|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử Hà Văn Thắm sáng 11/9: Lãnh đạo Lọc hoá dầu Bình Sơn khẳng định không nhận tiền từ OceanBank

06:30 | 11/09/2017
Chia sẻ
Trong phiên toà sáng ngày 11/9, các lãnh đạo BSR khẳng định chưa bao giờ nhận một khoản tiền nào từ bà Nguyễn Thị Minh Thu hay OceanBank. Ông Định Văn Ngọc nguyên Tổng giám đốc BSR cho rằng lời khai của bà Thu là hoàn toàn bịa đặt và nếu không có bằng chứng đề nghị truy tố tội vu khống.

11h30: HĐXX kết thúc phần thẩm vấn và bước sang phần tranh luận vào sáng thứ 5 (14/9)

11h24: HĐXX nhắc nhở PVN "không nên bỏ trứng vào cùng một giỏ"

Trước câu hỏi về việc PVN yêu cầu các đơn vị thành viên gửi tiền tại OceanBank, đại diện PVN khẳng định Tập đoàn không có văn bản hành chính nào mang tính bắt buộc các đơn vị thành viên giao dịch hoặc gửi tiền tại OceanBank mà chỉ mang tính đề nghị hoặc khuyến nghị. Tất cả là theo thoả thuận giữa hai bên.

Luật sư chỉ ra rằng dưới cơ chế hoạt động dưới hình thức các đơn vị thành viên thì văn bản mà PVN ban hành ra là mang tính bắt buộc. Theo ông việc tập trung giao dịch vào một TCTD sẽ tạo ra rủi ro trong quá trình giao dịch và trên thực tế là đã xảy ra rồi.

Về vấn đề này HĐXX cho rằng Công văn của PVN ban hành không phải là văn bản pháp luật mà chỉ là văn bản hướng dẫn, trong nội dung công văn có chữ "đề nghị", tuy nhiên cũng đề nghị đại diện PVN về báo cáo với lãnh đạo là "trứng không nên để cùng một giỏ".

Sau đó, Đại diện PVN giải thích thêm các đơn vị thành viên của PVN phải có giao dịch với 5 TCTD chứ không phải chỉ giao dịch ở cùng một nơi. HĐXX cho biết tại phiên toà xét xử lần này không xem xét về vấn đề đúng hay sai của văn bản này nên đại diện PVN không cần giải thích thêm.

11h15: Đại diện OceanBank

Theo Luật sư: Trong giai đoạn 1 quy kết thiệt hại của Oceanbank 1.576 tỷ đồng trong giai đoạn 1 nhưng sau đó lại tách ra hơn 276 tỷ thuộc giai đoạn 2 của vụ án. Vậy trong giai đoạn này, OceanBank đề nghị đối với khoản thiệt hại là bao nhiêu?

HĐXX giải thích rõ nguyên đơn dân sự có quyền yêu cầu nhưng chấp nhận yêu cầu hay không thuộc quyết định của HĐXX.

Luật sư: Có hay không thiệt hại khoản 69 tỷ từ BSC, và số thiệt hại cụ thể là bao nhiêu?

Đại diện OceanBank: Đối với khoản tiền 69 tỷ đồng đã xác định là "đã gây thiệt hại cho khách hàng và OceanBank", trong đó thiệt hại của OceanBank khoảng 2,2 tỷ đồng, ngoài ra là thiệt hại của khách hàng.

Luật sư: Căn cứ nào đánh giá là thiệt hại của OceanBank?

Đại diện OceanBank: Đây là nhiệm vụ của HĐXX

11h: Đại diện Giám định NHNN trả lời câu hỏi Luật sư Trường

Luật sư hỏi đại diện Giám định NHNN: "Theo quyết định thành lập đoàn Giám định thì kết luận đưa ra kết luận giám định là tổ giám định, hội đồng giám định hay giám định cá nhân?"

Theo ông Quân theo quyết định thành lập đoàn giám định thì có ghi rõ là "lập danh sách người giám định theo vụ việc".

Với câu trả lời này, Luật sư cho rằng ông Quân không đủ tư cách đại diện cho 8 cá nhân còn lại, đồng thời yêu cầu HĐXX triệu tập các cá nhân khác trong đoàn giám định bởi vì nếu cần thông tin ở từng phần giám định sẽ không biết hỏi ai.

Ông Quân cho biết đã được học một lớp bồi dưỡng giám định tư pháp trước khi tham gia giám định. Trong quá trình giám định, không có một ai trong đoàn giám định tham gia việc hỏi cung các bị cáo, toàn bộ nội dung về phương pháp giám định đã nêu rõ trong kết luận giám định.

Về việc thành lập tổ giám định độc lập của NHNN và việc đăng ký giám định tư pháp của NHNN, đại diện NHNN cho biết đã gửi câu hỏi này cho các vụ cục có liên quan và sẽ trả lời khi có kết quả.

10h50: Luật sư tiếp tục hỏi đại diện NHNN

xet xu ha van tham sang 119 lanh dao loc hoa dau binh son khang dinh khong nhan tien tu oceanbank
Đại diện NHNN tại phiên toà (Ảnh: DB)

Luật sư: Trước khi NHNN mua bắt buộc 0 đồng, NHNN có gửi báo cáo kiểm toán cho các cổ đông hay không?

Đại diện NHNN: Ông cho rằng những vấn đề mua lại OceanBank với giá 0 đồng đã trình bày rồi và không trình bày nữa.

Luật sư: Trước khi tổ chức họp ĐHCĐ, NHNN đã yêu cầu E&Y tổ chức kiểm toán. Luật sư cho biết thêm có hai BCTC kiểm toán, một là gửi cho các cổ đông thì là từ chối kết luận kiểm toán, một kết quả khác lại cho số âm 14.000 tỷ là kiểm toán theo yêu cầu của NHNN nhưng lại không được gửi cho các cổ đông, ông có biết về 2 báo cáo này không?

Đại diện NHNN: Xin phép không trả lời. Ông xin phép không trả lời về tất cả những vấn đề liên quan đến việc NHNN mua lại OceanBank 0 đồng.

10h46: Luật sư hỏi đại diện đoàn Giám định NHNN

Theo ông Quân thì tại thời điểm thành lập đoàn giám định thì NHNN chưa có Tổ giám định độc lập. Ông cho rằng đây là giám định theo vụ việc theo yêu cầu của CQĐT theo quy định của luật nên dưới quyết định của Thống đốc, kết quả mà đoàn giám định đưa ra kết luận giám định tập thể.

Trả lời câu hỏi về việc trách nhiệm xác định thiệt hại không phải do đoàn giám định đưa ra mà do cơ quan điều tra, ông Quân cho biết toàn bộ nội dung trong kết luận giám định là ý chí tập thể của đoàn giám định. Ông xin phép không trả lời tiếp vấn đề này.

10h40: Luật sư đề nghị Đại diện NHNN trả lời câu hỏi mà HĐXX đã hỏi

Khi được đề nghị trả lời câu hỏi về trách nhiệm của NHNN về việc phát hiện chi lãi ngoài của OceanBank, ông Hùng đại diện NHNN cho biết trong thời gian qua thì các chi nhánh NHNN đã thể hiện trách nhiệm giám sát qua các kết luận thanh tra, NHNN không có trách nhiệm trong vấn đề này.

Theo ông do OceanBank thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật các TCTD nên thông tư 02 của NHNN là hoàn toàn không trái với các quy định của pháp luật.

10h30: HĐXX tiếp tục làm việc Luật sư xét hỏi đại diện PVN và OceanBank về vấn đề thiệt hại

Ông cho biết quan điểm PVN có đòi tiền bị cáo Sơn chiếm đoạt 49 tỷ, đại diện PVN cho biết: “Nếu cá nhân nào gây thiệt hại cho PVN thì yêu cầu bồi thường”.

Luật sư sau đó hỏi đại diện Oceanbank, khoản 49 tỷ này PVN đã đòi rồi mà bên OceanBank lại tiếp tục đòi nữa thì hai nguyên đơn dân sự cùng đòi một khoản thì sao? Đại diện OceanBank cho rằng đã chứng minh việc thiệt hại 1.500 tỷ, đề nghị toà xem xét trách nhiệm bồi thường, phương thức, cách thức bồi thường phù hợp.

Sau đó, bị cáo Hà Văn Thắm nói dù mình là cổ đông lớn của Oceanbank (hơn 70% cổ phần) nhưng hơn một năm sau khi bị bắt mới được thông báo không chính thức.

9h30: HĐXX tạm nghỉ

9h27: Đại diện PVN trả lời luật sư

Đại diện PVN khẳng định toàn bộ quyền và nghĩa vụ của PVN đều được vị đại diện của PVN tại OceanBank thực hiện đầy đủ. Ông không trả lời gì thêm về câu hỏi có nhận được BCTC kiểm toán của OceanBank và thông tin ngân hàng được mua lại 0 đồng.

HĐXX đề nghị đại diện PVN xem lại BCTC kiểm toán của đơn vị kiểm toán độc lập mà luật sư đã đề cập đến để trả lời câu hỏi.

9h15: Luật sư hỏi đại diện OceanBank

xet xu ha van tham sang 119 lanh dao loc hoa dau binh son khang dinh khong nhan tien tu oceanbank
Đại diện OceanBank trả lời luật sư (Ảnh: DB)

Luật sư: Về thiệt hại hơn 1.500 tỷ đồng thì theo bà ai là người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại của OceanBank?

Đại diện OceanBank: Đề nghị HĐXX hỗ trợ xác định làm rõ trên cơ sở cáo trạng và kết luận điều tra.

Luật sư: Như vậy OceanBank cũng không biết ai là người phải có trách nhiệm bồi thường cho ngân hàng?

Đại diện OceanBank: Vấn đề này chúng tôi đề nghị HĐXX làm rõ.

Luật sư: Thời điểm nào OceanBank thay đổi ĐKKD, GPHĐ trong giai đoạn chuyển giao?

Căn cứ QĐ 663 của NHNN về mua 0 đồng vào ngày 6/5/2015, OceanBank mới chính thức tiếp nhận toàn bộ quyền và nghĩa vụ của ngân hàng cũ với vốn điều lệ không thay đổi.

Luật sư: Số hơn 1.500 tỷ đồng có phải tài sản của OceanBank không?

Đại diện OceanBank: Khoản tiền này được rút ra từ các tài khoản của OceanBank, việc chi là sai các chế độ tài chính kế toán và yêu cầu các bên phải bồi hoàn theo điều 42 BLHS.

Luật sư: Trong kết luận điều tra đều xác định rằng tất cả số thiệt hại dù bị chiếm đoạt hay thất thoát đều có 20% của Nhà nước, 80% của cổ đông, vậy hơn 1.500 tỷ đồng được cho là thiệt hại này là bà đòi bồi thường cho OceanBank mới hay đòi thay cho các cổ đông cũ?

Đại diện OceanBank: Chúng tôi kế thừa toàn bộ nghĩa vụ của NH cũ, chúng tôi đòi bồi thường cho ngân hàng OceanBank mới

Luật sư: Kế thừa nhưng không thêm góp vốn vì khi mua 0 đồng đã không cần bỏ ra đồng vốn nào mà lại đòi thêm hơn 1.500 tỷ đồng. Như vậy có phải là thu về thêm 1.500 tỷ đồng.

Đại diện OceanBank: chúng tôi không bình luận gì về nội dung này.

Theo bà Nga - nguyên Kế toán trưởng của OceanBank, TK 3612 là khoản phải thu nội bộ, TK 801 là tài khoản chi lãi. Về nghiệp vụ thì các bút toán được hạch toán để thể hiện các hoạt động của ngân hàng, do vậy lập luận như đại diện OceanBank xác nhận thiệt hại là không hợp lý.

9h13: Luật sư đề nghị đại diện NHNN trả lời các câu hỏi "hẹn trả lời sau"

9h08: HĐXX hỏi bà Phan Thị Tú Anh - GĐ CN Quảng Ngãi

xet xu ha van tham sang 119 lanh dao loc hoa dau binh son khang dinh khong nhan tien tu oceanbank
Bà Phan Thị Tú Anh tại phiên toà (Ảnh DB)

Bà Tú Anh cho biết tại CN Quảng Ngãi, Phó GĐ chi nhánh là đầu mối nhận tiền, khi khách hàng đến giao dịch thì nhân viên đến gặp Kế toán trưởng để nhận tiền chi cho khách hàng. Theo bà thì tất cả các nhân viên trong chi nhánh đều tham gia chứ không riêng 8 người như trong cáo trạng.

8h54: Luật sư hỏi đại diện Ngân hàng Xây dựng (CB)

xet xu ha van tham sang 119 lanh dao loc hoa dau binh son khang dinh khong nhan tien tu oceanbank
Đại diện VNCB trả lời trước toà (Ảnh: DB)

Trả lời về khoản vay của nhóm bà Phấn tại NH Đại Tín, Đại diện CB cho biết 5 khách hàng nhóm bà Phấn đã ký hợp đồng tín dụng với NH Đại Tín có tài sản bảo đảm là 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tổng diện tích sử dụng là khoảng 21.824m2. Sau khi ông Phạm Công Danh chuyển hơn 593 tỷ để tất toán cho 5 hợp đồng vay này (28/12/2012), 6 GCN quyền sử dụng đất này đã được bàn giao cho ông Phan Hồng Thiên từ Tập đoàn Thiên Thanh trong cùng ngày.

Đến hiện tại thì 6 BĐS này nằm trong 114 BĐS mà CQĐT đã kê biên và tạm bàn giao cho VNCB trong một vụ án khác.

Luật sư đặt vấn đề tại sao khi giải chấp các GCN lại được giao cho người của Tập đoàn Thiên Thanh chứ không phải là các chủ sở hữu. Đại diện CB cho rằng hành động này là do yêu cầu từ thoả thuận của ông Phạm Công Danh và bà Phấn, lúc đó ông Danh và bà Phấn đều là chủ của ngân hàng Đại Tín nên các nhân viên phải thực hiện theo.

8h41: Các lãnh đạo của Lọc hoá dầu Bình Sơn khẳng định không nhận tiền từ OceanBank, yêu cầu truy tố bà Thu tội vu khống

xet xu ha van tham sang 119 lanh dao loc hoa dau binh son khang dinh khong nhan tien tu oceanbank
Ông Nguyễn Hoài Giang - Chủ tịch HĐTV (Ảnh: DB)

Ông khẳng định trong suốt thời gian BSR quan hệ với OceanBank ông không hề nhận được khoản tiền nào từ bà Thu. Tập đoàn Dầu khí chỉ đạo BSR mở tài khoản và giao dịch với OceanBank, theo ông không có lý do gì mà OceanBank phải chi lãi ngoài cho BSR.

Ông Vũ Mạnh Tùng - Phó TGĐ phụ trách mảng Kế toán doanh nghiệp BSR cho biết BSR đã nhiều lần giao dịch tại OceanBank, số tiền gửi dao động từ 2 tỷ - 1.000 tỷ đồng, con số chi tiết ông không nhớ rõ và toàn bộ số liệu đã được cung cấp cho CQĐT. Ông khẳng định cá nhân không nhận được khoản tiền nào từ bà Thu hay từ OceanBank.

Ông Đinh Văn Ngọc giữ chức vụ TGĐ của BSR từ cuối 2012- 10/2015, ông cũng khẳng định chưa bao giờ nhận tiền từ bà Thu, đặc biệt năm 2011 ông chưa giữ chức vụ TGĐ của BSR.

xet xu ha van tham sang 119 lanh dao loc hoa dau binh son khang dinh khong nhan tien tu oceanbank
Ông Đinh Văn Ngọc nguyên TGĐ của BSR (Ảnh: DB)

Đối chất với lời khai của các lãnh đạo BSR, bà Minh Thu khai thường vào tháng 1, tháng 7-8 và tháng 10 hàng năm thì bà thường qua gửi tiền chăm sóc. Số tiền đưa cho Chủ tịch BSR và Phó TGĐ mỗi lần từ 500 triệu - 1 tỷ đồng trong đó có 1 lần gặp chủ tịch tại TP HCM sảnh khách sạn bên sông Sài Gòn.

Ông Ngọc cho rằng lời khai của bà Thu hoàn toàn là bịa đặt, nếu không có bằng chứng thì yêu cầu HĐXX truy tố tội vu khống đối với bà Thu.

8h25: HĐXX xét hỏi ông Phạm Xuân Quang Quang - Kế toán trưởng BSR

Các lãnh đạo của Lọc Hoá Dầu Bình Sơn (BSR) đã có mặt theo lời triệu tập của toà ngày làm việc trước.

xet xu ha van tham sang 119 lanh dao loc hoa dau binh son khang dinh khong nhan tien tu oceanbank
Ông Phạm Xuân Quang - Kế toán trưởng BSR (Ảnh: DB)

Ông Phạm Xuân Quang Quang hiện là Kế toán trưởng BSR công tác tại BSR từ năm 2008. Trong khoảng thời gian công tác, BSR có quan hệ gửi tiền và vay tiền tại OceanBank, số tiền gửi chính xác qua thời gian không nhớ rõ nhưng các hợp đồng tiền gửi dao động trong khoảng từ 2 tỷ đồng - 1.100 tỷ đồng.

Ông khẳng định ngoài lãi suất theo hợp đồng không nhận được lãi ngoài từ OceanBank. Lời khai từ bà Thu là lời khai từ một chiều.

HĐXX đề nghị bà Thu đối chất với ông Quang, bà Thu cho biết trong khoảng thời gian bà làm việc đã nhiều lần đưa tiền cho anh Quang và các lãnh đạo khác của BSR. Mỗi lần đưa từ 200 - 500 triệu đồng và đều nhờ bà Tú Anh đặt lịch và đi cùng. Làm việc tại 2 địa điểm tại phòng làm việc của ông Quang, trụ sở của BQL BSR tại Quảng Ngãi và 1 lần tại một quán cafe ở TP HCM. Ngoài bà Tú Anh còn có người thuộc Ban đối tác chiến lược KHDN lớn đi cùng (bà Minh Phương, bà Linh) chỉ có lần gặp tại TP HCM là đi một mình.

Bà Thu cho biết có một lần đã chuyển khoản cho ông Vũ Trọng Hải (Kế toán trưởng PVOil) trong năm 2013 khoảng vài trăm triệu, đối với ông Quang đã có lần nhờ bà Tú Anh chuyển lại do có hẹn nhưng muộn quá nên không gặp được.

Theo bà Tú Anh thì lần đầu đi cùng với bà Minh Phương Khối đối tác chiến lược thì bà có đi cùng, còn lại thì bà hẹn lịch và đi cùng bà Thu gặp gỡ bên BSR gặp ông Khang, ông Ngọc, ông Tùng và ông Quang. Bà không trực tiếp nhận tiền và chuyển tiền cho bên BSR, tất cả khoản chi ngoài đều do Phó GĐ CN phụ trách và trực tiếp chi, có một lần chuyển một phong bì cho ông Quang nhưng không biết trong phong bì có gì.

Ông Quang tiếp tục khẳng định không nhận khoản tiền chăm sóc khách hàng nào từ OceanBank. Những lần bà Thu qua làm việc là khi phát sinh sự kiện giao lưu thường tổ chức tại công ty hoặc nơi tổ chức sự kiện, chưa có lần nào gặp bà Thu tại quán cafe tại TP HCM.

8h20: HĐXX bắt đầu làm việc. Thư ký điểm danh các bị cáo có mặt.

xet xu ha van tham sang 119 lanh dao loc hoa dau binh son khang dinh khong nhan tien tu oceanbank

Bị cáo Nguyễn Thị Minh Thu khai trước toà ngày 9/9 (Ảnh: DB)
xet xu ha van tham sang 119 lanh dao loc hoa dau binh son khang dinh khong nhan tien tu oceanbank Xét xử Hà Văn Thắm sáng 9/9: Cơ quan Giám định NHNN không có trách nhiệm xác định thiệt hại?

Tóm tắt phiên toà ngày 9/9

Trong phiên chất vấn ngày 9/9, luật sư tiếp tục hỏi các bị cáo và các bên có liên quan. Đặc biệt, đại diện của Tổ Giám định NHNN được các luật sư đặt ra nhiều câu hỏi về trách nhiệm trong quá trình thực hiện giám định.

Ông Đỗ Anh Quân - đại diện của bên Giám định NHNN cho biết tổ giám định được Thống đốc NHNN ra quyết định thành lập, ban đầu gồm có 5 thành viên nhưng sau đó bổ sung thêm 4 thành viên nữa. Ông cho rằng công tác thực hiện giám định là hoàn toàn khách quan dựa trên những yêu cầu của cơ quan điều tra và kết luận giám định đã đưa ra chính xác và trung thực.

Ông cũng xin phép không trả lời câu hỏi về trách nhiệm về kết quả giảm định trong trường hợp có sai sót của luật sư. Đồng thời ông cũng không đồng ý cung cấp quyết định phân công công việc của tổ giám định.

Khi được yêu cầu xác định trách nhiệm giám định về thiệt hại của đoàn giám định đối với việc chi lãi ngoài của OceanBank, ông Quân cho rằng việc giám định được thực hiện trên cơ sở số liệu CQĐT đã xác định và đánh giá. "CQĐT đã xác định nó là thiệt hại rồi, chúng tôi chỉ xem là vi phạm quy định nào của NHNN hay không thôi" - ông nói.

Với câu trả lời này, luật sư đang đặt ra câu hỏi là đoàn giám định có hay không có trách nhiệm xác định thiệt hại của OceanBank. Theo luật sư, vấn đề xác định thiệt hại là một vấn đề rất quan trọng trong việc xác định tội danh bởi vì qua xét xử các bị cáo đều cho rằng mình không gây ra thiệt hại, nhưng trong kết quả giám định lại không có câu chữ nào là khẳng định là có thiệt hại hay không. Do đó, đề nghị HĐXX xem xét lại vấn đề này.

Cũng về vấn đề thiệt hại, đại diện OceanBank cho biết số tiền hơn 1.500 tỷ đồng là thiệt hại vì được lấy ra từ TK 801 là tài khoản trả lãi tiền gửi nhưng lại không được hạch toán đúng theo quy định, khiến cho không có khả năng thu hồi.

Phản bác lại vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Nga - nguyên Kế toán trưởng OceanBank cho rằng nếu chỉ xét chi phí để xác định thiệt hại là không thể chấp nhận được. Hoạt động cho vay và huy động là một chuỗi xoắn kép trong kinh doanh của ngân hàng, không thể tách rời được. Bà Nga còn cho biết sau khi OceanBank bị mua lại 0 đồng, ngân hàng đã thu lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng, và có hơn 5.000 tỷ thu về từ nợ xấu.

Đặc biệt vào cuối phiên xét xử HĐXX xét hỏi bị cáo Nguyễn Thị Minh Thu về việc chi lãi ngoài tại Công ty Lọc Hoá Dầu Bình Sơn (BSR). Đối với BSR bà Thu khai đã chi khoảng 19 tỷ gồm 2 lần 9,5 tỷ và 9,7 tỷ cho các cá nhân: Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hoài Giang, TGĐ Đinh Văn Hậu, Phó TGĐ Phụ trách Tài chính Đinh Văn Tùng và anh Quang - Kế toán trưởng. Mỗi lần đưa tiền lên đến từ 500 triệu - 1 tỷ đồng/cá nhân.

Đối chất về lời khai này, đại diện BSR cho biết các lãnh đạo tại BSR khẳng định không nhận bất cứ nguồn chi lãi ngoài nào của OceanBank, lời khai của bà Thu là lời khai một chiều. Do vậy, HĐXX yêu cầu triệu tập 4 cá nhân của BSR đến phiên toà thứ 2 tuần tới.

xet xu ha van tham sang 119 lanh dao loc hoa dau binh son khang dinh khong nhan tien tu oceanbank Vụ án Hà Văn Thắm: 'Mỗi lần đưa tiền cho Chủ tịch BSR Nguyễn Hoài Giang từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng'

HĐXX đề nghị Thư ký gửi giấy triệu tập, yêu cầu 4 vị lãnh đạo của Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đền phiên tòa ...

xet xu ha van tham sang 119 lanh dao loc hoa dau binh son khang dinh khong nhan tien tu oceanbank Xét xử Hà Văn Thắm chiều 8/9: Ông Trần Thanh Quang chối bỏ mọi trách nhiệm trước toà

Trong phiên chiều ngày 8/9, HĐXX yêu cầu NHNN phải trả lời rõ 3 câu hỏi về lãi suất cơ bản và lãi suất huy ...

xet xu ha van tham sang 119 lanh dao loc hoa dau binh son khang dinh khong nhan tien tu oceanbank Yêu cầu triệu tập cựu Phó TGĐ OceanBank Trần Thanh Quang liên quan đến chi lãi ngoài

Trong phần hỏi và bào chữa của luật sư liên quan đến việc chi lãi ngoài tại OceanBank, HĐXX phiên tòa Hà Văn Thắm sáng ...

Diệp Bình

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.