Xiaomi sản xuất 100.000 xe điện sau 230 ngày
Ngày 13/11, Lei Jun – nhà sáng lập, chủ tịch và CEO của Xiaomi, đã ăn mừng cột mốc sản xuất chiếc xe điện (EV) thứ 100.000 của công ty bằng một bài đăng ấn tượng trên Weibo cá nhân. Trong bài đăng, ông chia sẻ hình ảnh ngủ ngay tại sàn nhà máy, gợi nhớ hình ảnh Elon Musk từng làm điều tương tự trong những ngày đầu Tesla tăng tốc sản xuất mẫu Model 3 vào năm 2018.
Lei Jun tiết lộ, Xiaomi chỉ mất 230 ngày để đạt cột mốc này – một tốc độ đáng kinh ngạc đối với “tay chơi mới” trong ngành công nghiệp ô tô. Với hình ảnh và lời nhắn nhủ, ông không chỉ thể hiện sự quyết tâm mà còn lấy cảm hứng từ Elon Musk, người từng khẳng định rằng việc ngủ tại nhà máy là cách ông chia sẻ khó khăn với nhân viên và thúc đẩy tinh thần làm việc.
Dù là “tân binh” trong ngành công nghiệp ô tô, tốc độ sản xuất của Xiaomi vượt xa nhiều đối thủ lớn tại Trung Quốc. Cụ thể, Li Auto mất 1,9 năm để đạt cột mốc 100.000 xe, trong khi Nio và Xpeng mất khoảng 2,8 năm.
Thành công này phần lớn nhờ vào mẫu sedan SU7 của Xiaomi, chính thức ra mắt vào cuối tháng 3/2024, với doanh số vượt 20.000 xe trong tháng 10. Cổ phiếu Xiaomi tại Hong Kong đã tăng gần 90% từ đầu năm, đánh dấu sự lạc quan của thị trường vào mảng kinh doanh xe điện mới.
Tuy nhiên, Xiaomi vẫn phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới. BYD dẫn đầu với hơn 470.000 xe bán ra trong tháng 10, trong khi Tesla bán hơn 40.000 xe. Dù đạt những thành công bước đầu, Xiaomi vẫn cần đối mặt với áp lực giá cả trong phân khúc xe điện từ 200.000 đến 300.000 nhân dân tệ, nơi sự cạnh tranh cực kỳ gay gắt
Lei Jun, người từng được gọi là “Steve Jobs của Trung Quốc”, nổi tiếng với việc mô phỏng chiến lược của Apple để xây dựng Xiaomi thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới.
Tuy nhiên, hơn một thập kỷ sau khi ra mắt Xiaomi, Lei Jun đã tạo nên cú chuyển mình, vượt qua Apple – đối thủ đã từ bỏ tham vọng chế tạo xe điện, với dây chuyền sản xuất xe điện hoạt động liên tục tại Bắc Kinh. Chiếc xe điện SU7 của Xiaomi không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn tích hợp sâu vào hệ sinh thái sản phẩm thông minh của hãng.
Người dùng có thể điều khiển đèn, nồi cơm điện và nhiều thiết bị gia dụng khác thông qua màn hình điều khiển trung tâm của xe. “Làm ô tô là việc cực kỳ khó khăn, đến mức ngay cả một gã khổng lồ như Apple cũng phải bỏ cuộc,” Lei Jun chia sẻ trong một sự kiện gần đây. Ông tiết lộ rằng Xiaomi đã đầu tư ban đầu 10 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,5 tỷ USD) và đây có thể là “nỗ lực kinh doanh lớn cuối cùng” của ông.
Thành công của Xiaomi trong việc chuyển từ ý tưởng sang sản xuất hàng loạt chỉ trong vài năm ngắn ngủi phần lớn nhờ vào chuỗi cung ứng phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc. Các đối tác lớn như CATL (sản xuất pin) và Wencan Group (linh kiện nhôm) đã cung cấp nền tảng vững chắc để Xiaomi cạnh tranh trong ngành xe điện.
Một điểm đáng chú ý là đội ngũ kỹ sư của Xiaomi tại nhà máy Bắc Kinh có sự góp mặt của nhiều cựu nhân viên Tesla. “Họ suy nghĩ như một công ty công nghệ chứ không phải một hãng ô tô truyền thống,” Christoph Weber, Tổng giám đốc công ty phần mềm kỹ thuật AutoForm, nhận xét.
Dù ghi nhận lợi thế về tốc độ và thương hiệu mạnh mẽ, Lei Jun vẫn thừa nhận Xiaomi đang đối mặt với thách thức không nhỏ từ các đối thủ và cả áp lực nội bộ. Ông dành tới 70-80% thời gian trong năm qua cho dự án xe điện, làm việc từ 7 giờ sáng đến 11 giờ đêm.
Mục tiêu của Lei là đưa Xiaomi trở thành một trong ba nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, và xa hơn nữa, là mở rộng ra thị trường quốc tế nhờ mạng lưới phân phối toàn cầu sẵn có từ mảng kinh doanh smartphone.
“Thị trường ô tô là động lực tăng trưởng mới và lớn nhất của Xiaomi,” Lei khẳng định. Với nền tảng công nghệ và khả năng tích hợp sản phẩm vào hệ sinh thái thông minh, Xiaomi kỳ vọng sẽ biến tham vọng này thành hiện thực trong thập kỷ tới.