Kinh doanh

Lão nông khởi nghiệp với nhãn tím 'độc nhất vô nhị'

07:16 | 05/11/2018

Chia sẻ

Từ một nhánh cây nhãn đột biến, một lão nông ở Sóc Trăng đã nhân giống thành công loại nhãn tím độc lạ, khiến người dân trong và ngoài nước săn lùng.
 

Trần Văn Huy (Bảy Huy) là một lão nông ở ấp Phong Thạnh, xã Phong Nấm, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng. Ông là người tìm ra, phát triển giống nhãn tím “độc nhất vô nhị” tạo nên cơn sốt thị trường vài năm gần đây.

lao nong khoi nghiep voi nhan tim doc nhat vo nhi
Trần Văn Huy - Chủ nhà vườn nhãn tím ở Sóc Trăng.

Chia sẻ trong Café Khởi nghiệp, Bảy Huy kể lại cơ duyên bắt đầu câu chuyện khởi nghiệp nhãn tím. Năm 2004, ông phát hiện nhánh nhãn khác thường cho hoa màu tím trên cây nhãn già tại khu vườn rộng 3.000 m2 của gia đình.

Lão nông chiết nhánh nhãn đột biến rồi trồng trên mảnh đất cạnh nhà. Giống nhãn lạ sinh trưởng tốt, hiếm khi nhiễm bệnh và cho ra trái màu tím đẹp. Năm 2012, Bảy Huy mang nhãn tím tham gia trưng bày tại “Lễ hội sông nước miệt vườn” ở địa phương. Ông bất ngờ khi nhiều người quan tâm, thích thú với sản phẩm.

Đến nay, ông nhân giống thành công 100 gốc cây. Trái nhãn tím có giá thị trường là 200.000 đồng/kg, gấp 10 lần nhãn thường, nhưng cung không đủ cầu. Trước thông tin nhãn tím hút hàng, nhiều khách thập phương tìm đến ông mua cây giống.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng khuyến cáo Bảy Huy không nên vội vàng trồng đại trà giống cây mới. Bởi, nếu người dân khắp nơi trồng nhãn tím, sản lượng tăng cao, giá giảm, rồi mọi người lại rơi vào cảnh “trồng – chặt” như nhiều loại cây ăn quả khác.

lao nong khoi nghiep voi nhan tim doc nhat vo nhi
Qủa nhãn tím có màu tím, vị ngọt thơm ngon. Ảnh: Trần Văn Huy

“Nhiều người vượt hàng trăm cây số, lặn lội đến xin cành nên tôi vẫn bán. Thậm chí, tôi muốn nhân rộng cho bà con cả nước trồng để thế giới nhìn thấy Việt Nam có sản phẩm độc đáo”, ông Huy thổ lộ.

Dù hiếm, lạ nhưng nhãn tím không kén đất, không đòi hỏi chăm sóc quá cầu kỳ. Ngoài bán giống với giá 1 triệu đồng/cây, Bảy Huy còn hướng dẫn cặn kẽ cách chiết, trồng cây ra quả. Không giữ bí quyết, ông tận tình giúp đỡ bà con bằng cái tâm.

Ông chủ nhãn tím cho biết, nhiều quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Đài Loan săn lùng giống nhãn này. Tuy nhiên, Bảy Huy kiên quyết không bán giống cho người nước ngoài vì lo ngại họ sẽ chiếm lợi thế trên thị trường. “Vì một số tiền mà làm mất quyền lợi của đất nước thì tôi không bán”, ông tuyên bố.

Để phát triển bền vững, Bảy Huy đang đăng ký bản quyền thương hiệu. Ông hy vọng cơ quan chức năng quan tâm, hỗ trợ ông nhằm phát triển nhãn tím trở thành đặc sản, thương hiệu của Sóc Trăng. Luôn kinh doanh theo chữ “tâm”, ông cũng hy vọng những người phát triển nông sản phải làm cho sạch thay vì đẹp.

Cha đẻ nhãn tím khuyên người trẻ nên nhìn trước, nhìn sau để dò xét thị trường trước khi khởi nghiệp nông sản. Với bản tính háo thắng, họ hay vội vàng bắt đầu khi thiếu kinh nghiệm, quan hệ, dẫn đến sạt nghiệp sau vài mùa vụ.

“Đừng nhìn người đi trước làm tốt mà vội bắt chước. Họ có nhiều mối làm ăn, kiến thức. Do đó, mỗi người nên nghiên cứu kỹ thị trường, xem bản thân có thể làm tốt hơn người đi trước không rồi hãy bắt đầu khởi nghiệp.

Xem thêm

Bùi Mến

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

CHỌN