|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Xiaomi muốn huy động ít nhất 50 tỷ USD trong thương vụ IPO

09:17 | 05/12/2017
Chia sẻ
Trong khi các ngân hàng nói về các triển vọng của Xiaomi khi họ muốn giành được nhiệm vụ tư vấn này, họ vẫn lo lắng liệu công ty có thể đạt đến mức 50 tỷ USD.
xiaomi muon huy dong it nhat 50 ty usd trong thuong vu ipo
Điện thoại thông minh Xiaomi

Tập đoàn Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại di động Trung Quốc từng là startup giá trị nhất trên thế giới, hiện đang đàm phán với các ngân hàng đầu tư về một đợt phát hành ra công chúng và họ muốn một khoản định giá ít nhất 50 tỷ USD, Bloomberg đưa tin.

Công ty có trụ sở ở Bắc Kinh này đang xem xét việc chào bán nhanh nhất ngay trong năm tới. Các ngân hàng gợi ý rằng Hong Kong là điểm đến có nhiều khả năng nhất, theo nguồn tin giấu tên. Trong khi các ngân hàng nói về các triển vọng của Xiaomi khi họ muốn giành được nhiệm vụ này, họ vẫn lo lắng liệu công ty có thể đạt đến mức 50 tỷ USD, ít hơn nhiều so với mục tiêu 100 tỷ USD của một số nhà điều hành cao cấp chấp nhận. Xiaomi trước đó đã huy động vào năm 2014 với giá trị 46 tỷ USD.

Xiaomi có đà tăng trưởng trong những tháng gần đây sau khi vấp phải những đối thủ cạnh tranh địa phương như Huawei và Oppo. Công ty được lãnh đạo bởi Lei Jun, đầu tư mạnh vào các cửa hàng bán lẻ và ở Ấn Độ. Hiện đang sắp vượt qua Samsung ở trong nước, thị trường di động phát triển nhanh nhất trên thế giới. Một thương vụ IPO thành công có thể mang đến ít nhất 5 tỷ USD, số tiền cần thiết để mở rộng, người này cho biết.

“Chúng tôi muốn đưa ý tưởng kinh doanh của Trung Quốc vào những quốc gia khác”, Lei cho biết vào thứ Hai (4/12) trong Hội nghị Internet Quốc tế ở Wuzhen, mà không có bình luận gì về việc IPO. “Ở Ấn Độ, chúng tôi đã tạo ra một phép lạ. Sau chỉ 3 năm, chúng tôi đã trở thành số 1”.

Kaylene Hong, một nữ phát ngôn của Xiaomi, cho biết công ty không có bình luận về vấn đề IPO. Thông tin trước đó cho rằng Xiaomi đang cân nhắc IPO vào nửa sau của năm 2018.

Trong khi thị trường có những thăng trầm, mục tiêu 50 tỷ USD có thể đạt được, phụ thuộc vào hiệu suất kinh doanh của công ty và xu hướng thị trường trong những tháng tới đây.

“Nó không phải là một sự định giá phi lý”, theo Keith Pogson, lãnh đạo đảm bảo an toàn toàn cầu cho thị trường ngân hàng và tài chính toàn cầu ở Hong Kong tại công ty tư vấn EY. “Không nghi ngờ gì nữa, thị trường đang nóng lên đối với các công ty công nghệ, đặc biệt với các công ty công nghệ có liên hệ với Trung Quốc.

Điều gì làm nên thành công của Xiaomi

Được thành lập năm 2010, Xiaomi, hay Hạt Gạo Nhỏ, đánh dấu thương hiệu bằng các chiến dịch marketing trực tuyến sôi động, tránh các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Đến năm 2014, mô hình bán nhanh và truyền thông xã hội thấu hiểu của họ giúp thương hiệu đưa lên hàng đầu trong các bảng xếp hạng di động Trung Quốc và giúp startup này huy động được nhiều tiền nhất trên thế giới, trước khi bị Uber Technologies vượt qua. Lei, người thường mặc chiếc áo cổ lọ đen thể thao, thường được so sánh với Steve Jobs của Apple.

xiaomi muon huy dong it nhat 50 ty usd trong thuong vu ipo
CEO Lei Jun của Xiaomi.

Tuy nhiên Xiaomi đã vấp ngã vào năm ngoái, khi những đơn hàng giảm xuống với sự cạnh tranh từ những đối thủ mạnh mẽ trong nước. Công ty chỉ xếp thứ 5 trong các đơn hàng điện thoại ở Trung Quốc, theo công ty nghiên cứu IDC. Oppo và đối thủ Vivo đã trừng phạt công ty bằng cách phát triển quan hệ chặt chẽ với các thị trấn nhỏ và khu vực nông thôn của Trung Quốc.

Ông Lei đã hồi phục công ty lại bằng cách mở rộng ra dòng sản phẩm, phạm vi tiếp cận địa lý và các kênh bán hàng. Xiaomi đang phát triển mạnh mẽ vào kênh bán hàng kiểu cũ với kế hoạch xây dựng 1.000 cửa hàng “Mi Home” đến năm 2019, gấp khoảng 2 lần số cửa hàng Apple trên toàn cầu với mục tiêu 70 tỷ yuan (10 tỷ USD) bán lẻ đến năm 2021.

Một thương vụ IPO có thể giúp những nhân viên vượt qua thời điểm khó khăn. Vào tháng 1, Hugo Barra, một nhà điều hành trước đó của Google đã trải qua 3 năm rưỡi tại Xiaomi, trở về Silicon Valley làm việc tại Facebook.

“Nhân viên sẽ thích việc nghe công ty sẽ IPO”, James Yan, chuyên gia phân tích của công ty tư vấn Counterpoint nói.

Lei đã đặt cược rất nhiều vào sự mở rộng toàn cầu, đặc biệt ở Ấn Độ. Trong cuộc phỏng vấn vào tháng 3, ông nói rằng Xiaomi sẽ gấp đôi khoản đầu tư của họ vào đất nước này, chi thêm 500 triệu USD nữa trong vòng 3 đến 5 năm sắp tới.

Công ty cho biết, Redmi Note 4 của Xiaomi vừa bán khoảng 250.000 sản phẩm trong vòng vài phút trên trang bán lẻ hàng đầu của Ấn Độ Flipkart.com cũng như trên trang mạng trực tuyến của họ. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này chạm mốc 1 tỷ USD trong thị trường Ấn Độ năm 2016.

“Chúng tôi tiến tới quốc tế hóa bắt đầu từ 4 năm trước đây”, Lei nói trong ngày thứ Hai (4/12) thông qua một phiên dịch. “Đầu tiên chúng tôi đã gặp phải rất nhiều khó khăn. Trong năm 2015, chúng tôi mất khoảng 1 tỷ yuan hoặc hơn - một số tiền lớn bởi vì chúng tôi bắt đầu ở quá nhiều quốc gia. Sau đó chúng tôi đặt ra ý tưởng rằng liệu có thể xây dựng một thị trường mẫu hay không và chúng tôi đã đặt nó ở Ấn Độ. 3 năm sau đó, chúng tôi có mặt ở hơn 60 quốc gia.”

Xiaomi đang tập trung vào mở rộng thị trường bao gồm Nga và Indonesia. Công ty cho biết rằng họ cũng dự định hiện diện ở Mỹ, nơi mà họ hoãn lại việc bán điện thoại bởi vì những thiết bị khác như đai thể dục. Xiaomi đang nhắm đến việc bán 100 triệu chiếc điện thoại thông minh trong năm tới, khôi phục lại mục tiêu đã bị hủy bỏ trong thời gian khó khăn trước đây.

“Chúng tôi đã chứng kiến sự trỗi dậy của những thương hiệu Trung Quốc”, Lei nói. “Trong 10 năm sắp tới đây, một số lượng lớn các thương hiệu Trung Quốc sẽ tiếp tục lớn mạnh và trở nên quốc tế, một xu hướng tương đối rõ ràng.”

Thành Nguyên