Nga – thị trường 'béo bở' cho các hãng điện thoại di động Trung Quốc
Theo báo “Thương gia” của Nga, các thương hiệu điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay và đồ gia dụng Trung Quốc đã bắt đầu thay thế sản phẩm của các công ty lớn phương Tây đã rời bỏ Nga và sắp tới dự kiến các thương hiệu này của Trung Quốc sẽ chiếm 90% thị trường Nga.
Báo trên cho biết trong 6 tháng đầu năm 2022, các thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc Realme, Vivo, Mi, Tecno, Infinix, iTel và Nokia đã đứng đầu về doanh số bán hàng tại Nga. Một số thương hiệu đã tăng trưởng hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bài báo lưu ý rằng thị phần của Apple (Mỹ) giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi Samsung của Hàn Quốc giảm 15%.
Theo các đại diện trên thị trường Nga, thị phần của các thương hiệu công nghệ Trung Quốc đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước trong 6 tháng đầu năm 2022. Đồng thời, do sự ra đi của các công ty nước ngoài, chủng loại sản phẩm từ Trung Quốc tiếp tục được mở rộng.
Ông Alexander Surkov, người đứng đầu GS Group, cho biết các thương hiệu nổi tiếng của Trung Quốc ở Nga như Xiaomi, Honor và Realme sẽ sớm thế chỗ Apple và Samsung. Còn các công ty mới xuất hiện trên thị trường Nga sẽ tăng thị phần.
Theo ông, các chuỗi bán lẻ và nhà phân phối lớn ở Nga sẽ buộc phải ký hợp đồng dài hạn với các công ty Trung Quốc ít tên tuổi do không còn các nhà sản xuất khác.
“Trên thực tế, các thương hiệu công nghệ Trung Quốc sẽ chiếm tới 90% toàn bộ thị trường Nga, sau đó họ sẽ bắt đầu tạo ra hệ sinh thái của riêng mình, điều này cuối cùng sẽ củng cố vị thế của họ hơn nữa”, chuyên gia này tin tưởng.