|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Vụ gian lận thực phẩm organic gây rúng động ở Mỹ

17:45 | 07/01/2019
Chia sẻ
Các công tố viên Mỹ mới đây cho biết hàng chục ngàn cá nhân và doanh nghiệp trên cả nước đã trở thành nạn nhân của một trong những vụ gian lận thực phẩm hữu cơ lớn nhất từng bị phát hiện.

Theo hồ sơ của Văn phòng Công tố viên TP Cedar Rapids (bang Iowa), từ năm 2010-2017, Randy Constant cùng 3 nông dân Mỹ đã bán ngũ cốc hữu cơ dỏm cho khách hàng trên khắp nước Mỹ, thu về tổng cộng 142 triệu USD.

Theo Washington Post, Constant (61 tuổi) là chủ của Organic Land Management, công ty được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cấp giấy phép trồng bắp và đậu tương hữu cơ tại các nông trại ở bang Missouri và Nebraska. Y còn là chủ công ty môi giới ngũ cốc hữu cơ Jericho Solutions ở bang Iowa.

vu gian lan thuc pham organic gay rung dong o my
Trong bối cảnh thực phẩm hữu cơ ngày càng được ưa chuộng, những năm gần đây, xuất hiện tình trạng gian lận thực phẩm hữu cơ tại Mỹ Ảnh: REUTERS

Vì lợi nhuận, Constant đã lừa dối khách hàng, bao gồm các công ty chế biến thực phẩm hữu cơ, rằng ngũ cốc của y đạt chuẩn hữu cơ vì chúng được trồng tại các nông trại có giấy chứng nhận ở Missouri và Nebraska. Tuy nhiên, theo hồ sơ tố tụng, ít nhất 90% ngũ cốc Constant quảng bá thực chất là ngũ cốc trồng theo phương thức sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu hóa học.

Giới công tố viên liên bang TP Cedar Rapids cho biết Constant đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình sau khi đạt được thỏa thuận với họ. Thỏa thuận này yêu cầu Constant nộp lại 128 triệu USD cho chính phủ nhưng ông Mark Weinhardt, luật sư của Constant, nói rằng thân chủ của mình đã phá sản. Theo luật sư Weinhardt, lợi nhuận của Constant chỉ là một phần nhỏ trong tổng doanh số bán 142 triệu USD ngũ cốc hữu cơ dỏm và phần lớn nó được sử dụng để hỗ trợ một công ty chế biến cá, cũng đã phá sản.

Luật sư Weinhardt cho biết Constant đã "nhận toàn bộ trách nhiệm" bán thực phẩm hữu cơ không đạt chuẩn. Constant đang đối mặt với án tù giam ít nhất là 12 năm.

Ông Mark Kastel, đến từ Viện Cornucopia, cơ quan theo dõi chính sách nông nghiệp và thực phẩm quốc gia Mỹ, nói rằng ông đã bị sốc vì vụ gian lận thực phẩm hữu cơ này. Đây có thể vụ gian lận thực phẩm hữu cơ lớn nhất có liên quan đến nông dân Mỹ từng bị phát hiện. "Với quy mô khủng khiếp như thế, hành động của họ trong ngần ấy năm là một sự phản bội ghê tởm đối với niềm tin của khách hàng" - ông Kastel khẳng định.


Cao Lực