|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xiaomi thành lập công ty sản xuất xe điện có vốn 1,5 tỷ USD, sử dụng 300 nhân viên

08:22 | 03/09/2021
Chia sẻ
Trước đó, Xiaomi đã mua lại công ty lái xe tự hành Deepmotion với giá khoảng 77,37 triệu USD để nâng cao khả năng cạnh tranh về công nghệ cho mảng kinh doanh xe điện.

Tập đoàn công nghệ của Trung Quốc, Xiaomi Corp đang bắt đầu tiến vào thị trường xe điện. Tuần qua, công ty cho biết đã chính thức hoàn tất đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực xe điện với số vốn đăng ký cho công ty con là 10 tỷ nhân dân tệ (1,55 tỷ USD). Công ty xe điện của Xiaomi sẽ sử dụng khoảng 300 nhân viên, đã bước vào một giai đoạn "phát triển đáng kể", theo China Daily Asia.

Cuối tháng 8, Xiaomi cho biết họ đã mua lại công ty lái xe tự hành Deepmotion với giá khoảng 77,37 triệu USD để nâng cao khả năng cạnh tranh về công nghệ cho mảng kinh doanh xe điện.

Xiaomi đã bước chân vào lĩnh vực kinh doanh ô tô điện từ cuối tháng 3 khi một số gã khổng lồ công nghệ như Baidu và Huawei Technologies coi ngành công nghiệp xe hơi như một lĩnh vực thu lợi lớn tiếp theo.

Xiaomi gia nhập thị trường xe điện, đăng ký vốn hơn 1,5 tỷ USD cho công ty con, sử dụng 300 nhân viên - Ảnh 1.

Xiaomi tiến vào thị trường xe điện. (Ảnh: China Daily News).

Lei Jun, Giám đốc điều hành của Xiaomi trước đó cho biết lượng dự trữ tiền mặt của công ty đạt tổng cộng 108 tỷ nhân dân tệ vào cuối năm 2020, cho phép tập đoàn đủ khả năng chống lại rủi ro liên quan đến mảng kinh doanh xe hơi.

Xiaomi hiện có 16.000 kỹ sư, khoản chi tiêu cho việc nghiên cứu và phát triển của họ đã đạt 10 tỷ nhân dân tệ vào năm 2019. Công ty cho biết họ đủ tự tin vào nguồn dự trữ nhân tài và lợi thế công nghệ của mình trong trí tuệ nhân tạo, vật liệu mới và các lĩnh vực khác, những điều này sẽ giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh cho ngành kinh doanh ô tô.

Roy Lu, Giám đốc Viện nghiên cứu ô tô Gasgoo, cho biết ông Lei từ lâu đã coi ô tô là một phần của hệ sinh thái vạn vật kết nối Internet hỗ trợ AI của Xiaomi. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đầu tư vào các startup ô tô điện của Trung Quốc như Nio và Xpeng Motors thông qua liên doanh Shunwei Capital.

Tuy nhiên, ông Lu cũng cảnh báo rằng sự thay đổi vai trò của Lei Jun từ một nhà đầu tư sang một đối thủ cạnh tranh sẽ thúc đẩy Nio và Xpeng Motors chuẩn bị kỹ càng hơn cho tác động có thể xảy ra khi Xiaomi gia nhập thị trường ô tô điện.

Các chuyên gia cho biết vẫn cần thời gian để xem liệu Xiaomi có thực sự đủ vốn và thời gian cần thiết cho việc kinh doanh ô tô thông minh hay không, đặc biệt trong bối cảnh một loạt công ty Trung Quốc tham gia vào phân khúc này gặp khó khăn nghiêm trọng về tài chính, thậm chí một số còn phá sản.

Matthew Kanterman và Nathan Naidu, các nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, cho biết việc Xiaomi thâm nhập thị trường xe điện của Trung Quốc mở ra một lĩnh vực tăng trưởng mới.

Quý II, Xiaomi đã công bố doanh thu kỷ lục 87,8 tỷ nhân dân tệ, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích, vì doanh nghiệp được hưởng lợi từ sự tăng trưởng nhanh chóng ở thị trường nước ngoài.

Hiệu suất mạnh mẽ đến khi Xiaomi giành được vị trí nhà sản xuất điện thoại thông minh thứ hai thế giới, vượt mặt Apple. Trong quý II, Xiaomi đã xuất xưởng 52,8 triệu chiếc điện thoại thông minh, đánh dấu mức tăng trưởng hàng năm là 83%, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys.

Quốc Anh