|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xiaomi hụt doanh thu vì đối thủ cạnh tranh quá gắt

07:58 | 24/11/2021
Chia sẻ
Mặc dù nắm lấy thời cơ trước sự rút lui của Huawei nhưng với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ khác, Xiaomi dường như đang bị lép vế.

Tập đoàn Xiaomi của Trung Quốc đã báo cáo mức tăng doanh thu quý III ít hơn dự kiến 8,2% do tỉ lệ tăng trưởng doanh số bán điện thoại thông minh chững lại trong bối cảnh các đối thủ ngày càng cạnh tranh gay gắt, theo Reuters.  

Phần lớn doanh thu của công ty đến từ mảng kinh doanh thiết bị di động và trong ba tháng, tính đến 30/9 doanh thu từ điện thoại thông minh của Xiaomi đã tăng 0,4% lên 47,8 tỷ nhân dân tệ (7,49 tỷ USD).

Xiaomi hụt doanh thu vì đối thủ cạnh tranh quá gắt - Ảnh 1.

Xiaomi bị lép vế trước các đối thủ cạnh tranh. (Ảnh: Reuters).

Tuy nhiên, các lô hàng điện thoại thông minh hàng quý đã giảm 5,8% trong năm, từ 46,6 triệu chiếc xuống 43,9 triệu chiếc. Xiaomi chịu chung số phận với nhiều nhà sản xuất điện thoại khác do tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu.

Trong khi đó, tổng doanh thu của hãng đã tăng lên 78,06 tỷ nhân dân tệ, ít hơn so với ước tính thị trường từ Refinitiv là 79,2 tỷ nhân dân tệ. Xiaomi đã cố gắng giành lấy thị phần tại Trung Quốc sau sự thoái lui của đối thủ Huawei Technologies.

Tuy nhiên, gần đây, ông lớn sản xuất điện thoại này lại để bị lép vế trước Oppo và Vivo, thậm chí là thương hiệu thuộc Huawei là Honor. Theo Canalys, Honor đã vượt qua Xiaomi để giành vị trí số 3 về thị phần điện thoại thông minh tại Trung Quốc trong quý từ III. 

Canalys cho biết các lô hàng của Xiaomi tại Trung Quốc chỉ tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán điện thoại thông minh tại nước quốc gia tỷ dân của hãng đã giảm 5%. 

Để tăng cường sức cạnh tranh, Xiaomi đã tích cực đẩy mạnh bán lẻ truyền thống. Tháng trước, công ty đã mở cửa hàng thứ 10.000 tại Trung Quốc và cam kết tăng gấp ba con số đó trong vòng 2-3 năm tới. 

Vào tháng 3, công ty cho biết sẽ chi 10 tỷ USD để tham gia thị trường xe điện và hôm 23/11, công ty cho biết họ dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt xe điện vào nửa đầu năm 2024. 

Xiaomi cũng kiếm tiền bằng cách bán quảng cáo trực tuyến và các loại phần cứng khác. Các dịch vụ đặt quảng cáo trên ứng dụng của hãng đã tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu loại trừ lãi và lỗ một lần, Xiaomi đã kiếm được 5,18 tỷ nhân dân tệ lợi nhuận.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thùy Trang

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.