|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

VPBank thông báo cảnh giác hành vi lừa đảo giả mạo Ngân hàng

07:00 | 17/08/2018
Chia sẻ
Thời gian gần đây VPBank cho biết đã phát hiện ra một số hành vi lừa đảo khách hàng, chiếm đoạt tiền trong tài khoản bằng cách lừa khách hàng cung cấp mã OTP hoặc đăng nhập vào các trang web giả mạo.

Theo đó, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - Mã: VPB) nêu một số trường hợp lừa đảo như sau.

Trường hợp 1

Một số đối tượng đã gửi tin nhắn qua điện thoại hoặc thông tin trên facebook của người thân có nội dung mời nhận tiền từ nước ngoài chuyển về. Qua đó, các đối tượng đã yêu cầu khách hàng đăng nhập vào đường dẫn trang web được cung cấp sẵn bằng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản internet banking của khách hàng, và sau đó nhập tiếp mã OTP được ngân hàng gửi vào số điện thoại hoặc email của khách hàng.

Các trang web được các đối tượng sử dụng để lừa đảo bao gồm:

- https://moneygrm-online24h.weebly.com/internetbanking.html

- www.chuyentienle.weebly

- https://vpbankwesternunion.weebly.com

Sau khi khách hàng đăng nhập vào các trang web giả mạo, đối tượng lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP của khách hàng và thực hiện việc chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Trường hợp 2

Khách hàng nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ mạo danh là nhân viên VPBank và thông báo thẻ tín dụng/ghi nợ gặp rủi ro, yêu cầu khách hàng đăng nhập vào kênh ngân hàng điện tử thực hiện giao dịch chuyển tiền hoặc thanh toán thẻ qua các website bán hàng để cung cấp mã OTP. Sau khi khách hàng cung cấp mã OTP, đối tượng mạo danh nhân viên VPBank sẽ chiếm đoạt được tiền trong tài khoản của khách hàng.

Qua các vụ việc trên, VPBank khuyến cáo khách hàng chỉ dùng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử của VPBank để đăng nhập vào trang web chính thức của ngân hàng là: https://online.vpbank.com.vn

Đồng thời, khách hàng tuyệt đối không sử dụng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử của VPBank để đăng nhập vào các trang web khác ngoài trang web trên, trong bất kỳ trường hợp nào.

Bên cạnh đó, khách hàng cần cẩn trọng với các thư điện tử lạ, cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, thông tin mã giao dịch gửi qua điện thoại hoặc email (OTP), hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ.

Ngân hàng VPBank cho hay không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, thông tin thẻ, mã OTP trong bất cứ trường hợp nào.

Khách hàng không được tiết lộ thông tin thẻ hay số PIN cho người khác; Che bàn phím khi thực hiện giao dịch tại máy ATM/POS và các thiết bị thanh toán thẻ khác.

Khách hàng phải lấy lại thẻ sau mỗi giao dịch tại cửa hàng. Tuyệt đối không đưa thẻ cho nhân viên thu ngân đi nơi khác.

Ngoài ra, khách hàng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập internet banking, mã PIN thẻ; bảo quảncẩn thận các thiết bị điện thoại di động và số điện thoại nhận các thông tin xác thực từ ngân hàng. Khi bị mất cần báo ngay cho ngân hàng theo số điện thoại khẩn cấp 1900 545 415.

Trường hợp mất thẻ, khách hàng cần gọi ngay đến số điện thoại khẩn cấp trên để thông báo.

Trường hợp có thắc mắc hay thông tin chưa rõ ràng, nghi ngờ, VPBank khuyến cáo khách hàng liên hệ cho Ngân hàng qua đường dây nóng.

Xem thêm

Ánh Dương