Lão nông 'siêu' bán chuối khiến cả hội nghị xuất khẩu nông sản sững sờ
Đó là doanh số xuất khẩu chuối năm 2018 chỉ tính riêng thị trường Trung Quốc của Công ty TNHH Huy Long An - Mỹ Bình (Long An), một công ty gia đình chuyên về nông nghiệp do ông Huy làm giám đốc.
Ngoài thị trường Trung Quốc, sản phẩm của công ty còn được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc và cung cấp nội địa. Tất cả chuối đều được thu hoạch từ trang trại của công ty nên ông gọi đó là chuối "nhà trồng" theo kiểu của một nông dân.
Lấy niềm tin từ thùng hàng lỗi
Ông Huy thường được gọi là Út Huy đã có hơn 40 năm làm nông nghiệp với diện tích đất lên đến khoảng 1.000 ha thuộc nhiều tỉnh phía Nam. Sau hơn 20 lần thay đổi cây con, đến nay gia đình ông chọn 4 sản phẩm chủ lực là: nuôi tôm, bò và trồng chuối, bưởi. Hiện ông đang từng bước xây dựng thương hiệu Fohla cho các sản phẩm của Huy Long An đến người tiêu dùng và bắt đầu liên kết với nông dân sản xuất thay vì tự làm toàn bộ như 40 năm qua.
Bưởi và chuối Fohla được giới thiệu tại một hội chợ ở TP Hồ Chí Minh. |
Chuyện xây dựng thương hiệu nông sản Huy Long An bắt đầu từ chuyện xuất khẩu thành công và ổn định sản lượng sang thị trường khó tính thuộc dạng khó nhất thế giới là Nhật Bản. Có duyên làm việc với người Nhật do con tôm. Khi ấy ông tiếp đoàn khách Nhật mua tôm thay nhà máy chế biến và hiểu cách làm việc cũng như văn hóa người Nhật. Đoàn khách nhìn thấy đàn bò quy mô hàng ngàn con tại trang trại của ông với nguồn phân bò dồi dào rất thích hợp cho cây chuối. Từ đó, ông phát triển thêm vườn chuối quy mô đến 100 ha bán cho Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc,…
Làm ăn với Nhật Bản, ông Huy nhớ mãi kỷ niệm về một container chuối bị khách phản ánh về chất lượng. "Buổi sáng khi nhận hàng họ khui 20 thùng ra kiểm tra thì phát hiện một thùng có vỏ chuối nám đen. Họ liền phản hồi bằng hình ảnh cho mình. Tôi cho công ty họp gấp để tìm nguyên nhân thì phát hiện khi thu hoạch, công nhân kéo hàng vào sót nên buồng chuối này bị phơi nắng dẫn đến hiện tượng nám đen. Tôi liền nhờ họ kiểm tra kỹ và giữ lại lô hàng, rồi tôi sẽ bay sang để làm việc trực tiếp với họ. Khi ấy tôi có sẵn visa nên mua vé và bay qua Nhật gặp họ ngay trong vòng 24 giờ dù khi đó họ cập nhật là không phát hiện thêm thùng hàng nào bị lỗi. Khi tôi đến sân bay, họ đón tôi với thái độ rất trọng thị. Vì vậy, chuyến đi Nhật đột xuất dù tốn kém nhưng không hề lãng phí vì để chứng minh mình chịu trách nhiệm với sản phẩm và khiến đối tác tôn trọng, tin tưởng" – ông Huy kể.
Cũng từ bạn hàng Nhật mua chuối, ông Huy có cơ duyên hợp tác tiếp với một đối tác Nhật để nhận chuyển giao công nghệ nuôi bò Nhật (bò Wagyu), tạo ra một bước ngoặt mới cho gia đình làm nông nghiệp có bề dày truyền thống.
Bí quyết làm nông thành công
Trả lời thắc mắc của phóng viên về việc vì sao bây giờ lại tính chuyện liên kết với nông dân ông Huy trả lời đơn giản: "Đó là xu thế thì mình phải theo nếu muốn tiếp tục phát triển, không bị tụt hậu!".
Ông Huy (tóc bạc, bìa phải) có nhiều cơ duyên hợp tác với người Nhật. |
Nơi ông Huy chọn liên kết đầu tiên là vùng Trảng Bom (Đồng Nai), nơi có truyền thống trồng chuối lâu đời. "Nông dân ở đây có bề dày kinh nghiệm còn Huy Long An có thế mạnh về thị trường. Chúng tôi đưa quy trình xuống họ, giúp họ sửa nhanh những lỗi trong canh tác trước giờ để đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng của công ty. Hiện tại chúng tôi liên kết với từng hộ, diện tích được khoảng 50 ha và cố gắng thành công trong vụ đầu để tiến tới mở HTX", ông Huy nêu dự định phát triển thêm vùng chuối nguyên liệu ngoài sản phẩm "nhà trồng".
Cũng theo ông Huy, bây giờ nếu nông dân nhỏ lẻ tiếp tục làm một mình rất khó sống sót. Họ cần phải liên kết sản xuất lớn, tạo ra một lượng hàng hóa đủ lớn về số lượng và đồng nhất về mẫu mã thì mới bán được.
Làm nông nghiệp hơn 40 năm và gầy dựng được cơ ngơi nhiều người mơ ước nhưng ông Huy nhìn nhận đời làm nông chưa từng có giai đoạn nào lãi khủng mà đều phải qua tích góp từ từ khi thuận mùa, được giá. "Đó là đặc trưng của nông nghiệp, không như bất động sản hay chứng khoán, chỉ cần gặp thời 3 năm là phất lên thành đại gia", ông Huy nói một cách thẳng thắn.
Xem thêm |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/