|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Vượt qua VinaCapital và Dragon Capital, quỹ đầu tư của Singapore đứng đầu danh sách tăng trưởng 2016

11:48 | 23/02/2017
Chia sẻ
Báo cáo về hiệu quả hoạt động của các quỹ đầu tư tại TTCK Việt Nam cho thấy năm 2016 là năm khá thành công của các quỹ đầu tư khi đạt mức sinh lời cao hơn nhiều so với bình quân các thị trường mới nổi tại Châu Á.

Học viện chứng khoán DoBF vừa phát hành báo cáo mới nhất về Kết quả hoạt động các quỹ đầu tư 2016.

Báo cáo cho thấy năm 2016 là một năm thành công của các quỹ ngoại khi có tốc độ tăng trưởng trung bình NAV ở mức 15,9%, gấp hơn 2 lần tốc độ tăng trưởng bình quân của các quỹ đầu tư vào thị trường mới nổi tại Châu Á.

vuot qua vinacapital va dragon capital quy dau tu cua singapore dung dau danh sach tang truong 2016

Trong số các quỹ ngoại hoạt động tại thị trường Việt Nam, Vietnam Alpha Fund trực thuộc công ty quản lý quỹ APS đặt tại Singapore đánh dấu sự chuyển mình ấn tượng khi vượt mặt các tên tuổi kì cựu trong thị trường như VOF, VEIL, Vietnam Holding… và ghi tên mình vào vị trí dẫn đầu các quỹ đầu tư ngoại tăng trưởng tốt nhất năm 2016 với mức tăng trưởng NAV lên tới gần 30%.

Vietnam Alpha Fund dành 70% danh mục đầu tư cổ phiếu tại Việt Nam, với top 5 cổ phiếu tại thời điểm cuối năm là ACV, BMP, HPG, CVT, KBC, phần còn lại phân bổ vào thị trường ở các quốc gia khác tại khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc.

Đứng thứ hai là quỹ VOF quản lý bởi VinaCapital với mức tăng trưởng 25,5%. Theo danh mục cập nhật lần cuối vào 31/10/2016, VOF đang nắm giữ Vinamilk, Hòa Phát Group, Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội, Nhà Khang Điền, Sữa Quốc Tế (IDP)...

Theo sát VOF với mức tăng trưởng 25,3%, quỹ Nikko Vietnam Fund quản lý bởi SMBC Nikko Bank đứng ở vị trí thứ ba nhờ hưởng lợi một phần từ việc đồng Yên tăng giá so với USD trong năm qua.

Vị trí thứ tư thuộc về quỹ ngoại có quy mô lớn nhất thị trường là VEIL thuộc Dragon Capital. Với hiệu quả đạt 22.8% trong năm 2016 và tiếp tục tăng trưởng, giúp, tài sản của quỹ vượt mốc 1 tỷ đô ở thời điểm hiện tại. Top 5 cổ phiếu nắm giữ trong danh mục của VEIL là VNM, MWG, FPT, MBB và ACV.

Cuối cùng trong top 5 là quỹ Amundi Vietnam Opportunities Fund quản lý bởi công ty QLQ Amundi chi nhánh Singapore với mức tăng trưởng 20,8%. Quỹ dành hơn 80% danh mục đầu tư tại Việt Nam, chủ yếu tập trung vào các cổ phiếu blue chip như VNM, VCB, HPG, HAG, GAS...

Vietnam Holding với mức lợi nhuận kỷ lục 31,4% trong quý 3/2016 lại bất ngờ vuột khỏi bảng xếp hạng top 5 khi gặp khó khăn vào quý 4/2016 dẫn đến việc giảm tốc độ tăng trưởng cả năm chỉ còn 19%.

vuot qua vinacapital va dragon capital quy dau tu cua singapore dung dau danh sach tang truong 2016
Top 10 tăng trưởng NAV quỹ ngoại năm 2016. (Nguồn: DoBF)

Xét về quy mô, trong số 5 quỹ ngoại lớn nhất tại Việt Nam có 2 cái tên xuất hiện trên bảng xếp hạng Top 5 Tăng trưởng, là VOF và VEIL, còn lại các quỹ Vietnam Phoenix Fund ( Duxton Asset Management), PYN Elite (PYN Fund Management), JPMorgan Vietnam Opportuinities Fund (JPMorgan Asset Management) lần lượt xếp ở các vị trí 9, 14, và 15 trong bảng xếp hạng tăng trưởng NAV của các quỹ ngoại trong năm 2016.

Thị trường 2016 có nhiều biến động do sự mạnh lên của đồng USD, kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, kết quả việc bán cổ phần Vinamilk, niêm yết hàng loạt doanh nghiệp lớn như Novaland, Cảng hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines… làm ảnh hưởng khá nhiều cho việc đánh giá lại danh mục các quỹ.

Tuy vậy so với tổng số 39 quỹ được lấy số liệu so sánh đánh giá, chỉ có 4 quỹ lỗ ( bao gồm 2 quỹ ETF, TCM Vietnam High Dividend Equity và Mirae Asset Vietnam Securities Investment Company 1). Nhìn chung sự thành công của các quỹ là minh chứng rõ ràng cho ưu thế của việc đầu tư cơ bản trong năm qua, hứa hẹn triển vọng cho ngành quản lý quỹ còn tương đối mới mẻ với các nhà đầu tư ở thị trường Việt Nam.

Minh Phương