Bí quyết đơn giản để kinh doanh nhà hàng thành công
CEO Nguyễn Hà Linh, chủ hệ thống nhà hàng Thái Koh Yam: Không có thất bại, chỉ có vấp ngã |
Kinh doanh nhà hàng đòi hỏi số vốn khá cao. Kể cả khi mở nhà hàng bình dân, người ta cũng phải chi từ vài chục tới vài trăm triệu đồng (nếu thuê mặt bằng). Vì thế, nếu kinh doanh thất bại, tổn thất của chủ nhà hàng sẽ khá lớn. Mục tiêu của mọi chủ nhà hàng là tăng số lượng khách vào nhà hàng mỗi ngày, đồng thời duy trì một lượng khách hàng trung thành.
Nhiều cách để kéo khách tới nhà hàng
“Từ cho thuê nhà hàng để tổ chức các sự kiện cá nhân tới thay đổi thực đơn theo mùa, chủ nhà hàng có thể áp dụng nhiều cách để tăng doanh thu và lợi nhuận”, Đỗ Hoàng Nhật, chủ một nhà hàng hải sản ở quận Ba Đình, Hà Nội, nhận định.
Hiện diện liên tục trên mạng xã hội
Sự hiện diện thường xuyên trên mạng xã hội đã trở thành một hoạt động đương nhiên của mọi nhà hàng. Đỗ Hoàng Nhật nói rằng sự hiện diện của nhà hàng trên Facebook và Instagram, Zalo rất hiệu quả, bởi rất nhiều khách biết tới nhà hàng qua mạng xã hội. Vì thế, chủ nhà hàng nên thường xuyên nghĩ ra các ý tưởng để tổ chức sự kiện.
Hình ảnh món ăn hấp dẫn trên mạng xã hội khiến một bộ phận người xem sẽ trở thành khách hàng tiềm năng. Ảnh: pasgo.vn |
“Ví dụ, vừa rồi chúng tôi hợp tác với một số người nổi tiếng trong lĩnh vực thời trang để thực hiện chiến dịch mang tên ‘thực phẩm kết hợp thời trang”. Chúng tôi quay video, chụp ảnh cảnh tượng những người nổi tiếng thưởng thức món ăn trong nhà hàng. Đương nhiên, chúng tôi công bố các chương trình ưu đãi, giảm giá bên dưới những video và ảnh mà chúng tôi đăng trên mạng xã hội”, Nhật kể.
Kinh nghiệm của Nhật cho thấy, nếu nhà hàng thường xuyên đưa ảnh, video lên mạng xã hội và tổ chức các sự kiện, một tỷ lệ lớn người xem sẽ trở thành khách hàng tiềm năng.
Bản sắc riêng
Trong bối cảnh nhà hàng mọc lên như nấm hiện nay, nhiều doanh nhân hiểu rằng họ phải có bản sắc riêng. Nguyễn Quỳnh Liên, chủ một nhà hàng lẩu nướng ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, nhận định bản sắc của nhà hàng càng rõ nét thì khả năng khách nhớ càng cao.
“Chẳng hạn, nếu lấy cảm hứng từ tàu hỏa, chủ nhà hàng nên trang trí, thiết kế để nhà hàng giống các toa tàu ở cả bên trong lẫn bên ngoài. Hoặc bản sắc của một nhà hàng có thể những món đường phố với vị chủ đạo là ngọt và chua”, Liên bình luận.
Món ăn ngon và thái độ niềm nở, lịch sự
Đương nhiên món ăn ngon là tinh túy của một nhà hàng. Chủ nhà hàng có thể mang tới cho khách cảm giác thoải mái, nhưng mức độ ngon của món ăn mới là yếu tố quyết định họ sẽ quay lại hay không.
“Để có món ngon, thuê đầu bếp giỏi và có tâm là việc bắt buộc. Tôi từng phải ngừng kinh doanh trong 5 tháng vì không thể tìm một đầu bếp giỏi”, Hà Minh Quốc, chủ một nhà hàng ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, kể.
Ngoài món ngon, thái độ phục vụ của nhân viên cũng quyết định việc khách sẽ quay lại hay không. Ảnh: pasgo.vn |
Ấn tượng đầu tiên là yếu tố rất quan trọng. Nhiều chủ nhà hàng thừa nhận, ngoài không gian của nhà hàng, ấn tượng đầu tiên của khách hàng phụ thuộc vào cách nhân viên đón thực khách.
“Tôi luôn yêu cầu nhân viên của tôi hộ tống khách vào tận bàn rồi mỉm cười thật tươi trước khi nói chuyện với họ. Sự nhã nhặn, lịch thiệp của nhân viên càng cao, khả năng khách trở lại càng lớn, Mỗi khi tới nhà hàng, đương nhiên mọi thực khách đều trông đợi thái độ phục vụ hoàn hảo của nhân viên”, chị Liên bình luận.
Đẩy mạnh cả tiếp thị truyền thống
Tiếp thị trực tuyến là hoạt động bắt buộc mà mọi chủ nhà hàng phải thực hiện trong thời đại số. Song các chiến lược tiếp thị trực tiếp vẫn có vai trò quan trọng.
“Mặc dù phần lớn ngân sách quảng cáo dành cho kênh Facebook và Google Adwords, chúng tôi vẫn thường xuyên tổ chức các sự kiện định kỳ, quảng cáo trên các phương tiện truyền thông và đăng bài PR trên báo của Hà Nội”, anh Quốc tiết lộ.
Xem thêm |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/