Xiaomi hụt doanh thu vì đối thủ cạnh tranh quá gắt
Tập đoàn Xiaomi của Trung Quốc đã báo cáo mức tăng doanh thu quý III ít hơn dự kiến 8,2% do tỉ lệ tăng trưởng doanh số bán điện thoại thông minh chững lại trong bối cảnh các đối thủ ngày càng cạnh tranh gay gắt, theo Reuters.
Phần lớn doanh thu của công ty đến từ mảng kinh doanh thiết bị di động và trong ba tháng, tính đến 30/9 doanh thu từ điện thoại thông minh của Xiaomi đã tăng 0,4% lên 47,8 tỷ nhân dân tệ (7,49 tỷ USD).
Tuy nhiên, các lô hàng điện thoại thông minh hàng quý đã giảm 5,8% trong năm, từ 46,6 triệu chiếc xuống 43,9 triệu chiếc. Xiaomi chịu chung số phận với nhiều nhà sản xuất điện thoại khác do tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu.
Trong khi đó, tổng doanh thu của hãng đã tăng lên 78,06 tỷ nhân dân tệ, ít hơn so với ước tính thị trường từ Refinitiv là 79,2 tỷ nhân dân tệ. Xiaomi đã cố gắng giành lấy thị phần tại Trung Quốc sau sự thoái lui của đối thủ Huawei Technologies.
Tuy nhiên, gần đây, ông lớn sản xuất điện thoại này lại để bị lép vế trước Oppo và Vivo, thậm chí là thương hiệu thuộc Huawei là Honor. Theo Canalys, Honor đã vượt qua Xiaomi để giành vị trí số 3 về thị phần điện thoại thông minh tại Trung Quốc trong quý từ III.
Canalys cho biết các lô hàng của Xiaomi tại Trung Quốc chỉ tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán điện thoại thông minh tại nước quốc gia tỷ dân của hãng đã giảm 5%.
Để tăng cường sức cạnh tranh, Xiaomi đã tích cực đẩy mạnh bán lẻ truyền thống. Tháng trước, công ty đã mở cửa hàng thứ 10.000 tại Trung Quốc và cam kết tăng gấp ba con số đó trong vòng 2-3 năm tới.
Vào tháng 3, công ty cho biết sẽ chi 10 tỷ USD để tham gia thị trường xe điện và hôm 23/11, công ty cho biết họ dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt xe điện vào nửa đầu năm 2024.
Xiaomi cũng kiếm tiền bằng cách bán quảng cáo trực tuyến và các loại phần cứng khác. Các dịch vụ đặt quảng cáo trên ứng dụng của hãng đã tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu loại trừ lãi và lỗ một lần, Xiaomi đã kiếm được 5,18 tỷ nhân dân tệ lợi nhuận.