|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Vượt Trung Quốc, Mỹ là điểm đến yêu thích của điện thoại và linh kiện 'Made in Vietnam'

23:23 | 26/07/2022
Chia sẻ
Trong năm 2021, giá trị xuất khẩu nhóm hàng điện thoại và linh kiện sang thị trường Trung Quốc đạt 15,18 tỷ USD, sang Mỹ đạt trị giá 9,69 tỷ USD. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2022, Mỹ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành thị trường nhập khẩu nhóm hàng này nhiều nhất.

 Bên trong nhà máy sản xuất điện thoại Xiaomi tại Thái Nguyên. (Ảnh: Digitworld).

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, Mỹ là điểm đến yêu thích của các sản phẩm điện thoại và linh kiện "Made in Vietnam" trong 6 tháng đầu năm 2022. Cụ thể, tính riêng trong tháng 6, mặt hàng điện thoại và linh kiện đã đạt giá trị xuất khẩu là 4,39 tỷ USD, tăng 6,5% so với tháng trước.

Đáng chú ý, nửa đầu năm 2022, xuất khẩu nhóm hàng này sang thị trường Mỹ đạt 6,61 tỷ USD, tăng 53,7%; sang thị trường Trung Quốc đạt trị giá 6,45 tỷ USD, tăng 16,6%; sang EU đạt 3,2 tỷ USD, giảm 7,7%; sang Hàn Quốc đạt 2,78 tỷ USD, tăng 29,8%... so với cùng kỳ năm trước. 

Ngoài điện thoại và phụ kiện, xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện cũng ghi nhận Mỹ là điểm đến ưa thích với giá trị xuất khẩu đạt 7,32 tỷ USD, tăng 26,9% so với cùng kỳ năm trước; tiếp sau đó là thị trường Trung Quốc đạt 5,89 tỷ USD, tăng 12,1%.

Các thị trường còn lại đều ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái với EU (27), Hong Kong, Hàn Quốc ghi nhận giá trị xuất khẩu lần lượt đạt 3,73 tỷ; 2,88 tỷ và 1,79 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm, trị giá xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 27,68 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2021. 

Ở chiều ngược lại, Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn là hai thị trường chính cung cấp điện thoại các loại và linh kiện cho Việt Nam với tổng trị giá đạt 9,35 tỷ USD, chiếm 91% tổng trị giá nhập khẩu của nhóm hàng này. Trong đó, nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt 5,1 tỷ USD, tăng 28,3%; nhập khẩu từ Trung Quốc là 4,2 tỷ USD, giảm nhẹ 0,1%… so với cùng kỳ năm trước. 

Doanh Chính