports, nơi Tesla đứng đầu danh sách năm 2020, tiếp theo là Lincoln. Thành công của Tesla với khách hàng đã gây áp lực lên các nhà sản xuất ô tô khác trong việc làm người tiêu dùng ngạc nhiên và thích thú với các tính năng khác nhau. 

Công ty xe điện của tỷ phú Elon Musk đã đi tiên phong trong việc cập nhật phần mềm qua mạng, có thể cung cấp cho ô tô các tính năng điều hướng mới hoặc cung cấp bản sửa lỗi trực tuyến mà không cần đem xe đến đại lý.

Tuy nhiên, việc giới thiệu thêm phần mềm, phần cứng và tính năng sẽ làm tăng thêm độ phức tạp, và điều đó có thể làm ảnh hưởng đến độ tin cậy, ông Fisher giải thích.

Tesla

Thứ hạng thấp của Tesla chủ yếu xuất phát từ các vấn đề với các loại xe Model S, X và Y của công ty từ năm 2019 đến năm 2021. Tesla Model 3 chỉ được xếp hạng mức độ tin cậy ở mức trung bình, theo bảng xếp hạng Consumer Report.

Các vấn đề thường được báo cáo từ chủ sở hữu Model Y bao gồm cảm biến bị lỗi phải thay thế, sự cố với máy bơm nhiệt, điều hòa không khí và rò rỉ nước trong cốp xe do thiếu vòng đệm. Bên cạnh đó, chủ sở hữu xe cũng báo cáo nhiều vấn đề về điện và phần cứng với mẫu sedan Model S giá cao hơn và ít phổ biến hơn cũng như SUV Tesla Model X.

Các mẫu xe cũ hơn thường có độ tin cậy cao hơn, vì các công ty có xu hướng thực hiện chỉnh sửa và thiết kế lại để giải quyết các vấn đề mà họ đã biết, đồng thời những mẫu xe cũ cũng gắn bó với các bộ phận và nhà cung cấp giống nhau.

Dù vậy, Tesla không đi theo hướng tiếp cận này. "Vào những thời điểm gần như ngẫu nhiên trong năm, Tesla sẽ chuyển đổi các thành phần, nhà cung cấp,… Bạn càng thay đổi nhiều, thì khả năng các mẫu xe gặp vấn đề càng cao", ông Fisher giải thích.

Trong khi xe điện cho thấy độ tin cậy ở mức trung bình, thì xe điện hybrid và plug-in hybrid, kết hợp các thành phần xe điện và động cơ đốt trong truyền thống, là một trong những mẫu xe đáng tin cậy nhất.

"Điều này nghe có vẻ phi logic. Các mẫu xe điện hybrid và plug-in hybrid có lẽ là những chiếc xe có thiết kế phức tạp nhất khi nói đến hệ thống truyền lực", ông Fisher nhấn mạnh.

Các mẫu xe hybrid phổ biến như Toyota Prius và Honda Insight đã có mặt trên thị trường được vài năm và các nhà sản xuất đã xác định cũng như giải quyết các vấn đề về độ tin cậy trước đó.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quốc Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.