Người tài ở Tesla nghỉ việc để tự làm xe điện riêng, đưa giá trị vốn hoá công ty vượt Ford, ngang ngửa GM
Kết phiên giao dịch ngày hôm qua (16/11), giá trị thị trường của startup xe điện Lucid Group đã vượt Ford Motor, đạt mức 89,9 tỷ USD sau khi giá cổ phiếu tăng 24%. Điều này xảy ra khi các giám đốc điều hành thông báo với những nhà đầu tư rằng lượng đặt hàng trước cho những chiếc xe điện đầu tiên của họ đã tăng vọt và kế hoạch sản xuất năm 2022 vẫn đang được thực hiện, theo CNBC.
Giá cổ phiếu tăng vọt cũng giúp Lucid Group làm lu mờ thương hiệu General Motors, công ty có vốn hóa thị trường 90,9 tỷ USD. Giá cổ phiếu Lucid đóng cửa cuối phiên giao dịch thứ Ba ở mức 55,52 USD/cổ phiếu. Trong khi đó, giá cổ phiếu GM đóng cửa ở mức 62,61 USD/cổ phiếu, giảm gần 1% so với thứ Hai.
Giám đốc điều hành Peter Rawlinson tin rằng còn một chặng đường dài để cả giá cổ phiếu lẫn giá trị thị trường của Lucid Group vượt qua các nhà sản xuất ô tô tên tuổi để được đánh giá cao hơn, giống như công ty dẫn đầu ngành xe điện hiện tại, Tesla.
Rawlinson thực tế là một cựu giám đốc điều hành và kỹ sư của chính Tesla, thường xuyên so sánh Lucid Group với công ty cũ về các công nghệ nội bộ và sự phát triển tổng thể của xe điện. Ông và Giám đốc tài chính Sherry House đều cho biết lượng hàng tồn kho gần đây của công ty là bằng chứng cho thấy Phố Wall đang đánh giá Lucid giống Tesla hơn là một nhà sản xuất ô tô truyền thống.
"Tôi nghĩ rằng mức định giá sẽ không có giới hạn, hoàn toàn có thể vươn tới những cột mốc mới. Tuy nhiên, trên tất cả, khả năng thực thi điều đó mới là thứ quan trọng", Rawlinson chia sẻ trên CNBC sau khi Lucid báo cáo kết quả tài chính quý đầu tiên với tư cách là một công ty đại chúng. "Trọng tâm của chúng tôi nhắm vào việc thực thi và mở rộng khối lượng. Tôi nghĩ giá cổ phiếu là kết quả cho thấy sự tiến bộ của tập đoàn".
Kể từ khi công ty được niêm yết thông qua thỏa thuận SPAC vào tháng 7, giá cổ phiếu của Lucid đã tăng hơn 80% cho đến cuối phiên giao dịch hôm thứ Hai. Dù vậy, giá cổ phiếu hiện tại vẫn kém mức đỉnh 65 USD/cổ phiếu mà Lucid từng ghi nhận khi thông báo sắp đạt được một thỏa thuận.
Vốn hóa thị trường của Lucid vẫn kém xa Tesla. Công ty cũ của Rawlinson đã cán mốc giá trị vốn hóa 1.000 tỷ USD trong năm nay, qua đó chung mâm với nhiều ông lớn khác như Microsoft, Apple, Amazon,… Rivian, một công ty khởi nghiệp về xe điện khác đã lên sàn vào tuần trước, cũng đạt mức vốn hóa thị trường lên đến 140 tỷ USD.
"Tôi cảm thấy tuyệt vời về giá cổ phiếu của chúng tôi. Thành thật mà nói, chúng tôi đã có được thành công nhất định, vị trí ngày hôm nay và cả tốc độ tăng trưởng, nói thật là đang rộng mở trước mắt chúng tôi. Tôi thấy rằng chúng tôi đang được coi là một công ty công nghệ có nền tảng, có khả năng mở rộng trên nhiều biến thể xe và công nghệ bền vững", Giám đốc tài chính Sherry House cho biết.
Mục tiêu tạo ra chiếc xe tốt nhất thế giới
Chiếc xe đầu tiên do Lucid sản xuất là Air sedan. Hãng đã bắt đầu giao phiên bản "Dream Edition" trị giá 169.000 USD cho khách hàng vào cuối tháng 10, sau khi bắt đầu sản xuất hàng loạt một tháng trước đó tại một nhà máy ở Casa Grande, Arizona. Lucid Air là chiếc xe đầu tiên trong ngành xe điện có thể chạy tối đa 520 dặm (hơn 835 km) cho mỗi lần sạc đầy pin.
Rawlinson cho biết mục tiêu cá nhân, thứ mà ông tin rằng đã hoàn thành, là tạo ra "chiếc xe tốt nhất trên thế giới". Chiếc Lucid Air vừa qua cũng được vinh danh là chiếc xe của năm, một giải thưởng danh giá trong ngành công nghiệp ô tô.
Rawlinson nói thêm: "Tôi nghĩ rằng thế giới công nhận chúng tôi đã có một sản phẩm tuyệt vời. Tôi tin mọi người đều nhận ra những gì tôi đã hứa, đó là tạo ra chiếc xe tốt nhất trên thế giới. Đúng rồi. Điều đó đã xảy ra".
Lucid là một trong số ít các startup xe điện sẽ niêm yết cổ phiếu thông qua các giao dịch SPAC từ năm ngoái. Dù vậy, khác với một số công ty cùng ngành, Lucid thực sự đang tạo ra doanh thu.
Do đó, công ty cũng tránh được những cuộc điều tra liên bang về những tuyên bố có khả năng gây hiểu lầm cho các nhà đầu tư, thứ mà một số startup xe điện khác như Nikola, Lordstown Motors và Canoo gặp phải.
Lucid chưa có lợi nhuận và vẫn đang trong những ngày đầu tạo ra doanh thu. Kết thúc quý III, Lucid đạt tổng doanh thu 232.000 USD, phần lớn đến từ hợp đồng pin với giải đua xe điện Formula E. Lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty lỗ ròng 1,5 tỷ USD, bao gồm khoản lỗ ròng gần 525 triệu USD trong quý III.
Lucid đã nói với các nhà đầu tư vào tháng 7 rằng họ dự kiến sẽ sản xuất 20.000 chiếc sedan Lucid Air vào năm 2022, tạo ra doanh thu hơn 2,2 tỷ USD. Đầu tuần, Rawlinson đã xác nhận mục tiêu này, nhưng cảnh báo "mục tiêu không phải là không có rủi ro" do sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Công ty cũng nói với các nhà đầu tư rằng họ có hơn 17.000 đơn đặt hàng trước cho chiếc sedan Air trong quý IV, cao hơn con số 13.000 trong quý III.