Vượt Vietcombank, BIDV,... Agribank trở thành thương hiệu ngân hàng giá trị nhất Việt Nam năm 2022
Vừa qua, công ty định giá thương hiệu nổi tiếng thế giới Brand Finance vừa công bố danh sách 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu năm 2022 (Brand Finance Banking 2022). Những thương hiệu có tên trong bảng xếp hạng được lựa chọn và đánh giá dựa trên các tiêu chí về thị phần, tốc độ tăng trưởng về quy mô tài sản, năng lực tài chính, hiệu quả hoạt động cũng như sự uy tín về thương hiệu.
Đáng chú ý, trong bảng xếp hạng được Brand Finance công bố, thương hiệu ngân hàng của Việt Nam đứng ở vị trí cao nhất là Agribank. Agribank đã có bước nhảy vọt từ vị trí 173 trong năm 2021 lên 157 trong năm nay.
Ngoài ra, trong bảng xếp hạng của Brand Finance còn có những thương hiệu ngân hàng khác của Việt Nam như Vietcombank (năm 2020: 180; năm 2021: 162), VietinBank (năm 2020: 216; năm 2021: 184), Techcombank (năm 2020: 270; năm 2021: 196), VP Bank (năm 2020: 243; năm 2021: 205), BIDV (năm 2020: 246; năm 2021: 212), MBBank (năm 2020: 374; năm 2021: 247), ACB (năm 2020: 397; năm 2021: 311), Sacombank (năm 2020: 392; năm 2021: 370).
Bảng thứ hạng của các ngân hàng Việt Nam trong danh sách 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu năm 2022
Bên cạnh đó, hai thương hiệu ngân hàng khác của Việt Nam cũng có lần đầu xuất hiện trong bảng xếp hạng của Brand Finance là HD Bank và SHB, lần lượt đứng ở vị trí 430 và 456.
Đáng chú ý, MB và Techcombank là hai trong những ngân hàng có giá trị thương hiệu tăng trưởng mạnh nhất trong năm qua.
Tính đến ngày 11/2, 3 trong 4 ngân hàng quốc doanh lớn nhất đã công bố báo cáo tài chính năm 2021 bao gồm Vietcombank, VietinBank, BIDV; còn Agribank mới công bố kết quả kinh doanh sơ bộ.
Theo đó, tổng tài sản của Agribank đạt 1,68 triệu tỷ đồng với khoản dư nợ cho vay khách hàng là 1,316 triệu tỷ đồng. Lãi trước thuế của Agribank năm 2021 đạt 14.500 tỷ đồng, cao hơn mức hơn 13.000 tỷ đồng của năm 2020. Tính đến ngày 31/12, vốn điều lệ của Agribank đạt 34.233 tỷ đồng, trong đó 100% là tỷ lệ góp vốn nhà nước.
Cũng theo bảng xếp hạng của Brand Finance, 10 vị trí dẫn đầu năm nay đều là những thương hiệu ngân hàng đến từ Mỹ và Trung Quốc, trong đó có những cái tên nổi tiếng như ICBC, China Construction Bank, Agricultural Bank Of China, Bank Of China (Trung Quốc) hay Bank Of America, Citi, Chase, JP Morgan (Mỹ).