Xây dựng đường sắt cao tốc Lạng Sơn - Hà Nội kết nối với Trung Quốc trước năm 2030
Văn phòng Chính phủ vừa đưa ra thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Tại kết luận này, Thường trực Chính phủ xác định vùng Đồng bằng sông Hồng là địa bàn chiến lược đặc biệt với hạt nhân là Thủ đô Hà Nội - Trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, có sức hút và lan tỏa lớn của vùng và cả nước. Vùng là động lực phát triển hàng đầu, có vai trò dẫn dắt quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng của đất nước để tạo đột phá phát triển nhanh, bền vững.
Vùng đồng bằng sông Hồng đang được đề xuất tổ chức không gian phát triển vùng theo hai tiểu vùng, một vùng động lực, 4 cực tăng trưởng và 5 hành lang kinh tế.
Thường trực Chính phủ cũng đề nghị phân tích, làm rõ sự cần thiết, tính hợp lý việc quy hoạch tỉnh Bắc Ninh là 1 cực tăng trưởng. Đồng thời, rà soát quy hoạch với phương án kịch bản tăng trưởng cao, có cơ chế chính sách đột phá và đủ mạnh để phát triển nhanh, mạnh và bền vững.
Nghiên cứu, bố trí nội dung quy hoạch rõ ràng, mạch lạc hơn theo tổ chức các không gian (giao thông, văn hóa, các dòng sông, phát triển, khoa học và đổi mới sáng tạo, phát triển đô thị, nông nghiệp, bảo vệ môi trường, công trình ngầm…), trong đó lưu ý một số không gian.
Về không gian phát triển giao thông, thường trực Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, mở rộng phát triển, tổ chức giao thông cho phù hợp, có tính đột phá nhằm giải quyết tắc nghẽn giao thông trong khu vực và liên kết vùng, rà soát, bổ sung: đẩy mạnh quy hoạch đường sắt và tàu điện ngầm tại Thủ đô Hà Nội.
Đồng thời, phát triển đường sắt cao tốc Bắc - Nam (đoạn đi qua vùng đồng bằng sông Hồng); Ưu tiên chuẩn bị và khởi công trước năm 2030 tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và tuyến đường đường sắt tốc độ cao Lạng Sơn - Hà Nội kết nối với Trung Quốc.
Bên cạnh quy hoạch đường sắt, Thường trực Chính phủ cũng xác định vùng đồng bằng sông Hồng cần nghiên cứu, lựa chọn khu vực phù hợp để xây dựng sân bay thứ 2 với chức năng dự phòng cho sân bay Nội Bài, có khả năng trung chuyển lớn; tiết kiệm đất đai; rà soát không gian phát triển giao thông phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch chuyên ngành lĩnh vực giao thông.
Ngoài không gian giao thông, Quy hoạch cũng cần lưu ý về không gian văn hóa, gắn kết với phát triển kinh tế du lịch; xây dựng giải pháp, cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực đầu tư tạo ra các không gian, công trình văn hóa hấp dẫn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
Khôi phục và làm “sống” các dòng sông, gắn kết văn hóa lưu vực các dòng sông trong khu vực; tăng cường phát triển giao thông thủy nội địa trong vùng và liên kết vùng, phát huy các lợi thế của du lịch dọc theo các tuyến đường thủy.
Với không gian phát triển đô thị, cần nghiên cứu, rà soát bố trí phát triển không gian đô thị hợp lý, quy hoạch đô thị hướng tới không gian xanh, thông minh, hiện đại, gắn kết với giao thông công cộng; Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, hành chính của cả nước, định hướng quy hoạch di dời ra khỏi nội đô các cơ sở sản xuất, một số đơn vị sự nghiệp, các cơ sở nghiên cứu lớn,… để giảm tải áp lực hạ tầng.
Đồng thời, Thường trực Chính phủ yêu cầu cần rà soát và phân chia tiểu vùng, xác định cực tăng trưởng, và tận dụng hiệu quả nguồn lực đa dạng như đất đai, tài nguyên thiên nhiên, và văn hóa.
Cuối cùng, Thường trực Chính phủ đã giao cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ chủ động phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để rà soát, hoàn thiện Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng. Cùng với đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng nhằm bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với các quy hoạch liên quan.